Lập nghiệp đoàn lao động nữ giúp việc nhà

22/09/2019 - 15:41

PNO - Nghiệp đoàn lao động nữ giúp việc nhà không chỉ để thống nhất về đồng phục mà còn để đảm bảo chất lượng phục vụ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chị em làm công việc đặc biệt này.

Đây là kết luận của ông Ngô Thanh Bắc - Quận ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn lao động quận 6 - trong buổi đối thoại với lao động nữ giúp việc nhà do Hội Liện hiệp Phụ nữ quận 6 tổ chức vào cuối tuần qua. Ông Bắc thống nhất với đề xuất của chị em và Hội Phụ nữ  về thành lập tổ chức nghề nghiệp cho lao động nữ giúp việc nhà trên địa bàn quận.

Lap nghiep doan lao dong nu giup viec nha
Các chị em cùng chia sẻ những khó khăn, kiến nghị tổ chức Hội có những giải pháp để hỗ trợ lực lượng lao động nữ giúp việc nhà.
Lap nghiep doan lao dong nu giup viec nha
Bà Lương Thị Kim Vân ghi nhận những kiến nghị của chị em

Ước tính trên địa bàn quận phải có đến vài ngàn lao động nữ giúp việc nhà theo giờ lẫn làm việc toàn thời gian tại nhà gia chủ. Tuy nhiên, lực lượng này đa phần chưa hề được hưởng bất kỳ một chế độ, chính sách nào theo quy định của Luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội…

Lap nghiep doan lao dong nu giup viec nha
Ông Ngô Thanh Bắc phát biểu tại buổi đối thoại.

Buổi đối thoại nhằm để lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ và ngành Lao động Thương bình & Xã hội quận nắm bắt thực trạng điều kiện lao động, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của chị em. Từ đó, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo vệ thiết thực hơn quyền lợi của nhóm lao động này.

Có 40 nữ lao động làm nghề giúp việc nhà trên địa bàn tham gia buổi đối thoại .

Theo phản ánh của các chị, tiền công giúp việc nhà hiện chỉ có 25.000đ/giờ. Chị em không có sự bảo hộ nào trong lao động. Có chị còn bị ép giá, không cho nghỉ tay, uống nước trong suốt buổi làm… Các chị đề xuất lãnh đạo quận quan tâm thành lập nghiệp đoàn để bảo vệ quyền lợi của họ, quan tâm đến hỗ trợ ngành nghề hoặc cơ hội tiếp cận nghề nghiệp...

Ghi nhận những phản ánh của các chị em, bà Lương Thị Kim Vân - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 6 - đồng tình về đề xuất thành lập nghiệp đoàn. Theo bà, đây sẽ là tổ chức vừa có thể tập hợp chị em với nhiều loại hình hoạt động, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của lao động nữ để họ an tâm hơn trong công việc hàng ngày, cải thiện đời sống gia đình và đảm bảo an toàn lao động.

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI