Gửi tâm tư hội viên tới lãnh đạo chính quyền

30/03/2018 - 13:15

PNO - Ngày 23/3, Hội LHPN TP.HCM tổ chức hội nghị chuyên đề công tác chính sách - luật pháp năm 2018.

Hơn 50 đại biểu đại diện Hội LHPN 24 quận, huyện và bốn đơn vị lực lượng vũ trang đã cùng chia sẻ những cái được và chưa được trong công tác giám sát, phản biện xã hội của hệ thống Hội. 

Gui tam tu hoi vien toi lanh dao chinh quyen
Bà Phạm Thị Thành - Chủ tịch Hội LHPN Q.Tân Bình - chia sẻ cách thức thực hiện vai trò giám sát, phản biện xã hội của Hội

HỘI CHỦ ĐỘNG LÀM CẦU NỐI

Lâu nay, tại Q.5, người dân kinh doanh văn phòng phẩm, hàng tạp hóa, thuốc Đông y trên các tuyến đường Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, Lương Nhữ Học, Hải Thượng Lãn Ông, Triệu Quang Phục... tha thiết mong được lắp đặt mái che di động có gắn biển hiệu để che mưa che nắng, bảo quản và quảng bá sản phẩm. Trong các cuộc tiếp xúc với đại biểu hội đồng nhân dân quận, cử tri cũng nhiều lần trình bày nguyện vọng này. 

Bà Võ Thị Thanh Thủy - Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Q.5 - cho biết, nắm bắt được tâm tư của người dân, Hội LHPN quận đã chủ động đứng ra làm đầu mối tổ chức lấy ý kiến góp ý của cán bộ, hội viên, phụ nữ, nữ chủ hộ kinh doanh về giải pháp lắp đặt mái che sao cho phù hợp, từ đó kiến nghị với chính quyền. Hội còn tìm hiểu, gửi đến từng hộ hội viên, tiểu thương bản Quy chuẩn xây dựng Việt Nam 01:2008/BXD của Bộ Xây dựng, công văn 987/QLĐT-TTĐT ngày 2/6/2017 của Phòng Quản lý đô thị Q.5 về cách lắp đặt mái che, biển hiệu để chị em nghiên cứu. 

Trong buổi gặp gỡ lãnh đạo quận chiều 17/8/2017, đa số chị em cho rằng, lắp mái che di động, biển hiệu là cần thiết; việc lắp mái che đồng bộ về kích thước có thể tạo dựng hình ảnh đẹp cho từng tuyến phố, thu hút sự quan tâm của người mua hàng lẫn du khách; vấn đề là phải đảm bảo mỹ quan đô thị, không làm ảnh hưởng giao thông. Chị em cũng cho rằng, trên những tuyến đường có lề nhỏ, nếu không cho lắp mái che thì người kinh doanh lẫn hàng hóa đều bị ảnh hưởng, nhất là lúc nắng nóng hoặc lúc mưa. 

Ngay trong buổi gặp gỡ, lãnh đạo UBND Q.5 cho biết, sẽ xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP.HCM về đề xuất của cán bộ, hội viên, phụ nữ và giao Phòng Quản lý đô thị nghiên cứu điều chỉnh quy định về kích thước mái che cho phù hợp với những lề đường hẹp.

DÂN CẦN, HỘI CÓ MẶT

Nhằm ghi nhận tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của cán bộ, hội viên để đề xuất lãnh đạo quận xem xét giải quyết, trong vòng một năm qua, Hội LHPN Q.Tân Bình đã tổ chức bốn hội nghị, tọa đàm, qua đó ghi nhận 50 lượt ý kiến về công tác Hội, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, lấn chiếm lòng lề đường, bảo hiểm y tế. Trên cơ sở này, Hội LHPN quận đã gửi kiến nghị lên quận ủy, từ đó các ban ngành liên quan đã nhanh chóng kiểm tra và có văn bản trả lời cho chị em. 

Đơn cử như, sáng 13/3, khi nghe tiểu thương chợ Phạm Văn Hai phản ánh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, mở gian hàng bán thịt heo gây ảnh hưởng đến tiểu thương trong chợ, Đội Quản lý trật tự đô thị quận liền tuần tra, lập biên bản nhắc nhở bà Nguyễn Lê T.V., ngụ tại P.3, Q.Tân Bình, về hành vi sử dụng trái phép hè phố bán hàng, gây cản trở giao thông.

Cán bộ, hội viên, phụ nữ P.7 và P.9, Q.Tân Bình bày tỏ âu lo rằng, việc chậm cấp lại thẻ bảo hiểm y tế đáo hạn sẽ khiến hộ nghèo gặp khó khăn khi đi khám, chữa bệnh, nhất là chạy thận vì phải tự trả toàn bộ chi phí. Ban Giảm nghèo bền vững Q.Tân Bình đã nhanh chóng giải thích lý do cấp thẻ trễ, đồng thời cho biết, dù cấp trễ nhưng thời gian sử dụng thẻ vẫn được bảo đảm liên tục, không gây ảnh hưởng đến việc khám, chữa bệnh của dân. Sự phản hồi nhanh chóng này đã giúp hội viên, phụ nữ sớm yên lòng.

Bà Phạm Thị Thành - Chủ tịch Hội LHPN Q.Tân Bình - cho biết, không chỉ cấp quận mà tại tất cả các phường, Hội Phụ nữ cơ sở cũng triển khai lấy ý kiến hội viên về những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống chị em. Quận Hội tổng hợp và gửi văn bản kiến nghị lên Ban Dân vận Quận ủy, chờ trả lời cụ thể để thông tin lại với hội viên. “Giải quyết không thỏa đáng thì chúng tôi lại kiến nghị tiếp. Lãnh đạo quận rất quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm có văn bản trả lời những nguyện vọng lẫn bức xúc của hội viên, phụ nữ”. 

MẪN NHI

Cách làm của Hội LHPN Q.Tân Bình rất cụ thể, thiết thực, cho thấy vai trò phản biện, giám sát của Hội trước những vấn đề dân sinh. Tôi đề nghị, trong thời gian tới, Hội Phụ nữ cơ sở chú trọng hơn nữa việc lắng nghe, ghi nhận và kiến nghị lên các cấp lãnh đạo những vấn đề “nóng” liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của phụ nữ, trẻ em, như vệ sinh an toàn thực phẩm, bạo hành gia đình, xâm hại tình dục... Cùng với phản biện, chúng ta cần giám sát xem việc giải quyết kiến nghị đó có thỏa đáng, có đến nơi đến chốn hay không”. 

- Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI