Lễ hội áo dài ngày càng quy mô, giàu sức lan tỏa

28/02/2019 - 07:30

PNO - Sáng 25/2, Sở Du lịch và Hội LHPN TP.HCM đã tổ chức họp báo, công bố sự kiện Lễ hội Áo dài TP.HCM lần VI - năm 2019.

Theo đó, lễ hội năm nay được nâng tầm về chất lượng, quy mô, trở thành một sự kiện truyền cảm hứng, đưa vẻ đẹp của chiếc áo dài tiếp tục lan tỏa vào đời sống. 

Quy mô hơn, nhiều nét mới

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - cho biết, lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 2 - 17/3 tại các địa điểm: đường đi bộ Nguyễn Huệ, phố đi bộ Bùi Viện, Nhà Văn hóa Thanh Niên TP.HCM, Nhà Văn hóa Phụ Nữ TP.HCM, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Áo dài, Bưu điện TP.HCM, Quảng trường Thuận Kiều và tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và địa bàn dân cư của TP.HCM.
 

Le hoi ao dai ngay cang quy mo, giau suc lan toa
Đại diện ban tổ chức cùng các đại sứ hình ảnh Lễ hội Áo dài TP.HCM năm 2019 ra mắt tại buổi họp báo

Với chủ đề “Duyên dáng áo dài TP.HCM” và thông điệp “Tôi yêu áo dài Việt Nam”, lễ hội năm nay có nhiều điểm mới. Đầu tiên là việc tăng số lượng đại sứ hình ảnh cho lễ hội. H’Hen Niê - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017, top 5 Hoa hậu Hoàn vũ (thế giới) năm 2018 - đã nhận lời mời trở thành đại sứ hình ảnh cho lễ hội. Ngoài H’Hen Niê, còn có 14 đại sứ hình ảnh là nghệ sĩ, ca sĩ, người mẫu, diễn viên điện ảnh và nữ doanh nhân (lễ hội năm 2018, có 11 đại sứ hình ảnh). 

Theo ông Lê Trương Hiền Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP.HCM - việc được tổ chức tại nhiều điểm hơn, cũng là nét mới của lễ hội năm nay. Tại địa điểm chính là đường đi bộ Nguyễn Huệ, tối 2/3, sẽ diễn ra chương trình trình diễn áo dài của 80 nghệ sĩ; sáng 3/3, sẽ diễn ra sự kiện Diễu hành áo dài, dự kiến thu hút hơn 3.000 người tham gia; tối 3/3, sẽ diễn ra vòng chung kết hội thi “Duyên dáng áo dài năm 2019”.

Điều đặc biệt của lễ hội năm nay là sự xuất hiện của 25 nhà thiết kế áo dài, trình làng những bộ sưu tập áo dài mới nhất, thịnh hành nhất, gắn với các cuộc tọa đàm, giao lưu, thực hành kỹ thuật cắt may, giới thiệu chất liệu vải áo dài xưa và nay. Ngoài các nhà thiết kế áo dài hàng đầu của TP.HCM như Sỹ Hoàng, Thủy Nguyễn, Adrian Anh Tuấn, Tùng Vũ, Tú Ngô, Hữu La La, Vũ Việt Hà, Thu Thủy, Liên Hương, lễ hội năm nay còn có sự tham gia của nhà thiết kế Park đến từ Hàn Quốc. 

Một kênh quảng bá du lịch hiệu quả

Năm 2014, Lễ hội Áo dài TP.HCM được tổ chức lần đầu tiên nhằm tôn vinh trang phục áo dài truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Qua năm lần tổ chức thành công, Lễ hội Áo dài TP.HCM đã trở thành sự kiện văn hóa - du lịch thường niên, một sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng của TP.HCM, được các cơ quan truyền thông, người dân, du khách trong và ngoài nước, các doanh nghiệp du lịch hưởng ứng tích cực, qua đó góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, góp phần xây dựng và quảng bá du lịch TP.HCM - điểm đến hấp dẫn, thân thiện, an toàn.

Ông Hồ Xuân Dũng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dấu Ấn Việt Nam - đại diện các đơn vị phối hợp thực hiện lễ hội cho biết, so với lần tổ chức đầu tiên chỉ chú trọng đến phần lễ, lễ hội áo dài các năm gần đây đã chú trọng phần hội, đưa sự kiện lan tỏa trong cộng đồng, đến từng tổ dân phố, đến từng công sở. “Không chỉ tham gia đi bộ diễu hành trong lễ hội, chiếc áo đã hiện diện quanh năm trong các cơ quan, trong các dịp lễ, tết, dịp du xuân” - ông Dũng nhận xét.

Là một trong hai đơn vị được UBND TP.HCM giao làm thường trực ban tổ chức, ngay từ những mùa lễ hội đầu tiên, Hội LHPN TP.HCM đã vận động hội viên, phụ nữ, cán bộ, công chức mặc áo dài trong các dịp lễ, tết, sự kiện quan trọng. Hội cũng vận động các cơ sở may áo dài, tiểu thương, người kinh doanh áo dài giảm giá bán, công may để cổ động, tôn vinh việc chọn mặc trang phục truyền thống của phụ nữ Việt. 

Hội thi “Duyên dáng áo dài” do Hội LHPN TP.HCM chủ trì nhiều năm nay đã thu hút sự hưởng ứng của đông đảo phụ nữ đủ mọi lứa tuổi, thành phần. Bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó chủ tịch thường trực Hội LHPN TP.HCM - thông tin: “Cuộc thi năm nay thu hút hơn 400 thí sinh tham gia. Không chỉ phụ nữ trẻ, nhiều phụ nữ trung niên, thậm chí cao tuổi cũng tham gia. Năm nay, có hai cụ gần 80 tuổi thi trình diễn áo dài, với sự phụ diễn của chính con, cháu trong nhà. Điều đó cho thấy hình ảnh chiếc áo dài đã thật sự lan tỏa vào đời sống cộng đồng”. 

Hoa hậu H’Hen Niê hào hứng chia sẻ: “Em rất hạnh phúc khi trở thành đại sứ hình ảnh cho Lễ hội Áo dài TP.HCM lần VI - năm 2019. Khi học lên cấp III, em mới được mặc chiếc áo dài và em luôn cảm thấy tự tin, thoải mái khi mặc nó. Khi mang chiếc áo dài ra đấu trường sắc đẹp thế giới, em cảm thấy mình nổi bật trước đám đông. Em rất yêu chiếc áo dài Việt Nam. Trong lễ hội áo dài, em sẽ cố gắng làm tốt vai trò của mình, quảng bá tốt nhất hình ảnh chiếc áo dài, cả trong lễ hội lẫn trên trang Facebook cá nhân”. 

15 đại sứ hình ảnh của lễ hội gồm: H’Hen Niê, nghệ sĩ ưu tú Kim Xuân, nghệ sĩ ưu tú Trịnh Kim Chi, nghệ sĩ ưu tú Quế Trân, doanh nhân Nguyễn Thị Trang Phương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống Queen Plaza, MC Quỳnh Hoa, Đặng Thị Lệ Hằng - Á hậu 2, cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2015, Thái Nhiên Phương - Hoa hậu Thế giới người Việt năm 2016, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, ca sĩ Chí Thiện, diễn viên điện ảnh Kim Tuyến, ca sĩ Kyo York, Hồ Đức Vĩnh - Siêu mẫu Việt Nam năm 2003 khu vực TP.HCM, Bùi Thị Mai Phương, Lương Văn Thêm - giải nhất hội thi Duyên dáng áo dài TP.HCM năm 2018.

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI