Kinh doanh siêu nhỏ nhưng... 'có võ'

12/12/2018 - 18:00

PNO - Hội LHPN TP.HCM đã phối hợp tổ chức 12 lớp đào tạo kỹ năng quản lý và hỗ trợ kinh doanh cho gần 200 đối tượng kinh doanh nhỏ, siêu nhỏ giúp nhiều chị em cải thiện rõ rệt hiệu quả kinh doanh.

Chương trình phối hợp đào tạo kỹ năng quản lý, hỗ trợ kinh doanh cho đối tượng kinh doanh nhỏ, siêu nhỏ và bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khởi nghiệp năm 2018 do Hội LHPN TP.HCM thực hiện bước đầu đã giúp nhiều chị em có kiến thức, tự tin hơn trên con đường kinh doanh của mình. 

Sáng 11/12, hàng trăm phụ nữ đã đến trụ sở Hội LHPN TP.HCM (32 Trần Quốc Thảo, Q.3) tham quan, mua sắm, thưởng thức các món ăn ở 30 gian hàng do phụ nữ làm chủ. Những bà chủ này đều là học viên lớp bồi dưỡng kiến thức kinh doanh do Hội LHPN TP.HCM phối hợp với Viện Hợp tác phát triển châu Âu (IECD) tổ chức một năm qua. 

Kinh doanh sieu nho nhung... 'co vo'

Gian hàng giới thiệu bánh chuối nướng của Tan Mỹ Linh

 

Rất đông khách dừng lại trước quầy bánh chuối nướng đựng trong bao giấy xinh xắn, mang thương hiệu Bếp Lò Nhà Tôi của Tan Mỹ Linh (30 tuổi). "Tôi cũng chỉ mới khởi sự việc kinh doanh này được vài tháng nay tại TP.HCM, nhưng sản phẩm này mẹ tôi đã làm và bán ở quê nhà Sóc Trăng bốn năm nay rồi" - Mỹ Linh chia sẻ.

Tốt nghiệp đại học và đang làm việc trong lĩnh vực truyền thông với mức lương khá, nhưng sẵn thấy các sản phẩm bánh chuối ép nướng của mẹ làm được khá nhiều người ở quê biết tới, Mỹ Linh đem lên Facebook bán phụ mẹ, thu hút được rất nhiều thực khách Sài Gòn.

Sau khi tham gia khóa học khởi sự kinh doanh do Hội LHPN TP.HCM và IECD tổ chức, Mỹ Linh biết cách làm cho sản phẩm bắt mắt, cách hạch toán giá thành để đạt doanh thu tốt nhất. Hiện doanh thu hằng tháng từ việc bán bánh chuối của cô đã tăng hơn 50% so với trước đây. “Sắp tới, tôi sẽ đăng ký thương hiệu, đưa sản phẩm ra các tỉnh, thành khác" - Mỹ Linh nêu dự định. 

Gian hàng bán các sản phẩm trà thảo mộc và hoa khô Hoa Thiên của Trần Thị Kim Phượng (34 tuổi) cũng thu hút khách vì cách trưng bày nổi bật, sang trọng. Các loại trà hoa cúc, hoa khô được đựng trong những hộp gỗ xinh xắn, những chai thủy tinh đóng nút gỗ sồi.

Ý tưởng kinh doanh trà từ hoa và thảo mộc đến với Kim Phượng trong dịp cô cùng bạn bè tình cờ dạo chợ Đà Lạt. Cô kể: "Thấy người ta bán các loại a-ti-sô khô, hoa khô về uống để làm đẹp da, thanh lọc cơ thể, tôi chợt nghĩ, tại sao không kết hợp làm ra một thương hiệu riêng cho mình".

Nghĩ là làm, cô mày mò tìm nguồn nguyên liệu, làm ra sản phẩm, lấy tên Hoa Thiên; ban đầu chỉ là hoa cúc trộn với thảo mộc, về sau, cô làm ra viên nén trà thảo mộc để có thể pha uống mọi lúc mọi nơi. Viên nén này được các spa, nhà hàng chay ở TP.HCM tiêu thụ nhiều. Hiện Kim Phượng đang làm thủ tục đăng ký thương hiệu độc quyền cũng như chỉ dẫn địa lý để có thể bán sản phẩm ra nước ngoài. 

Kinh doanh sieu nho nhung... 'co vo'

Trần Thị Kim Phượng (trái) đang giới thiệu sản phẩm trà thảo mộc do mình làm ra.

 

Gắn bó với nghề may mấy chục năm qua, dì Ngô Ngọc Anh - ngụ tại Q.Bình Tân, TP.HCM - không nghĩ rằng có ngày mình thiết kế, may búp bê đồ chơi dành cho các bé gái. Hai năm trước, dì bất ngờ với lời đề nghị từ người em trai: cắt may quần áo cho các sản phẩm búp bê do chính anh làm ra. Nhờ có thâm niên may áo dài, váy, đầm, quần áo thời trang, dì dễ dàng may các sản phẩm siêu nhỏ búp bê. Thông qua khóa học về cách thức quản trị bán hàng của Hội LHPN TP.HCM, dì Vân thêm tự tin cùng người em phát triển thương hiệu búp bê Việt Nam, bước đầu đã có mặt ở một số siêu thị lớn trong nước. 

Theo bà Cổ Tấn Mỹ Dung - Trưởng ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN TP.HCM - một năm qua, Hội LHPN TP.HCM đã phối hợp tổ chức 12 lớp đào tạo kỹ năng quản lý và hỗ trợ kinh doanh cho gần 200 đối tượng kinh doanh nhỏ, siêu nhỏ ở các quận 2, 4, 6, 8, 9, Gò Vấp, Tân Phú, Thủ Đức và huyện Hóc Môn, giúp nhiều chị em biết hạch toán giá thành, biết cách trưng bày, tiếp thị sản phẩm, thu hút thêm khách hàng, cải thiện rõ rệt hiệu quả kinh doanh. Từ thành công bước đầu, chương trình sẽ tiếp tục triển khai tại quận, huyện còn lại của TP.HCM. 

Hoài An

Ngày 11/12, trong khuôn khổ hội nghị tổng kết chương trình phối hợp đào tạo kỹ năng quản lý và hỗ trợ kinh doanh cho người buôn bán nhỏ năm 2018, Hội LHPN TP.HCM tổ chức chuyên đề "Giải pháp tích cực tích lũy kiến thức, kỹ năng để khởi nghiệp". Tại chương trình, thạc sĩ Nguyễn Trọng Minh - giảng viên Trường đại học Tài chính Marketing TP.HCM - đã hướng dẫn cách định vị một sản phẩm sắp kinh doanh để tạo nên một sản phẩm có tính khác biệt, có sức cạnh tranh và có khả năng thành công cao trên thị trường.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI