Mặt trận Tổ quốc phải sát dân, vận động dân tham gia phản biện

28/06/2019 - 18:00

PNO - Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019-2024 diễn ra ngày 27/6, đã hiệp thương cử 138 đại biểu vào Ủy ban MTTQVN TP.HCM.

Hôm nay (28/6), 138 ủy viên sẽ ra mắt đại hội, lắng nghe tâm tư, hiến kế của các đại biểu để nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình hành động của công tác mặt trận tới đây.

Mat tran To quoc phai sat dan, van dong dan tham gia phan bien
 

Đại biểu Trần Tấn Ngời - Phó chủ tịch thường thực Ủy ban MTTQVN TP.HCM nhiệm kỳ 2014-2019:
Tôi rất buồn khi ngay trong ngày khai mạc đại hội, hàng loạt thông tin về kết luận thanh tra sai phạm ở Thủ Thiêm “tràn ngập” mặt báo. Công tác mặt trận có thiếu sót gì trong vấn đề này không? Có! Các dự án ở Thủ Thiêm đã có từ khá lâu, người dân rơi vào tình trạng “sống tạm” cũng rất lâu rồi. Mặt trận đều biết, biết từ những bản quy hoạch đầu tiên, rồi đến công tác di dời giải phóng mặt bằng, việc đền bù giải tỏa.

Tôi thừa nhận, trong quá trình giám sát, có nảy sinh rối rắm, vướng mắc dẫn đến MTTQ không nhận đủ thông tin, để từ đó có các chương trình làm việc liên quan. Khách quan mà nói, vụ việc này cho thấy, sự phối hợp giữa MTTQ và chính quyền chưa hiệu quả, nhưng về chủ quan, đây là bài học lớn cho công tác mặt trận, buộc phải rút kinh nghiệm trước mỗi vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân. Tôi mong rằng, tới đây, Ủy ban MTTQVN TP.HCM lưu tâm hơn đến giám sát việc xử lý sai phạm, lưu tâm đến quyền lợi của người dân trong dự án này.

Đại biểu Đoàn Thị Thanh Xuân - Hội Cựu thanh niên xung phong TP.HCM: 
Tại cấp cơ sở của MTTQ, không ít đồng chí cho biết mình đã mệt, muốn nghỉ; thậm chí qua quan sát, có nhiều người không đủ năng lực làm việc. Trong khi, việc gì bây giờ cũng liên quan đến MTTQ. Liệu chúng ta có nên xem đây là nguyên nhân suy giảm chất lượng trong công tác của mặt trận? Chúng ta đã thực sự có trách nhiệm với dân trong thông tin, giải quyết mọi việc, đặc biệt là ở các dự án. Từ chuyện Thủ Thiêm, tôi cho rằng, cần phát huy tinh thần dân biết, dân bàn. Chúng ta đã góp phần gây mất niềm tin không chỉ với những người trong cuộc, mà khởi đầu là do thiếu thông tin trong quá trình thực hiện dự án. 

Tiến sĩ Hồ Hữu Nhựt - Ủy viên Ủy ban MTTQVN TP.HCM nhiệm kỳ 2014-2019:
MTTQ giám sát chính quyền, vậy thì ai giám sát MTTQ? Đó chính là người dân. Hiện đã có các cuộc họp liên tịch giữa MTTQ, ủy ban nhân dân và hội đồng nhân dân. Nhưng các báo cáo, kiến nghị của MTTQ có được ủy ban và hội đồng nhân dân thông qua hay không, có vấn đề nào chưa thông qua, vì sao, người dân hầu như không được biết. Rõ ràng, việc giám sát, phản biện của MTTQ có tốt hay không, chất lượng thế nào cũng từ dân mà ra. 

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, tới đây, MTTQ có thể thực hiện việc giám sát các tổ chức cơ sở đảng, nhưng đảng vừa là tổ chức thành viên, vừa là lãnh đạo. Để công tác giám sát thực sự sâu sát, phát huy hiệu quả, cần phải có những chương trình cụ thể, quyền hạn và chế tài cụ thể như một đặc quyền dành cho MTTQ. Tôi cho rằng, để sự phối hợp với nhân dân hiệu quả, MTTQ cần lắng nghe dân nói, mở các hòm thư tiếp nhận ý kiến, tổ chức các chương trình tiếp xúc, vận động nhân dân tham gia phản biện.

Luật sư Trương Thị Hòa - Ủy viên Ủy ban MTTQVN TP.HCM nhiệm kỳ 2014-2019:
Để phát huy khối đại đoàn kết, MTTQ cần tích cực lắng nghe, hỗ trợ dân giải quyết những vấn đề như cấp phép xây dựng, chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất. Tiêu cực trong giải quyết đất đai, đền bù giải tỏa, tái định cư là đề tài nổi cộm trong nhiệm kỳ vừa qua, cũng sẽ là câu chuyện dài trong giai đoạn sắp tới. Nếu không giải quyết, sẽ tạo ra chia rẽ trong nhân dân, khó khăn cho công tác xây dựng khối đoàn kết dân tộc.

TUYẾT DÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI