Huyện Củ Chi: Giao lưu với nhân chứng lịch sử của Trung đội Nữ du kích anh hùng

15/08/2018 - 12:00

PNO - Nhân chứng lịch sử Sáu Cụt cũng là một trong những nhân vật chính của ký sự 'Nữ du kích Củ Chi – Những bông hoa đất thép' do Đại tá, nhà văn Nguyễn Minh Ngọc và Đại tá Phạm Công Chững hỗ trợ biên soạn.

Sáng 13/8, hơn 400 hội viên, phụ nữ huyện Củ Chi đã về tham dự buổi giao lưu, gặp gỡ nhân chứng lịch sử - bà Võ Thị Trong (bí danh Sáu Cụt) nguyên là chỉ huy đội nữ du kích Củ Chi, thuộc Trung đội Nữ du kích Củ Chi - đơn vị chuẩn bị đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân vào dịp 2/9/2018 tới đây.

Nhân chứng lịch sử Sáu Cụt cũng là một trong những nhân vật chính của ký sự “Nữ du kích Củ Chi – Những bông hoa đất thép” do Đại tá, nhà văn Nguyễn Minh Ngọc và Đại tá Phạm Công Chững hỗ trợ biên soạn.

Huyen Cu Chi: Giao luu voi nhan chung lich su cua Trung doi Nu du kich anh hung
Hơn 400 hội viên, phụ nữ lắng nghe và chia sẻ câu chuyện của đội nữ du kích Củ Chi anh hùng
Huyen Cu Chi: Giao luu voi nhan chung lich su cua Trung doi Nu du kich anh hung
 

Buổi giao lưu diễn ra trong không khí thân tình, ấm áp. Các hội viên, phụ nữ lắng nghe chuyện kể về những ký ức, chiến công đẹp như huyền thoại của đội nữ du kích Củ Chi một thời. Càng cảm động hơn trước câu chuyện cuộc đời của người đội trưởng với bí danh Sáu Cụt.

Bà Sáu Cụt, sinh năm 1950 trong một gia đình nông dân ở xã Phú Mỹ Hưng. 15 tuổi Sáu Cụt đã theo chân chị ruột vào đội du kích. 10 năm ngang dọc trên chiến trường Củ Chi cũng là quãng thời gian bà phải vào tù ra khám liên miên. 18 tuổi, bà bị mất một cánh tay do đòn roi tra tấn của kẻ thù. Nhiều lần bị bắt, bị tra tấn ngay gần nơi trú ẩn của đồng đội, nhưng bà kiên quyết không khai.

Huyen Cu Chi: Giao luu voi nhan chung lich su cua Trung doi Nu du kich anh hung
Nhân chứng lịch sử Sáu Cụt trò chuyện cùng các hội viên, phụ nữ Củ Chi.

Nhận nhiệm vụ chỉ huy đội nữ du kích Củ Chi từ năm 1972 đến 1975, bà đã cùng đồng đội lập nhiều chiến công. Bà chính là người chỉ huy đoàn nữ du kích Củ Chi vừa cầm súng, vừa hát vang, chạy băng trên quốc lộ 22 từ Củ Chi về TP.HCM vào trưa 30/4/1975 trong những thước phim tư liệu vẫn thường được chiếu trên ti vi.

Tin: Hạnh Chi - Ảnh: Thanh Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI