Hội cần xây dựng các mô hình, có sáng kiến sáng tạo, đột phá

24/12/2018 - 19:34

PNO - Tại buổi làm việc với Ban thường vụ Hội LHPN TP.HCM ngày 24/12, UVBCT, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã gợi ý, yêu cầu Hội PN thực hiện nhóm vấn đề về mô hình mũi nhọn, nội dung giám sát phản biện trọng tâm 2019.

Tham dự buổi làm việc của Thường trực Thành ủy với tập thể Ban thường vụ Hội LHPN TP.HCM còn có sự hiện diện của bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy, ông Nguyễn Hữu Hiệp -Trưởng ban Dân vận Thành ủy, bà Nguyễn Thị Thu - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cùng một số sở, ban ngành liên quan. 

Hoi can xay dung cac mo hinh, co sang kien sang tao, dot pha
Quang cảnh buổi làm việc.

Sau khi nghe bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP - báo cáo tóm tắt kết quả công việc Hội LHPN TP.HCM đã thực hiện trong năm 2018, cùng chương trình kế hoạch năm 2019 và các kiến nghị của Hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu thường trực Hội báo cáo cụ thể về nhóm vấn đề Thành ủy quan tâm như: Mô hình nào Hội chọn làm mũi nhọn, làm mạnh và phát huy hiệu quả trong thời gian qua? Với mô hình câu lạc bộ (CLB) xây dựng gia đình hạnh phúc, việc lồng ghép tuyên truyền, hỗ trợ cho các cặp đôi về tiền hôn nhân, các gia đình trẻ như thế nào? Vấn đề bảo vệ phụ nữ và trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, Hội có mô hình gì?

Hoi can xay dung cac mo hinh, co sang kien sang tao, dot pha
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP báo cáo với Thường trực Thành ủy tại hội nghị.

Về mô hình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, bà Trần Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP - cho biết, Hội có mô hình Chi hội Phụ nữ tiết kiệm với việc mỗi thành viên góp 10.000 đồng/tháng. Số tiền này được dùng để hỗ trợ cho chị em phụ nữ có nhu cầu. Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo được tổ chức hàng năm giúp tiết kiệm trên 4 tỉ đồng/năm. Hội có nguồn vốn 170 tỉ đồng do thành phố hỗ trợ để cho hơn 10.000 trường hợp phụ nữ hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu vay vốn.

Ngoài ra, Hội còn nhận nguồn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội hơn 1000 tỉ đồng. Năm 2018, Hội kết hợp với một số đơn vị, Hội Nữ doanh nhân TP tổ chức các lớp tập huấn khởi nghiệp cho chị em, tìm hiểu nhu cầu vốn để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Hoi can xay dung cac mo hinh, co sang kien sang tao, dot pha
Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP - báo cáo tại buổi làm việc.

Để hỗ trợ nữ công nhân vệ sinh trên 40 tuổi đang làm việc tại các công ty dịch vụ công ích, Hội đã làm việc với Sở LĐ-TB và XH TP.HCM để thống nhất mẫu khảo sát, sau đó sẽ làm việc với các công ty quận huyện tiến hành khảo sát nhu cầu chuyển đổi nghề của chị em để có hỗ trợ cụ thể. 

Bà Đỗ Thị Chánh - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - cho biết, số lượng hội viên  tăng vượt bậc trong năm 2018 là kết quả của việc Hội xây dựng kế hoạch phát triển hội viên, thu hút phụ nữ tham gia Hội, rà soát thông qua việc thống kê, quản lý bằng phần mềm quản lý hội viên. Số lượng hội viên của Hội LHPN TP sau khi rà soát là hơn 1,4 triệu hội viên/ 2,1 triệu phụ nữ (trong tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên).

Hoi can xay dung cac mo hinh, co sang kien sang tao, dot pha
Bà Đỗ Thị Chánh - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - phát biểu tại hội nghị.

Về vấn đề mô hình CLB gia đình hạnh phúc, bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN - khẳng định đây là mô hình mạnh, luôn thuộc nhóm CLB hoạt động hiệu quả nhất của Hội được duy trì với 1800 CLB rải khắp các quận huyện. Trong mô hình này, Hội tập trung xây dựng nhóm gia đình mới, các cặp đôi tiền hôn nhân, thông qua các lớp tiền hôn nhân. Với chỉ tiêu mỗi năm giúp 1000 cặp đôi chuẩn bị kết hôn, hai năm qua Hội đã phối hợp với Sở Tư pháp và Sở LĐ - TB XH TP.HCM giúp 2.000 cặp tham gia các lớp tiền hôn nhân, sức khỏe sinh sản. 

Hoi can xay dung cac mo hinh, co sang kien sang tao, dot pha
Bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN TP - báo cáo tại hội nghị.

Ngoài ra, việc hỗ trợ phụ nữ vay vốn, với tỉ lệ thu hồi vốn trên 99%, đã góp phần hạn chế nạn cho vay nặng lãi, tín dụng đen đang hoành hành trên địa bàn dân cư. 

Liên quan đến vấn đề giám sát và phản biện xã hội, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề: Hội đã giám sát những gì? Năm 2019 đã chọn vấn đề mũi nhọn nào để giám sát? 

Trả lời gợi ý của Bí thư, bà Trần Thị Huyền Thanh - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - cho biết thời gian qua, các cấp Hội đã thực hiện giám sát Luật Trẻ em với việc giám sát 33 vụ việc trẻ em bị xâm hại; hỗ trợ pháp lý, tâm lý, trao đổi với các cơ quan chức năng... Trong năm 2018, Hội thực hiện giám sát các cơ sở mầm non ở một số quận huyện. Phối hợp cùng một số doanh nghiệp tổ chức tọa đàm an toàn thực phẩm; lắng nghe, ghi nhận ý kiến của hội viên, tiểu thương, người buôn bán lẻ và cơ quan quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Năm 2019, Hội sẽ chọn giám sát chương trình sữa học đường và vấn đề an toàn thực phẩm trên địa bàn, tại các cửa hàng do chị em phụ nữ kinh doanh. 

Hoi can xay dung cac mo hinh, co sang kien sang tao, dot pha
Bà Trần Thị Huyền Thanh - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - báo cáo tại hội nghị.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận, đánh giá cao hoạt động của Hội LHPN TP.HCM, đạt được hầu hết các chỉ tiêu đề ra. 

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: "Sau sơ kết giữa nhiệm kỳ, Thành ủy đã khẳng định nguồn lực lớn nhất của TP, thế mạnh lớn nhất của TP là sáng tạo, lao động sáng tạo. Trong tổ chức hoạt động Hội phải nhấn mạnh phụ nữ sáng tạo là một việc rất quan trọng. Với phong trào thi đua sáng tạo, Hội PN sẽ làm mô hình để khơi dậy phong trào sáng tạo trong hơn 2,5 triệu phụ nữ. Ví dụ, trong lĩnh vực quản lý, bí thư, chủ tịch UBND xã/phường, quận/huyện có bao nhiêu gương điển hình sáng tạo? Các nhà khoa học nữ, các nữ doanh nhân đóng góp gì? 

Trong kế hoạch hoạt động năm 2019, phong trào chủ lực của Hội là gì, nên chọn vài mô hình nhưng không nên quá 5 chương trình để thực hiện; ví dụ phong trào phụ nữ sáng tạo để phát triển, xây dựng TP như cuộc vận động "5 không 3 sạch", sáng tạo thi đua sản xuất...

Phong trào xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững trong xã hội hiện đại, hội nhập. Hội chủ trì nhưng phải liên kết với ngành giáo dục, với Hội Người cao tuổi... để thực hiện tốt hơn, đi sâu vào cuộc sống. Thành phố đang vận động người dân không xả rác, phụ nữ sẽ đóng góp công trình, mô hình gì? Ví dụ chợ không xả rác, khu dân cư có điểm tập kết rác, giám sát công khai. 

Hoi can xay dung cac mo hinh, co sang kien sang tao, dot pha
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc.

Với nội dung hoạt động Hội góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, mô hình và phương thức hoạt động của Hội là gì? Đó là vai trò giám sát phản biện, cần có đột phá trong năm 2019. Vừa qua, ở TP xảy ra việc trẻ em bị hành hạ, dinh dưỡng không bảo đảm ở các cơ sở giữ trẻ ngoài công lập, nên chăng Hội cùng với Sở GD-ĐT TP có cuộc vận động các cơ sở ký cam kết là "cơ sở giữ trẻ yêu thương, không bạo lực", có kiểm tra giám sát người đứng đầu, giáo viên bảo mẫu trực tiếp nuôi dưỡng. Hội PN làm được thì phụ huynh sẽ ủng hộ và hưởng ứng. Ở lĩnh vực an toàn thực phẩm, Hội cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, trở thành thương hiệu giám sát an toàn thực phẩm trên địa bàn TP".

Với 8 kiến nghị của Hội LHPN TP.HCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân giao các cơ quan chức năng nghiên cứu, có ý kiến cụ thể trình Thành ủy. 

Hoài An 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI