Làm vật dụng gia đình từ giấy báo cũ, bìa các-tông

12/11/2018 - 10:00

PNO - Các thành viên câu lạc bộ Sáng Tạo Xanh thuộc Hội LHPN P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM tận dụng giấy báo cũ để làm các đồ vật trang trí cho ngôi nhà, vừa đẹp mắt, vừa thân thiện môi trường.

Đến thăm nhà dì Nguyễn Thị Hạnh - 59 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 1, P.12, Q.Tân Bình - nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi ngắm các vật dụng trong nhà như lọ hoa, giỏ đựng trái cây... được làm bằng giấy báo cũ. Trông chúng lạ mắt, độc đáo mà vẫn cứng cáp, tiện dụng và rất đẹp. Tất cả các vật dụng này đều do dì Hạnh tự mày mò làm ra. 

Bốn năm trước, sau thời gian nghỉ hưu, dù vẫn tiếp tục đi thỉnh giảng cho một cơ sở giáo dục gần nhà, chăm sóc các cháu, nhưng dì Hạnh vẫn thấy còn thời gian nhàn rỗi. Trong một lần lên internet, thấy có nhiều sản phẩm tái chế bằng giấy báo cũ vừa hữu dụng, vừa thân thiện với môi trường, dì liền mày mò làm theo. Sau nhiều lần thất bại, cuối cùng, dì cũng tạo được sản phẩm đầu tay là chiếc lọ cắm hoa. Đến nay, sau hai năm sử dụng, sản phẩm này vẫn bền đẹp. 

Lam vat dung  gia dinh  tu giay bao cu,  bia cac-tong

Ra mắt Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Sáng Tạo Xanh 

 

Từ thành công bước đầu, dì Hạnh tiếp tục cho ra đời nhiều sản phẩm phục vụ trong nhà: khay đựng trái cây, tủ giấy đựng quần áo, khung treo ảnh, ly đựng bàn chải đánh răng... bằng giấy báo cũ, bìa các-tông, định hình bằng khung kẽm và băng keo. Ba mùa tết cổ truyền vừa qua, dì Hạnh còn làm linh vật khỉ, gà, chó để trưng bày trong nhà và tặng người thân, người quen trong khu phố. "Giấy báo cũ có thể dùng để đan lát, làm thành túi xách, giỏ đựng đồ, chụp đèn, vừa đẹp, vừa rẻ, vừa bền" -  dì Hạnh cho biết. 

Lam vat dung  gia dinh  tu giay bao cu,  bia cac-tong

Dì Nguyễn Thị Hạnh bên những sản phẩm do các thành viên câu lạc bộ Sáng Tạo Xanh làm ra từ giấy báo cũ.

 

Thấy được lợi ích của việc làm sản phẩm từ giấy báo cũ, nhiều hội viên phụ nữ, nhất là những người đã nghỉ hưu ở khu phố 1, P.12 đã tự tìm đến nhà dì để "học nghề". Tính đến nay, các hội viên, phụ nữ ở khu phố 1 đã tạo ra hàng trăm sản phẩm từ giấy báo cũ để phục vụ cho gia đình, góp phần tiết kiệm chi phí mua sắm, hạn chế rác thải. Trong dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) vừa qua, tại hội thi trưng bày các sản phẩm sáng tạo do Hội LHPN Q.Tân Bình tổ chức, hàng chục sản phẩm độc đáo trên đã dễ dàng vượt qua các sản phẩm dự thi của các phường khác để giành giải nhất.

Nhận thấy đây là mô hình hay để tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường, dì Nguyễn Thị Hạnh đã vận động, tập hợp chị em để thành lập câu lạc bộ (CLB)  Sáng Tạo Xanh để cùng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm làm sản phẩm từ giấy báo cũ, bìa các-tông. CLB chính thức ra mắt vào giữa tháng 10/2018, với 12 thành viên. Các thành viên của CLB đã làm ra nhiều sản phẩm độc đáo, có tính thẩm mỹ cao để làm vật dụng trong gia đình. "CLB sẽ tổ chức triển lãm sản phẩm nhằm tuyên truyền về tái chế sản phẩm, bảo vệ môi trường và có thể bán, gây quỹ chăm lo cho phụ nữ nghèo trong khu phố, trong phường" - dì Nguyễn Thị Hạnh nêu dự định.  

Bà Nguyễn Thị Phương Loan - Chủ tịch Hội LHPN P.12, Q.Tân Bình - cho rằng, bên cạnh các chương trình vận động người dân không xả rác, thực hiện phân loại rác tại nguồn, việc ra đời CLB Sáng Tạo Xanh với các sản phẩm hữu ích đang góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong dân. Đây cũng là mô hình hấp dẫn, thiết thực, thu hút chị em tham gia vào tổ chức Hội Phụ nữ.

 Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI