Hiến máu giúp bệnh nhân thalassemia

05/05/2019 - 09:29

PNO - Thalassemia (tan máu bẩm sinh) là bệnh khá phổ biến. Ứớc tính 7% dân số toàn cầu mắc bệnh này. Bệnh có yếu tố di truyền nhưng cũng phòng tránh được.

Hướng tới Ngày Thalassemia thế giới 8/5, đồng thời mừng Quốc vương Maha Vajiralongkorn đăng cơ, ngày 4/5, Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM và Chương trình Hành trình đỏ (vận động hiến máu xuyên Việt) tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện với thông điệp  “Việc tốt từ trái tim”.

Hien mau giup benh nhan thalassemia
Bệnh nhi đến dự chương trình cùng mẹ.
Hien mau giup benh nhan thalassemia
Kiểm tra huyết áp trước khi hiến máu.

112 cán bộ, nhân viên các doanh nghiệp Thái Lan, Tổng Lãnh sự quán Thái Lan và người dân TP.HCM đã đăng kí, hiến 151 đơn vị máu.

Hien mau giup benh nhan thalassemia
Tham gia hiến máu. 

Theo ông Nguyễn Tuấn Khởi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng bảo trợ Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó trưởng ban tổ chức Chương trình Hành trình đỏ 2019 - thalassemia là bệnh khá phổ biến, ước tính 7% dân số toàn cầu mắc bệnh này. Bệnh có yếu tố di truyền nhưng cũng phòng tránh được thông qua các xét nghiệm tầm soát trong giai đoạn tiền hôn nhân và tiền thai sản.

Hien mau giup benh nhan thalassemia
Ông Nguyễn Tuấn Khởi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng bảo trợ Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó trưởng Ban tổ chức Chương trình Hành trình đỏ 2019 - thông tin về tình hình bệnh thalassemia trên thế giới và tại Việt Nam. 

Ở Việt Nam hiện có khoảng 10 triệu người mang gen bệnh, đặc biệt là bà con vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số. Chỉ 50% người bệnh thalassemia tại Việt Nam đang được điều trị và mỗi năm có thêm khoảng 2.000 trẻ sinh ra mắc bệnh này. Người bệnh thalassemia phải được điều trị thải sắt và phụ thuộc máu truyền đến hết đời. Mỗi năm cần 2.000 tỷ đồng và 500.000 đơn vị máu cho 20.000 bệnh nhân đang điều trị trên cả nước.  

Hien mau giup benh nhan thalassemia
Ông Apirat Sugondhabhirom - Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM - hiến máu với mong muốn làm một việc tốt nhân ngày Quốc vương Thái Lan đăng cơ, đồng thời kêu gọi mọi người cùng chung tay giải quyết các vấn đề về bệnh thalassemia.

Trong buổi hiến máu, ông Apirat Sugondhabhirom - Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM - cũng trực tiếp trao những giọt máu của mình với mong muốn làm một việc tốt nhân ngày Quốc vương Thái Lan đăng cơ, đồng thời  khuyến khích các bên liên quan nhận biết tầm quan trọng của việc chung tay giải quyết vấn đề bệnh thalassemia.

Hien mau giup benh nhan thalassemia
Tổng lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM trao tiền hỗ trợ các bệnh nhi thalassemia.

Dịp này, Tổng lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM cũng trao 10.000.000đ hỗ trợ 5 bệnh nhi thalassemia.

Chương trình thiện nguyện “Việc tốt từ trái tim” được khởi xướng từ nguyện vọng của Quốc vương Thái Lan. Ngài đã luôn tâm niệm lấy sự an vui của người dân làm trọng và luôn mong muốn làm thế nào để người dân nhìn thấy được giá trị của “ban tặng” thông qua việc góp phần mang lại lợi ích cho xã hội, cho cộng đồng và cho đất nước. Hôm nay, Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM xin được sử dụng những ý tưởng ấy và hiện thực hóa mang lại kết quả tại Việt Nam, là bạn của Thái Lan và là nơi những người Thái chúng tôi sinh sống và làm việc.

Ngài Apirat Sugondhabhirom – Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI