Hai lần đối mặt nguy cơ bỏ học vẫn kiên định ước mơ làm cô giáo

20/08/2019 - 06:30

PNO - Trong niềm vui đậu đại học là ngổn ngang lo nghĩ ngày mai ăn gì, làm ở đâu để có tiền trang trải chi phí sinh hoạt những năm xa nhà.

Từ Thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, sáng 18/8, em Đặng Lê Phương Dung, 18 tuổi đi cùng các cô bên Hội Phụ nữ về nội thành lãnh học bổng. Dung vừa trúng tuyển Khoa Giáo dục Chính trị, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. Em nói đã có được chỗ ở trong kí túc xá dành cho sinh viên huyện Cần Giờ bên quận 5, ở thành phố vài tuần quen đường em sẽ xin đi làm thêm ngay. Dọn dẹp nhà cửa, chăm em bé, phụ bán quán, bán báo dạo, bán vé số, Dung làm được hết. Để có thể bước chân đến giảng đường hôm nay, Dung đã trải qua một cuộc đấu tranh thật sự, cả về mặt vật chất lẫn tinh thần.

Hai lan doi mat nguy co bo hoc van kien dinh uoc mo lam co giao
Dù nhiều lần lâm cảnh túng quẩn, Phương Dung vẫn kiên định quyết tâm đến trường để mai này trở thành cô giáo.

Nhà Dung thuộc diện hộ nghèo, ba em làm bảo vệ trạm thú y, còn mẹ nhận sửa quần áo, giữ trẻ, thỉnh thoảng đi giúp việc nhà. Sau Dung còn hai em trai, đứa lớp tám, đứa mới hai tuổi. Hồi học cấp 2 và hai năm đầu cấp 3, Dung ở nhà chăm em, phụ giúp việc nhà. Lên lớp 12, gia đình túng quẫn, cha mẹ khuyên Dung nghỉ học đi làm, nhưng em năn nỉ được đi học và sẽ làm thêm phụ mẹ trả nợ. Cũng từ đó, Dung vừa học vừa phụ bán quán cà phê, phụ giúp việc nhà...

Ngày Dung báo đã trúng tuyển đại học, mẹ em lại rấm rứt khóc, lo không nuôi nổi. Em lại năn nỉ mẹ rằng có học hành mới thoát nghèo và hứa sẽ tự lo chuyện học đại học.  

Hai lan doi mat nguy co bo hoc van kien dinh uoc mo lam co giao
Minh Truyền đi bán vé số để có tiền phụ mẹ trang trải cuộc sống. Em đặt mục tiêu trở thành phóng viên.

Tương tự Dung, đường đến trường của em Nguyễn Thị Minh Truyền, 19 tuổi, ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh chưa bao giờ dễ dàng. Từ nhỏ Truyền chỉ biết có mẹ.  Lớp 7, Truyền bắt đầu đi bán vé số phụ mẹ. Năm nay, em đang là sinh viên năm 2, Khoa Đông Nam á học, Trường Đại học Mở TP.HCM. Vào đại học, Truyền nghĩ ngay đến việc làm thêm. Em phụ quán ăn mỗi ngày 6 giờ với mức thù lao 17.000đ/giờ.

Hai lan doi mat nguy co bo hoc van kien dinh uoc mo lam co giao
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - trao học bổng khuyến tài cho 10 nữ sinh đầu tiên nhận học bổng khuyến tài "Nâng bước em đi".
Hai lan doi mat nguy co bo hoc van kien dinh uoc mo lam co giao
10 nữ sinh đầu tiên nhận học bổng khuyến tài "Nâng bước em đi".

Phương Dung và Minh Truyền là hai trong số 10 nữ sinh viên đầu tiên (8 em vừa đậu đại học) được Hội LHPN TP.HCM trao học bổng “Nâng bước em đi” năm học 2019 - 2020, trị giá 18 triệu đồng/năm học. “Nâng bước em đi” là dự án học bổng khuyến tài thuộc chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, hướng đến hỗ trợ những tài năng trẻ là các em sinh viên luôn nỗ lực học và đạt thành tích cao dù hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn.

Hai lan doi mat nguy co bo hoc van kien dinh uoc mo lam co giao
Lãnh đạo Thành Hội gặp gỡ, lắng nghe và chia sẻ về những khó khăn của những tân sinh viên nhận học bổng

Ngay sau khi trao học bổng sáng 18/8, bà Trần Thị Huyền Thanh - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - đã có buổi gặp gỡ, lắng nghe chia sẻ của nhóm 10 nữ sinh này. Bà Huyền Thanh cho biết “Nâng bước em đi” sẽ hỗ trợ học bổng toàn phần từ khi các em đậu đại học cho đến ngày tốt nghiệp. Không chỉ là tiền mặt, dự án cũng sẽ kết nối, tạo điều kiện cho các em tham gia những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

Hai lan doi mat nguy co bo hoc van kien dinh uoc mo lam co giao

Hội LHPN TP.HCM trao học bổng Nguyễn Thị Minh Khai năm học 2019 - 2020.

Hai lan doi mat nguy co bo hoc van kien dinh uoc mo lam co giao
Bà Phạm Hồng Loan - Đại diện Ban công tác phía Nam, Trung ương Hội LHPN Việt Nam - chúc mừng và trao học bổng cho các em.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM -  bên cạnh công tác vận động học bổng, các cấp Hội còn vận động nhiều em trong độ tuổi đến các lớp học phổ cập và lớp học tình thương; giới thiệu cho các em có hoàn cảnh khó khăn được học nghề miễn phí. Hội LHPN các cấp cũng trợ vốn, vận động xây dựng mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa cho các gia đình có con được xét cấp học bổng Nguyễn Thị Minh Khai. Việc làm này của Hội được xem như một nguồn động viên giúp các gia đình cam kết vượt qua khó khăn bảo đảm cho con em theo đuổi việc học đến nơi đến chốn.

Hai lan doi mat nguy co bo hoc van kien dinh uoc mo lam co giao
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - tri ân những tấm lòng đã đồng hành cùng Hội thực hiện quỹ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai.

Năm học 2019 - 2020 này, Hội LHPN TP.HCM trao 179 suất học bổng và quà tặng cho các nữ sinh nghèo với tổng kinh phí 620 triệu đồng. Mỗi học bổng trị giá 1,5 triệu đồng (cấp 1), 2 triệu đồng (cấp 2, 3) và 3 triệu đồng/suất (đại học).

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích kêu gọi các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, phấn đấu vận động thêm nhiều suất học bổng tặng các em học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn Thành phố.

MẪN NHI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI