Khi bé bị xâm hại, người lớn chớ nên... ồn ào

17/08/2019 - 12:36

PNO - Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang rất phức tạp, nhiều vụ như cha hiếp dâm con; ông, cậu, chú hiếp dâm cháu; thầy giáo hiếp dâm, dâm ô với học sinh... Nhiều vụ có tính chất nghiêm trọng.

Dù đã có nhiều nỗ lực của các ngành các cấp, nhưng tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em vẫn đang là vấn đề nóng. Đó là lý do để Hội LHPN TP.HCM phối hợp với Hội LHPN cụm I (gồm các quận 1, 3, 5, 10, 11, Tân Bình) tổ chức tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác giám sát phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em năm 2019”. 

Khi be bi xam hai, nguoi lon cho nen... on ao
 

Bà Trần Thị Thu Hương - Chủ tịch Hội LHPN Q.5 - bức xúc, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang rất phức tạp, nhiều vụ như cha hiếp dâm con; ông, cậu, chú hiếp dâm cháu; thầy giáo hiếp dâm, dâm ô với học sinh... Nhiều vụ có tính chất nghiêm trọng. Tuy nhiên, việc phát hiện, xác minh, điều tra, khởi tố còn nhiều khó khăn, dẫn đến việc giải quyết một số vụ việc còn kéo dài, không đủ chứng cứ để xử lý đối tượng, gây bức xúc cho dư luận xã hội.

Trước thực trạng đó, đại biểu các quận đã đề xuất nhiều giải pháp. Chủ tịch Hội Phụ nữ P.6, Q.5 chia sẻ kinh nghiệm: “Chủ tịch Hội phải có mối quan hệ với các cấp từ phường, quận trong khu vực mình công tác thì việc tiếp cận vụ việc mới nhanh, mới có thể can thiệp sâu hơn”. Vị này cho rằng, có trường hợp cán bộ chức năng khi lấy ý kiến đã chủ quan, sơ suất, ghi không cụ thể, gây thiệt hại cho nạn nhân khi ra tòa.

Cũng theo cán bộ Hội trên, khi bé bị xâm hại thì người lớn xung quanh không nên bàn tán quá nhiều, nhất là khi có mặt bé. Bởi làm như vậy càng khiến bé bị tổn thương, mặc cảm hơn, sợ tiếp xúc với người xung quanh, dễ bị trầm cảm, thậm chí tự tử.

Chị Ngọc Lan - Hội Phụ nữ Q.Tân Bình - cho rằng, cần phải quan tâm hơn đối với công tác phòng và chống xâm hại, bạo lực ở trẻ em. Theo đó, phải tăng cường công tác tuyên truyền về cách phòng chống, nhất là đối với các khu trọ và những nơi ở tập thể; hướng dẫn các bé kỹ năng tự vệ và biết được đâu là vùng cấm không cho người khác đụng vào.

Hội LHPN Q.10 cho biết, thực hiện công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại ở phụ nữ và trẻ em, Hội đã thường xuyên phối hợp với nhà trường để tuyên truyền riêng lẻ cho từng khối, từng lớp, để các em nắm rõ kiến thức và kỹ năng về phòng, chống xâm hại tình dục và bạo lực.

Hội Phụ nữ Q.10 cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng hình ảnh đến phụ huynh. Theo đó, hình ảnh cổ động trên những tờ rơi và trên các sản phẩm dùng để làm quà cho các em như sổ tay, bình nước; phối hợp với công an và nhà trường tổ chức những diễn đàn để các em được nói và lắng nghe các em nói.

Ngoài ra, Hội Phụ nữ Q.10 còn tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền đến các phụ huynh; tổ chức các diễn đàn, các câu lạc bộ cho các mẹ có con dưới 16 tuổi chia sẻ kiến thức nuôi dạy con, kinh nghiệm dạy con nhận diện tội phạm, biết cách tố cáo khi bị xâm hại, biết chia sẻ với cha mẹ mọi chuyện.

Đại diện Hội LHPN Q.1 cho rằng, Hội Phụ nữ các cấp cần tạo dư luận lên án những hành vi bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em; các khu phố nên lắp đặt camera để ghi lại những chứng cứ quan trọng, giúp việc phát hiện tội phạm dễ dàng hơn; các cơ quan nhà nước cần tham gia tích cực hơn vào việc điều tra tội phạm. 

QUYÊN ĐINH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI