Học bổng Nguyễn Thị Minh Khai: 30 năm nâng bước chân em đến trường

15/08/2019 - 14:24

PNO - Sự tiếp sức của những người lớn như chúng ta, không gì hơn ngoài việc gieo vào các em những hạt mầm yêu thương, chia sẻ, để các em mang theo hạt giống tâm hồn ấy đi vào đời, nỗ lực, phấn đấu, vươn lên...

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 3 (TP.HCM) vừa nghị tổng kết 30 năm chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai. Trong 30 năm, Hội đã trao 13.204 suất học bổng với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng, giúp đỡ hàng ngàn lượt học sinh tiếp tục đến trường.

Năm 1989, quận 3 là đơn vị đầu tiên của TP.HCM phát động phong trào học bổng tiếp sức cho các em học sinh, sinh viên nghèo, hiếu học. Sau đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố chỉ đạo nhân rộng ở tất cả các cấp Hội và  lấy tên là “Học bổng Nguyễn Thị Minh Khai” . 

Hoc bong Nguyen Thi Minh Khai: 30 nam nang buoc chan em den truong
 

Từ 20 suất học bổng ban đầu, qua mỗi năm đều tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Trong 30 năm, đã trao 13.204 suất học bổng với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng, giúp đỡ hàng ngàn lượt học sinh tiếp tục đến trường.

Đáng mừng là nhờ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, hầu hết các em đều nỗ lực vươn lên trong học tập, tốt nghiệp đại học và thành đạt. Có thể kể đến em Trần Bình Gấm - cô bé bán khoai thi đậu 3 trường đại học, nay là Thạc sĩ, bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Bác sĩ Gấm tâm sự: “Hoàn cảnh gia đình lúc đó rất khó khăn. Ban ngày tôi đi học, chiều đi bán vé số, nhưng vẫn không có khả năng đóng học phí. Tưởng là phải bỏ học… Nhưng rất may tôi được phường quan tâm trao học bổng từ năm lớp 6 và những năm tiếp theo. Học bổng tuy không nhiều nhưng có giá trị động viên để tôi có động lực học tiếp”.

Hoc bong Nguyen Thi Minh Khai: 30 nam nang buoc chan em den truong
Trần Bình Gấm nay là Thạc sĩ, bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Hay em Trần Ngọc Minh, giáo viên môn Công dân tại Trường Ngô Sĩ Liên, quận Tân Bình cho biết: “Bố mẹ em đều già yếu, bệnh tật, thu nhập bấp bênh. Được sự giúp đỡ của Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 2, em đã nhận học bổng Nguyễn Thị Minh Khai liên tục từ lớp 5 đến cao đẳng, đại học. Nhờ đó, em mới có thể theo đuổi việc học đến nơi đến chốn. Em rất mong mô hình học bổng này sẽ được nhân rộng hơn nữa để giúp cho các học sinh nghèo như em được đến trường”.

Hoc bong Nguyen Thi Minh Khai: 30 nam nang buoc chan em den truong
Trần Ngọc Minh, nhận học bổng Nguyễn Thị Minh Khai năm học lớp 5 đến hết đại học, nay đã trở thành giáo viên Trường Ngô Sĩ Liên, quận Tân Bình.

Nhiều em có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã cố gắng phấn đấu vươn lên đạt nhiều thành tích trong học tập, luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền như em Trần Tú Hân (Phường 5), em Phạm Như Quỳnh (Phường 10), em Dương Ngọc Tiểu Minh (Phường 11)…

Sự tiếp sức của chương trình học bổng không chỉ nâng bước các em đến trường mà còn đem đến cho các em sự quan tâm, động viên, chia sẻ, để các em thêm quyết tâm phấn đấu. Nhiều em sau khi thành đạt đã trở lại đóng góp quỹ học bổng để tiếp sức cho thế hệ sau mình.

Bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP.HCM - đã nói: “Sự tiếp sức của những người lớn như chúng ta, không gì hơn ngoài việc gieo vào các em những hạt mầm yêu thương, chia sẻ, để các em mang theo hạt giống tâm hồn ấy đi vào đời, nỗ lực, phấn đấu, vươn lên và tiếp tục trao truyền yêu thương, sự tử tế đến với những người xung quanh mình. Đó là giá trị bền vững và nhân bản nhất mà học bổng NTMK đã thắp sáng, đã dưỡng nuôi”.

Tại Hội nghị tổng kết 30 năm chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, Hội LHPN Quận 3 đã đề xuất UBND Quận 3 tặng giấy khen cho 6 tập thể và cá nhân, đồng thời gửi lời tri ân các cơ quan, đơn vị, Mạnh Thường Quân có nhiều đóng góp cho chương trình trong những năm qua.

Hoc bong Nguyen Thi Minh Khai: 30 nam nang buoc chan em den truong
Bà Đoàn Thị Cẩm Tú - Chủ tịch Hội LHPN Quận 3 - trao học bổng năm học 2019 -2020

Trước thềm năm học mới 2019 - 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 3 đã trao 30 suất học bổng (trị giá 54 triệu đồng) và quà cho các em học sinh trong diện hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn; khen thưởng 15 em học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2018 - 2019; tặng quà cho 150 em nhận học bổng tại các cơ sở Hội với tổng số tiền hơn 95 triệu đồng.

Hoc bong Nguyen Thi Minh Khai: 30 nam nang buoc chan em den truong
Lãnh đạo quận 3 trao bằng khen cho các đơn vị, Mạnh Thường Quân đồng hành cùng học bổng Nguyễn Thị Minh Khai.

Được biết, năm học 2019 - 2020, các cơ sở Hội của Quận 3 đã trao 227 suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai với tổng số tiền 396 triệu đồng.

HOÀI AN- HƯƠNG NGUYÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI