Hỗ trợ chị em người Chăm xây dựng gia đình hạnh phúc

09/01/2019 - 07:30

PNO - Tuy không phải tất cả PN Chăm ở Khu phố 2, Phường 1, Q.8 đều tham gia sinh hoạt Hội, nhưng các nội dung tuyên truyền của Hội đều đến được với chị em bằng nhiều cách thức khác nhau.

Phường 1, Q.8, TP.HCM có trên 10% dân số là người Chăm, tập trung chủ yếu ở khu phố 2. Tại khu phố này, hiện có trên 2.000 người Chăm sinh sống. Ngày trước, phần lớn phụ nữ (PN) Chăm ở đây có trình độ học vấn thấp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Hội PN các cấp đã có nhiều hoạt động hỗ trợ chị em về kiến thức, việc làm, chỗ ở, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc...  
 

Ho tro chi em nguoi Cham xay dung gia dinh hanh phuc

Nụ cười của những người Chăm được gửi thư mừng thọ.

 

5 năm trước, câu lạc bộ (CLB) Gia đình phòng, chống tệ nạn xã hội trực thuộc Chi hội PN khu phố 2 ra đời trong bối cảnh ma túy đá tấn công giới trẻ, không ít gia đình trong khu phố có con em vướng vào ma túy. Chi hội PN khu phố 2 đã vận động 42 PN Chăm vào sinh hoạt trong CLB, để chị em nắm bắt thông tin, biện pháp phòng ngừa, giúp con em không bị vướng vào con đường nghiện ngập. CLB cũng là nơi thường xuyên tổ chức các chuyên đề sinh hoạt Hội phong phú.

Dưới sự điều hành khéo léo của bà Trần Thị Thu Hà - Trưởng ban điều hành khu phố 2 - các buổi sinh hoạt CLB luôn sinh động. Thông qua những trò chơi nho nhỏ, chị em cởi mở, mạnh dạn hơn, nắm bắt được những điều căn bản trong Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình… một cách hết sức tự nhiên. 

Chị Aysa - Chi hội phó Chi hội PN khu phố 2 - nhớ lại: "Bạo lực vẫn xảy ra âm ỉ trong nhiều gia đình người Chăm mà nạn nhân thường là PN, vì chị em thường lệ thuộc chồng về mặt kinh tế. Nhiều chị em do thiếu hiểu biết, do lệ thuộc nên phải cắn răng chịu đựng. Chúng tôi gặp riêng từng chị, tâm sự, khơi gợi để tìm nguyên nhân”. Qua trò chuyện, chi hội nắm được nguyên nhân lục đục trong gia đình mỗi thành viên: vợ chồng chị Safinah thường xuyên gây gổ, đánh nhau vì kinh tế quá khó khăn, chị Aminah do chỉ ở nhà để một mình chồng lo về kinh tế nên thường ghen tuông bóng gió với chồng... 

Hiểu được nguyên nhân, ban chủ nhiệm CLB phân công nhau động viên, thuyết phục, giới thiệu chỗ làm, mời tham gia sinh hoạt Hội, giúp các chị hóa giải được mâu thuẫn. Cho đến bây giờ, dù đã chuyển nhà đi nơi khác, chị Safinah vẫn ghé thăm các chị trong ban chủ nhiệm CLB và chi hội PN để cảm ơn, bởi: “Hồi đó, nhờ Hội khuyên đi triệt sản, trợ vốn làm ăn nên mình mới có cuộc sống thanh thản như bây giờ”.

Chi hội PN, ban chủ nhiệm CLB còn xây dựng nhóm PN Chăm nòng cốt để làm công tác tuyên truyền, bởi cùng ngôn ngữ, rỉ tai, tâm tình, mới hiệu quả. Nhờ đó mà trong nhiều năm qua, khu phố 2 không có gia đình nào sinh con thứ ba, không còn vấn nạn bạo lực gia đình. 

Ho tro chi em nguoi Cham xay dung gia dinh hanh phuc

Lãnh đạo Hội LHPN TP.HCM và nhà hảo tâm trao mái ấm tình thương cho chị Mimi

 

Ngày 9/11/2018, thông qua giới thiệu của chi hội PN và CLB, chị Mimi (157/15/AT2 Dương Bá Trạc) đã được Hội LHPN TP.HCM trao tặng mái ấm tình thương. Con gái chị cũng từng được Hội PN chăm lo học bổng để hoàn thành khóa trung cấp du lịch. Trong năm 2018, có 15 PN Chăm ở khu phố 2 có hoàn cảnh khó khăn được giải quyết cho vay vốn từ nguồn tín dụng PN, với số tiền 75 triệu đồng. Cũng trong năm 2018, tại P.1, Q.8, có bốn hộ dân tộc Chăm được tặng mái ấm tình thương, thì riêng tại khu phố 2, đã có hai hộ được tặng mái ấm.

Bà Trần Thị Thu Hà cho biết, năm 2010, khu phố chỉ có hơn 50 hộ người dân tộc Chăm sinh sống, đến nay, đã có 295 hộ với hơn 2.000 người Chăm, chiếm 1/3 dân số khu phố 2. Khu phố có 493 PN từ 18 tuổi trở lên, trong đó có 186 PN dân tộc Chăm, chiếm tỷ lệ 37,72%. Tuy không phải tất cả PN Chăm đều tham gia sinh hoạt Hội, nhưng các nội dung tuyên truyền của Hội đều đến được với chị em bằng nhiều cách thức khác nhau. Nhờ vậy mà hiện nay, không còn vấn nạn tảo hôn trong cộng đồng người Chăm; nam nữ Chăm đến tuổi kết hôn đều được tham gia các lớp tập huấn tiền hôn nhân, trong đó được phổ biến về bình đẳng giới, chia sẻ việc nhà, kỹ năng quản lý chi tiêu, tổ chức cuộc sống gia đình.

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI