Hưởng ứng ngày pháp luật 9/11: Sôi nổi Ngày hội pháp luật

21/11/2015 - 08:38

PNO - Sáng 7/11, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật TP. HCM đã tổ chức "Ngày hội pháp luật năm 2015" tại Q. Bình Tân, TP. HCM.

Bên cạnh chương trình sân khấu hóa, điểm nhấn của ngày hội, còn có khu vực tư vấn pháp lý miễn phí - nơi giải đáp thắc mắc và cung cấp thông tin về pháp luật miễn phí.

Như cởi tấm lòng

Mặc dù 8g ngày hội mới bắt đầu, nhưng từ sáng sớm, hàng ngàn công nhân, người lao động và sử dụng lao động Q.Bình Tân đã có mặt tại khu vực tổ chức sự kiện (đường Vành Đai Trong, P.Bình Trị Đông B).

Ai cũng háo hức khi đến điểm bố trí 10 bàn tư vấn pháp lý để tra cứu văn bản pháp luật, nhận tài liệu tuyên truyền về Ngày pháp luật (9/11), chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Luật Hộ tịch năm 2014, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc… Nhiều người ngồi thành vòng tròn, chìa tài liệu ra rồi cùng bàn luận sôi nổi.

Chị Nguyễn Thị Diễm (SN 1985, công nhân KCN Tân Tạo) trần tình: “Cứ sáng tới phân xưởng, tối về nhà trọ, tôi đâu có thời gian mà để ý gì tới các chế độ. Sắp tới, tôi về quê lo chuyện gia đình, phải nghỉ làm, nhưng lại không hiểu về bảo hiểm thất nghiệp nên rối lòng bữa giờ. Tính tôi rụt rè, không dám chia sẻ với ai. Có ngày hội này, y như được cởi tấm lòng vậy. Các luật sư nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn chi tiết nên tôi an tâm rồi”.

Chị Thùy Trang (31 tuổi, nội trợ) thì băn khoăn về vấn đề thừa kế. Tranh thủ dậy sớm đi chợ nấu bữa sáng cho cả nhà, sau đó chị đến tham dự ngày hội pháp luật ngay và là người đầu tiên ngồi vào bàn tư vấn. Sau gần 15 phút nghe chị Đặng Thị Hảo - tư vấn viên của Sở Tư pháp TP.HCM giải thích về các hàng thừa kế, di chúc, quyền nhận - từ chối nhận thừa kế… chị Trang phấn khởi: “Những kiến thức này giúp tôi “thông” suy nghĩ”.

Huong ung ngay phap luat 9/11: Soi noi Ngay hoi phap luat
Đông đảo người dân tham gia gameshow để hiểu thêm về kiến thức pháp luật

Tại khu vực sân khấu hóa, hai tiểu phẩm “Thấu tình đạt lý”, “Hết việc không hết giờ” nói về Luật Bảo hiểm y tế, Luật Hộ tịch, Luật Căn cước công dân (đều có hiệu lực từ ngày 1/1/2016), Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007 do Câu lạc bộ kịch nói Gia Định (thuộc Trung tâm Văn hóa Q.Bình Thạnh) biểu diễn được mọi người đặc biệt quan tâm.

Anh Nguyễn Năng An (SN 1981) chia sẻ: “Quá hay, thực tế và dễ hiểu. Hồi còn độc thân, nói đến một số luật như Hôn nhân và gia đình, Phòng, chống bạo lực gia đình, tôi mù mờ lắm. Giờ có gia đình rồi nên kéo theo nhu cầu hiểu luật. Những tiểu phẩm trên cho tôi cái nhìn sinh động về các quy định khô khan, giúp bản thân thêm kiến thức và tự tin khi trao đổi, chia sẻ kiến thức này với mọi người”.

Luật sư Nguyễn Thị Hồng Thắm (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, trong ngày hội, thắc mắc liên quan đến đất đai, nhà cửa chiếm phần lớn do thủ tục nhà đất còn nhiều vướng mắc, người dân chưa được tiếp cận thông tin, văn bản pháp luật, chưa được hướng dẫn cụ thể về các thủ tục hành chính…

Bên cạnh đó, nhiều người quan tâm đến các chế độ ưu tiên dành cho phụ nữ mang thai, người nghèo, bị người khác nói xấu trên mạng xã hội facebook, một số chị quan tâm tới chính sách trợ cấp cho bà mẹ đơn thân.

Cần thêm nhiều ngày hội

Phát biểu tại Ngày hội Pháp luật, ông Trần Văn Bảy - Phó giám đốc Sở Tư pháp, Phó chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật TP.HCM cho biết:

“Ngày hội là nơi đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật, nhu cầu được tư vấn pháp luật của mọi người. Qua đó, góp phần ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội”.

Huong ung ngay phap luat 9/11: Soi noi Ngay hoi phap luat

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI