Hội cần giúp phụ nữ ý thức về giá trị bản thân để bình đẳng trong hôn nhân

05/08/2018 - 07:30

PNO - Khơi dậy ý thức để người phụ nữ nhận ra giá trị bản thân, đồng thời giúp người đàn ông hiểu ra giá trị đích thực của người phụ nữ trong gia đình là vô cùng quan trọng.

Khi nghe qua những báo cáo công tác Hội LHPN, có thể nói các chị em đã nỗ lực rất nhiều trong việc hòa giải, giúp nhiều gia đình chấm dứt xung đột, mâu thuẫn để tìm lại cuộc sống ấm êm và hạnh phúc. Nhưng đa số cách hòa giải đó hướng về sự nhường nhịn, chấp nhận, thậm chí là chịu đựng vì 1001 nguyên nhân, để vợ chồng tìm lại tiếng nói chung, cùng chung tay xây dựng, sắp xếp lại gia đình. Không thể phủ nhận tính hiệu quả của cách làm này, bởi từ xưa ông bà ta có câu dặn dò “Cơm sôi bớt lửa” để “một đời không khê”.

Hoi can giup phu nu y thuc ve gia tri ban than de binh dang trong hon nhan
Thời gian qua, Hội đã làm rất tốt trong việc xây dựng các tổ tư vấn cộng đồng. Trong ảnh, luật sư tư vấn miễn phí cho hội viên, phụ nữ tại P.27, Q. Bình Thạnh. 
Hoi can giup phu nu y thuc ve gia tri ban than de binh dang trong hon nhan
 

Thế nhưng có một khía cạnh quan trọng mà chị em chưa chú ý đến, đó là trong quá trình hòa giải, trong các sinh hoạt Hội, các hoạt động câu lạc bộ hướng tới mục tiêu xây dựng gia đình hạnh phúc, hình như chúng ta còn xem nhẹ việc khơi dậy ý thức cho người phụ nữ nhận ra giá trị bản thân, và nghĩ đến cách hướng cho người đàn ông hiểu ra giá trị đích thực của người phụ nữ trong gia đình. Đa số ông chồng khi cưới vợ xong là xem như đã sở hữu người phụ nữ ấy và thể hiện mọi quyền lực của anh ta, chứ không nghĩ đó chính là “đối tác quan trọng và cần thiết” để tổ chức cuộc sống chung một cách trân trọng. Người xưa dù khuyên nhủ người phụ nữ nhường nhịn để gia đạo bình yên, nhưng bên cạnh đó còn một lời giáo huấn dành cho cả hai thành viên tham gia hôn nhân là “Phu phụ tương kính như tân” mà dường như ít ai nhắc nhở.

Hoi can giup phu nu y thuc ve gia tri ban than de binh dang trong hon nhan
Vẫn còn không ít phụ nữ chưa hiểu hết giá trị bản thân, cam chịu sự bạo hành của chồng, thậm chí kéo dài đến hơn 10 năm, bị thương tích đầy người như chị N.H. ở H.Hóc Môn. 

Vì vậy, bên cạnh việc hòa giải và chia sẻ cách gìn giữ hạnh phúc, Hội nên có các sinh hoạt chuyên đề, các cuộc trò chuyện bỏ túi, tận dụng những buổi giao lưu, thảo luận và các hoạt động tập thể, cộng đồng để nhắc nhở người phụ nữ nên ý thức và khẳng định được giá trị bản thân, không chỉ ngoài xã hội, mà ngay trong gia đình và quan trọng nhất là với đối tác hôn nhân. Bởi nếu mình không nhận ra giá trị của chính mình thì sẽ luôn mang mặc cảm, sẽ luôn lo sợ, dè dặt để người khác lấn lướt, thị uy, chứng tỏ quyền lực còn mình sẽ mất tiếng nói, bị lép vế, dần dần sẽ bị xem thường.

Khi người phụ nữ trở thành người vợ không được tôn trọng, trân quý, thì khó thể bình đẳng trong hôn nhân - một yếu tố cần thiết để duy trì hạnh phúc gia đình!

Bài: Ngọc Trúc (Chi hội Tác giả - Hội sân khấu TP.HCM). Ảnh: Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI