Hạnh phúc vì còn có ba má kề bên

21/08/2019 - 18:00

PNO - Chín giờ sáng bà Yến tay cầm khăn mặt, tay bưng ly sữa, hết xuống nhà dưới, lại lên nhà trên. Ba bà nằm ghế, còn má bà ú ớ trong giường. Bà cẩn thận lau chùi mặt mũi, tay chân, làm vệ sinh cho ba má...

Chị Ngọc Hạnh - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Nhị Tân 1, xã Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn, TP.HCM - xuýt xoa: “Cô chăm hai bác giỏi quá”. Bà Yến thủng thẳng: “Nhiều người cũng nói vậy, không ai nghĩ trong nhà có người bệnh, nhưng ba má mình mà, phải lo cho đàng hoàng chớ cô”. 

Hanh phuc vi con co ba ma ke ben

Bà Yến luôn kề cận chăm sóc ba má đau yếu

Ba má bà Yến đều ở tuổi 83. Ông bà sinh sáu người con. Bà Yến là con đầu. Má bà bị tai biến 9 năm nay và ngày càng nặng, 4 năm trở lại đây thì nằm bất động, tiêu tiểu tại chỗ. Còn ba bà mắc bệnh tiểu đường, suy thận, suy giảm trí nhớ, ngay cả con gái cũng không nhận ra. 

Hằng ngày, cứ 4g sáng là bà Yến thức dậy làm vệ sinh, tắm rửa, thay tã cho ba má; nấu cháo đút cho ba má ăn. Sau đó bà đẩy xôi đi bán. Nửa buổi quay về, bà đẩy ba đi hít thở không khí khoảng một tiếng rồi về đi chợ chuẩn bị cho buổi bán chiều.

Bà Yến tâm tình: “Thỉnh thoảng, ba tui ngồi được, nhưng phải có người canh. Còn má thì ban ngày dễ ngủ, đêm xuống bà thức ú ớ miết, hiếm bữa nào tui ngủ trọn giấc. Ba má không nhận ra tui. Nói con Yến đây nè mà ông bà chỉ ngó thôi. Nhưng mình còn được thấy ba má mỗi ngày là hạnh phúc rồi”. 

Hanh phuc vi con co ba ma ke ben
Bà Yến luôn kề cận chăm sóc ba má đau yếu

Trước kia, gia đình bà Yến có nghề làm hủ tíu. Học được ít chữ, bà nghỉ học ở nhà phụ ba má đi giao hàng. Rồi gia đình chuyển từ H.Củ Chi về xã Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn, mua được khoảnh đất đủ cất cái nhà lá, nhưng không có chỗ phơi, không nơi thoát nước nên ba má bà đành dẹp lò, chuyển sang làm thuê. 

Năm 1990, bà Yến lập gia đình và sinh con trai. Hôn nhân gãy gánh, bà một mình nuôi con bằng nghề tráng hủ tíu thuê và buôn bán đủ thứ. Đến năm 2010, căn nhà lá cũ xập xệ nghiêm trọng, năm người em của bà Yến mới góp tiền xây lại căn nhà. Những đợt ông Quỳnh phải nhập viện dài ngày, bà Yến kề cận chăm ba, còn các em thay phiên đến nhà chăm má. 

Con trai bà Yến là anh Lê Tấn Cường đã lập gia đình, làm tài xế đưa rước công nhân. Vợ chồng anh sống chung với má và ông bà ngoại. Bà Yến thổ lộ: “Tui mừng vì con nó tử tế, siêng năng. Con dâu cũng chịu khó dữ lắm, cháu cũng phụ tui chăm sóc ông bà ngoại. Hai đứa nó nói tui yếu rồi, nghỉ đi, để các con lo. Nhưng mình còn sức mà, đâu thể đặt hết gánh nặng lên vai con. Đi bán mỗi ngày cũng kiếm được 200.000-300.000 đồng để mua tã, mua sữa cho ba má”. 

“Đối với thế hệ cán bộ Hội trẻ chúng tôi, cô Yến là tấm gương về sự chịu khó và tự trọng. Cô không bao giờ than vãn gì dẫu bản thân long đong, vất vả. Làm quần quật, nhưng mỗi khi Hội có buổi sinh hoạt chuyên đề, họp mặt, cô Yến lại tranh thủ đến dự. Cô nói, cô tiếc những chuyến về nguồn thăm các di tích lịch sử cô không tham gia được. Cô rất linh động trong làm ăn, khi Hội tặng xe bán xôi, cô làm nhiều món ăn vặt khác như gỏi cuốn, bò bía bán thêm. Thời gian qua, Chi hội Phụ nữ ấp Nhị Tân 1 nuôi một con heo đất gây quỹ hỗ trợ vốn cho phụ nữ nghèo địa phương, năm nào cô Yến cũng ủng hộ tiền, khi vài chục, khi cả trăm ngàn”. 

Bà Lê Thị Thu Huyền - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn

MẪN NHI

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI