Họ đã sống đẹp!

12/10/2019 - 07:00

PNO - Cả hội trường im ắng, lắng nghe từng lời. Nhiều ánh mắt hướng về chị, không chỉ là đồng cảm, sẻ chia mà còn là sự cảm phục trước tinh thần và nghị lực vượt qua những bước ngoặt đen tối để trở thành người có ích.

Hội thi Chủ tịch Hội cơ sở giỏi - dân vận khéo vừa được Hội LHPN quận Gò Vấp tổ chức ngày 10/10.

Trong phần thi kỹ năng, chị Nguyễn Thị Hữu - Chủ tịch Hội LHPN phường 15, quận Gò Vấp - giới thiệu đến hội thi câu chuyện đời của chị Nguyễn Thị Hồng Tâm mà  mọi người biết đến với biệt danh “Tâm sida”.

Ho da song dep!
Chị Nguyễn Thị Hồng Tâm có dịp chia sẻ và kể cuộc đời của mình.

Cả hội trường im ắng, lắng nghe từng lời, từng câu chuyện khốn khổ của cuộc đời  được chính chị Tâm bộc bạch. Nhiều ánh mắt hướng về chị, không chỉ là đồng cảm, sẻ chia mà còn là sự cảm phục trước tinh thần và nghị lực vượt qua những bước ngoặt đen tối của cuộc đời để trở thành người có ích.  

“Không nhớ nổi ba tôi có bao nhiêu người vợ, chỉ biết tôi phải gọi đến 5 - 6 người bằng mẹ”, chị Tâm bộc bạch. Dù được sinh ra và được sống trong một gia đình có đầy đủ về vật chất nhưng chị Tâm chưa một lần cảm nhận được mái ấm gia đình.

Không người chăm sóc, chị đi theo đám bạn bè và rơi vào nghiện ngập ở thuở thiếu niên. Chị nhớ, đến năm 1975 là giai đoạn chị nghiện nặng, sống lang thang trên đường phố. Để có tiền thỏa mãn cho những cơn nghiện, chị dấn thân vào con đường  mại dâm, cuộc sống rơi vào vực thẳm. Cũng có lúc chị tỉnh táo, tự hỏi lòng: “Tại sao bản thân mình lại thân tàn ma dại, người không ra người, đến mức nhà không dám vào, người quen không dám gặp”.

Ho da song dep!
Giới thiệu mô hình Tủ quần áo "Trao yêu thương" cùa Hội Phụ nữ phường 6.

Cũng như bao người phụ nữ khác, có lúc chị cũng mơ một mái nhà, ao ước có một người chồng, dù chạy xích lô. Nhưng ước mơ ấy lại nhanh chóng tan biến bởi những cơn phê thuốc. “Nhưng chắc số mình còn phải sống để làm điều gì đó tốt đẹp cho đời nên mình không chết được”, chị Tâm chia sẻ.

Và chị may mắn gặp được những ân nhân. Cụ thể, trong những lần đang hành nghề mại dâm, chị gặp 2 người, một người từ Dòng Chúa cứu thế và một người làm công tác xã hội. Hai anh này kiên trì tìm đủ mọi cách tiếp cận dù bị chị xua đuổi, chửi mắng. Nhưng rồi, chị cảm nhận được lòng tốt mà bấy lâu nay chưa ai đối xử tốt với chị như vậy.

Chị quyết tâm cai nghiện và cai nghiện thành công.

Ho da song dep!
Tiểu phẩm trong công tác phụ nữ dân tộc tham gia Hội.

Sau khi cai nghiện thành công, cơ hội đã đến với chị khi được gợi ý tham gia làm công tác xã hội và quan trọng là được trả lương. Chị Tâm mừng rơi nước mắt. Kể từ đó, chị tìm đủ mọi cách để tiếp cận để giúp những chị em có hoàn cảnh giống mình, thanh thiếu niên hư hỏng, lầm đường lỡ bước quay về con đường sáng. Tuy nhiên để tiếp cận những đối tượng này là điều không dễ dàng. Nhiều đêm, 1 - 2 giờ sáng chị Tâm vẫn còn ở ngoài đường tìm cách tiếp cận các em. Nhiều chị em không nhà, chị bỏ tiền lương ít ỏi của mình để thuê nhà cho họ ở để tạo dựng niềm tin, tiếp cận, hướng dẫn, giúp đỡ.

Ho da song dep!
Giới thiệu và giao lưu cùng các gương cán bộ Hội, gương phụ nữ làm khéo công tác dân vận.

Dù từng là người từng lẫm lỡ và có máu mặt trong giới giang hồ nhưng khi tiếp cận chị cũng gặp muôn vàng khó khăn. Và cũng chính trong những lần tiếp cận, cảm hóa gái mại dâm và những người bị nhiễm HIV, chị bị phơi nhiễm HIV lúc nào không biết. Tuy vậy, chị vẫn lạc quan sống tốt và đóng góp những việc làm tốt đẹp, giúp những mảnh đời lầm đường lỡ bước hoàn lương.

Cùng với những công việc xã hội, chị Tâm hiện nhận cưu mang 8 đứa trẻ bị nhiễm HIV từ 1 - 15 tuổi và dành tất cả tình yêu thương cho các em. Các em là trẻ bị bỏ rơi, cha mẹ bị nhiễm HIV hoặc cha mẹ đã mất. “Bản thân tôi cũng không có chồng con gì, vậy mà giờ đứa lớn đứa nhỏ gì cũng gọi mình bằng má, như vậy là vui rồi”, chị Tâm bộc bạch.

Cả hội trường vỗ tay khâm phục sự thức tỉnh, hoàn lương và những câu chuyện đẹp được chị Tâm xây đắp bằng những bài học đắt giá được rút ra từ cuộc đời mình.

Cùng với câu chuyện đời của chị Tâm, 14 thí sinh là cán bộ Hội LHPN các phường trên địa bàn quận Gò Vấp giới thiệu đến Hội thi 14 tấm gương cán bộ hội giỏi, dân vận khéo. Đó là tấm gương sáng của dì Trần Thị Thu Hồng, hàng năm vận động cả ngàn quyển tập, dụng cụ học tập và trao tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh. Tuy đã gần 70 tuổi nhưng hằng ngày dì Hồng vẫn tích cực với công tác xã hội và chăm sóc mẹ già ngoài 90 tuổi. Là dì Võ Thị Tuyết, ngoài 60 tuổi, đã đi đến từng nơi, từng địa phương khó khăn và bớt chút tiền túi để giúp đỡ, động viên những những hoàn cảnh khó khăn.

Tất cả những gương điển hình đều được giới thiệu với hội thi bằng các hình thức thuyết trình, chiếu video clip, xây dựng tiểu phẩm…

Ho da song dep!
 
Ho da song dep!
Các cán bộ phụ nữ tham gia hội thi.

Hội thi diễn ra trong một ngày với 3 phần thi: trắc nghiệm, thuyết trình và phần thi kỹ năng giới thiệu và nhân rộng các gương điển hình, gương cán bộ hội, cán bộ Hội dân vận khéo… Chị Nguyễn Thị Hữu, Chủ tịch Hội LHPN phường 15 đạt giải nhất hội thi.

D.Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI