Mang đai lưng lo việc Hội

03/12/2018 - 07:30

PNO - Tuổi cao, sức khỏe giảm không ngăn được chị năng nổ trong tất cả phong trào PN từ phường đến quận, đặc biệt là ở các mảng kinh tế, bảo vệ môi trường, thể dục thể thao.

Ngoài 60 tuổi, phải mang đai lưng vì đau cột sống nặng, hai mắt kém nhưng vẫn luôn hăng hái tham gia các phong trào phụ nữ của địa phương, bà Trần Thị Tuyết Mai - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ nhà B, lô CD, P.Bình Khánh, Q.2, TP.HCM - là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó, giúp nhiều chị em có việc làm, thu nhập. 

Đầu tàu của chi Hội

Mang dai lung lo viec Hoi
Nhờ có máy may do Hội Phụ nữ tặng, bà Tuyết Mai đã ổn định hơn về kinh tế.

Hơn một tháng nay, tầm 19g mỗi ngày, trong khuôn viên chung cư nhà B, lô CD, có một nhóm phụ nữ (PN) hướng dẫn nhau tập những bài thể dục dưỡng sinh bằng tay không. Các chị là thành viên câu lạc bộ Thể dục dưỡng sinh P.Bình Khánh, ra mắt ngày 1/11 mà bà Tuyết Mai là “chủ xị”. 

Dọn về chung cư nhà B, lô CD năm 2014, ban đầu, để có tiền trang trải cuộc sống, bà Tuyết Mai nhận dán hộp quà, làm suốt từ sáng tới tối mới được 30.000 đồng. Đi khảo sát thực tế để lên kế hoạch xây dựng chi hội PN chung cư, chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc P.Bình Khánh, khi đó là Chủ tịch Hội LHPN P.Bình Khánh - xót cảnh một người bà vừa trông nom cháu nhỏ, vừa còng lưng với chồng hộp giấy cao ngất mà thu nhập chẳng bao nhiêu, nên đã đề xuất Hội LHPN TP.HCM hỗ trợ một máy may công nghiệp.

Bất ngờ và xúc động trước sự trợ giúp này, bà Tuyết Mai chính thức bén duyên với hội PN, bắt đầu bằng việc mỗi tối gõ cửa từng căn hộ trong chung cư, kêu gọi chị em vào hội. Bà tình nguyện chở các dì, các cô lớn tuổi lên phường tham gia hội thi nấu ăn, cắm hoa, nghe phổ biến các chuyên đề chăm sóc sức khỏe, vun vén hạnh phúc gia đình. Lần lượt một, hai rồi mười, mười lăm người xin tham gia hội PN. 

Tháng 9/2016, Chi hội PN chung cư nhà B, lô CD ra đời với 16 hội viên, nay đã tăng lên 115 (toàn phường có 446 hội viên). Hội viên Nguyễn Thị Ngọc Diệp chia sẻ: “Tôi đến với hội PN trước hết là vì thương quý chị Mai. Có lẽ do hiểu rõ nếp sinh hoạt ở chung cư mà chị rất tế nhị về giờ giấc, tiếp cận chúng tôi một cách kiên trì, nhẹ nhàng và chân tình bằng chính câu chuyện đời chị”.

Giúp chị em cải thiện thu nhập

Mang dai lung lo viec Hoi
Dù đã lớn tuổi, bà Tuyết Mai (thứ ba từ phải qua) vẫn rất hăng hái với các hoạt động văn nghệ, thể thao của phường

Tháng 4/2018, Hội LHPN P.Bình Khánh thành lập Tổ PN may gia công, bà Tuyết Mai cũng là thành viên. Sản phẩm của tổ chủ yếu để xuất khẩu, yêu cầu cao về tính tỉ mỉ, chỉn chu. Ngoài làm chung với tổ, bà Tuyết Mai còn sửa quần áo cho cư dân chung cư, nhờ vậy mà thu nhập tăng dần. Cũng chính vì điều này, bà càng trăn trở trước thực tế vẫn còn nhiều chị em hội viên khó khăn, chưa ổn định công việc, thiếu vốn làm ăn. Thế là bà tìm cách giúp chị em có việc làm, thu nhập.

Chị Đặng Thị Hương kể, vợ chồng chị về chung cư này năm 2015. Chị bỏ việc bán dạo trái cây, chuyển sang nhận giữ trẻ; chồng chị bị suy thận nên không làm được việc nặng. Bệnh đau cột sống của chị ngày càng trở nặng, đi đứng khó khăn, nên chị đành phải bỏ nghề giữ trẻ. Trong khi đó, vợ chồng chị đang phải trả góp tiền mua nhà và nuôi hai con nhỏ.

“Tôi từng cảm thấy bế tắc thật sự. Chính lúc đó, chị Mai đã động viên vợ chồng tôi rất nhiều và xin hội PN cho tôi một xe bán bánh mì. Ngoài bán bánh mì, tôi còn nấu thêm xôi để bán. Chồng tôi cũng mới xin được một chân bảo vệ, thu nhập mấy triệu đồng/tháng. Cuộc sống gia đình tôi nay đã tươi sáng hơn rồi” - chị Hương bộc bạch.

Để có vốn giúp chị em làm ăn, bà Tuyết Mai thành lập quỹ tương trợ của chi hội, thành viên góp 500.000 đồng/người. Nguồn này đã hỗ trợ vốn cho chị Nguyễn Thị Thuận đầu tư kinh doanh quần áo ngoài chợ Tân Lập (P.Bình Trưng Đông, Q.2), chị Bùi Thị Thanh Hà bán bánh mì trên đường Nguyễn Thị Định, chị Hà Thị Kim Ngọc sắm máy tính cho con học…

“Quỹ có 24 thành viên, lúc đầu góp 200.000 đồng/người. Chị em nói 200.000 đồng ít quá, vậy là tăng lên 500.000 đồng/người, mượn quay vòng không lãi. Hiện đang có nhiều chị muốn góp vô quỹ. Sắp tới, chúng tôi sẽ kết nạp thêm thành viên, để giúp được nhiều người hơn” - bà Tuyết Mai phấn khởi.   

Nói về bà Tuyết Mai, bà Nguyễn Thị Tuyết Nga - Chủ tịch Hội LHPN Q.2 -  xúc động: “Thành lập chi hội PN ở chung cư là việc khó, do chị em đa phần đều lo làm ăn, thời gian hạn hẹp. Con số 115/446 hội viên toàn phường là minh chứng cụ thể cho những nỗ lực không mệt mỏi của chị Mai. Chị thật sự là cầu nối giữa hội PN với chị em ở chung cư. Tuổi cao, sức khỏe giảm không ngăn được chị năng nổ trong tất cả phong trào PN từ phường đến quận, đặc biệt là ở các mảng kinh tế, bảo vệ môi trường, thể dục thể thao”. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI