Làm công tác Hội như... việc nhà!

08/08/2016 - 10:05

PNO - Bà Lê Thị Ngọc Ánh đã làm công tác Hội gần 40 năm, năng nổ, nhiệt tình từ những ngày đầu cho đến bây giờ.

Ở tuổi 63, bà vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát trong công tác: “Tôi làm công tác Hội như làm việc nhà. Chăm chỉ, thoải mái, tranh thủ mọi lúc, mọi nơi. Đúng ra là được nghỉ ngơi, nhưng đã làm mấy chục năm quen rồi, nghỉ thì buồn lắm. Còn sức là còn phục vụ”.

Năm 1976, bà bất ngờ được địa phương vận động làm tổ trưởng khu phố, rồi sau đó là tổ trưởng phụ nữ (PN). “Tôi đã tự hỏi, một công nhân như mình liệu có thể làm tốt công tác phong trào? Cũng có sự rụt rè, lo sợ”- bà Ánh chia sẻ. Nhưng rồi, bà quyết định làm, mà làm thật chứ không làm kiểu được chăng hay chớ. Bà nghỉ làm công nhân, về nhà làm thợ may. Mỗi ngày, hễ được giao việc, bà lại buông máy may để “chạy”, không quản ngại ngày đêm.

Phường 13 có nhiều gia đình vốn phục vụ cho chế độ cũ trước năm 1975. Sau giải phóng, bà Ánh gặp không ít khó khăn trong việc đến những gia đình này để phân tích, thuyết phục, vận động. Bà Ánh đã dùng chính cách sống chân thành, hồn hậu của mình để dần thu ngắn khoảng cách với họ. Khi đã quen nhau, bà rủ họ cùng đi giúp những gia đình bất hạnh trong xóm để tìm sự đồng cảm.

Nhờ đạt nhiều thành tích trong công tác, năm 1995, bà được bầu làm Phó chủ tịch Hội LHPN P.13. Đến năm 2000, bà trở lại làm thợ may cùng việc đảm nhận vị trí Tổ trưởng Tổ PN số 6: “Tôi thấy mình hợp với cơ sở hơn, vừa may quần áo, vừa làm “chân chạy”, thấy vui và đạt được hiệu quả cao. Công tác nào tôi cũng hoàn thành một cách gọn gàng”.

Lam cong tac Hoi nhu... viec nha!
Bà Lê Thị Ngọc Ánh

Dành cả cuộc đời làm công tác Hội, đến bây giờ, điều bà tâm đắc nhất là làm được nhiều việc giúp người nghèo. Hiện bà đau đáu lo cho gia đình một vợ chồng nghèo, chật vật nuôi hai con ăn học, mẹ đau yếu, cha bị liệt. Nhà bà Ánh cũng chẳng phải khấm khá, nên bà chọn cách giúp đỡ theo cách riêng của mình. Bà lựa lại quần áo cũ, giặt sạch, xếp ngay ngắn để biếu, đồng thời kêu gọi nhiều người chung tay. Bà cũng phụ trách tổ tín dụng của Hội, sâu sát trong việc chọn đối tượng.

Bà thẳng thắn: “Thường xuyên tiếp xúc, hỗ trợ người nghèo, tôi cảm thấy tiếc cho một số người nghèo, họ có sức khỏe nhưng không chăm chỉ. Với những người nghèo gặp điều kiện khó khăn khách quan, tôi tích cực kêu gọi, vận động giúp đỡ, còn với những người lười lao động, tôi nói thẳng rằng “hãy nhìn xung quanh, ai cũng đang vất vả cả. Tôi già thế này cũng phải làm việc liên tục đây này”.

Năm 2007, bà về hưu nhưng vẫn không “bỏ” được Hội. Trước đây, ngày nào bà cũng xăng xái chạy chỗ này, đến chỗ kia lo công tác phong trào, lúc nào cũng cảm thấy bận rộn. Về hưu, bà buồn tay, buồn chân ngay. Thế nên, bà xung phong, tiếp tục làm tổ trưởng tổ PN, “ôm” luôn công tác phục vụ mạng lưới y tế cộng đồng và làm cả Tổ trưởng Tổ tín dụng của Hội tại cơ sở.

Gần đây, bà bị tai biến, tay không thể cầm bút. Những tưởng yếu tay, bà sẽ nghỉ việc ở Hội nhưng “khổ quen rồi, sướng chịu không được”, bà vẫn tiếp tục.

Ở KP.6 này, người dân đã quen với hình ảnh bà Ánh đến gõ cửa từng nhà, hỏi han, chia sẻ mấy chục năm nay, bà nghỉ, ở nhà, bà con sẽ buồn.

Bà Lê Thị Ngọc Ánh (sinh năm 1952)

- Tổ trưởng Tổ PN từ 1977 - 1995; từ 1995 - 2000 là Phó chủ tịch Hội LHPN P.13, Q.Bình Thạnh.

- Thời gian công tác Hội: 37 năm.

- Trung ương tặng huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng PN”.

- Hội LHPN TP.HCM tặng giấy khen vì có quá trình tham gia tổ trưởng PN trên 18 năm.

- Đạt danh hiệu “Cán bộ Hội cấp cơ sở giỏi” cấp quận nhiều năm và giấy chứng nhận đạt danh hiệu PN xuất sắc (2002 - 2006).

Yên Khê

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI