Giúp phụ nữ khởi nghiệp thành công

20/10/2018 - 18:00

PNO - Hoạt động khởi sự kinh doanh, khởi tạo doanh nghiệp tại TP.HCM thời gian qua nhận được nhiều sự hỗ trợ từ chính sách đến các hoạt động cụ thể.

Diễn đàn "Phụ nữ khởi nghiệp: tinh thần và sức lan tỏa” do Hội LHPN TP.HCM tổ chức ngày 9/8 là một trong nhiều hoạt động cụ thể hỗ trợ cho những phụ nữ khởi nghiệp.

Giup phu nu khoi nghiep thanh cong

Tại diễn đàn, các chuyên gia về tư vấn khởi nghiệp, đầu tư tài chính và doanh nhân thành đạt đã chia sẻ kinh nghiệm, cách thức khởi sự kinh doanh cho hơn 100 cán bộ, hội viên, phụ nữ (PN) có nhu cầu, ý định kinh doanh.

Bà Lê Thị Thanh Tâm - Phó chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP.HCM, Phó tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Food - tư vấn, muốn khởi sự kinh doanh, cần có đủ 5 “lực”: động lực, nhân lực, trí lực, tài lực, thể lực. Riêng với PN khởi sự kinh doanh, do phải quán xuyến việc gia đình và xã hội nên trong quá trình khởi sự, rất cần sự chia sẻ của người thân trong gia đình, bởi lúc khó khăn, chị em sẽ cảm thấy rất cô độc, khó đối diện khó khăn đó. 

Nhiều chị em có nhu cầu khởi nghiệp đã đặt câu hỏi liên quan đến việc phát triển sản phẩm thương hiệu, làm thế nào để bán được hàng… Theo chuyên gia đào tạo và tư vấn khởi nghiệp Danny Võ Thành Đăng - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại nước ngoài - tất cả các chia sẻ trên cho thấy, nhiều chị em còn lúng túng trong việc khởi sự kinh doanh. Theo ông, sản phẩm sắp ra đời phải có gì đó đặc biệt hơn các sản phẩm khác, có sáng tạo, có mới, độc đáo và có khả năng bán được. Do vậy, Hội LHPN TP.HCM nên tổ chức nhiều lớp tập huấn về khởi nghiệp để cung cấp nhiều hơn các kiến thức về kinh doanh, tiếp thị, bán hàng cho các chị. 

Một trong những trăn trở của chị em khi khởi sự doanh nghiệp là thiếu vốn. Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó chủ tịch thường trực Hội Nữ doanh nhân TP.HCM - cho rằng, Hội LHPN TP.HCM đã và đang làm rất tốt việc trợ vốn. Với vai trò là tổ chức thành viên của Hội LHPN TP.HCM, thời gian qua, Hội Nữ doanh nhân TP.HCM đã cùng Hội LHPN TP.HCM đẩy mạnh chương trình “khởi sự và khởi nghiệp” dành cho PN. Hội Nữ doanh nhân TP.HCM sẵn sàng hỗ trợ vốn cho chị em ở mức 50 triệu - 100 triệu - 200 triệu đồng nếu có những ý tưởng khởi nghiệp mới, hoặc dự án có sức lan tỏa. 

Giup phu nu khoi nghiep thanh cong

Câu chuyện khởi sự kinh doanh ở tuổi gần 50 của chị Lý Thị Xuân Thu - chủ cửa hàng nội thất chuyên kinh doanh ghế nệm và sofa Thái Hoàng Sang, đường Ngô Gia Tự, Q.10, TP.HCM - mang đến cho chị em bài học sinh động. Trước khi mở cửa hàng, chị Thu là cán bộ hội PN với thâm niên 19 năm, từng là Chủ tịch Hội LHPN P.4, Q.10, rồi Chủ tịch Hội PN chợ Hòa Hưng.

“Năm 2017, khi đang là cán bộ hội PN, tôi triển khai đề án “Hỗ trợ PN khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” đến cán bộ, hội viên. Tôi nhận thấy đề án rất hay, sao không tự làm cho mình. Sẵn có mặt bằng của mẹ ruột ở ngay phố nội thất Ngô Gia Tự, tôi quyết định kinh doanh nệm sofa” - chị Xuân Thu nhớ lại. 

Mặt bằng có sẵn, lại hùn vốn với một công ty người bạn làm đồ gỗ lâu năm nên chị không bỡ ngỡ khi bắt tay kinh doanh nệm ghế sofa. Thời gian đầu, chị thiếu vốn, phải nhờ hội PN hỗ trợ 10 triệu đồng. Sau hai năm kinh doanh, chị có mở thêm được một xưởng đóng nệm sofa ở Q.Bình Tân. “Nhờ đỡ được tiền thuê mặt bằng, lại có xưởng tự sản xuất theo đơn đặt hàng nên giá thành rẻ, giá bán cũng mềm, khiến khách hàng ủng hộ nhiều” - nữ chủ doanh nghiệp tư nhân tuổi U50 hồ hởi. 

Theo bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - để hỗ trợ PN khởi nghiệp, Hội LHPN TP.HCM đã phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức nói chuyện chuyên đề, mở lớp bồi dưỡng kiến thức khởi nghiệp căn bản, khảo sát về nhu cầu khởi nghiệp của hội viên, hướng dẫn xây dựng kế hoạch kinh doanh, giới thiệu cho vay vốn, hỗ trợ phương tiện làm nghề… 

Hoài An 

Giup phu nu khoi nghiep thanh cong
Các gian hàng tại ngày hội "Phụ nữ kết nối" do Hội LHPN Q.10 tổ chức ngày 24/8 tại công viên Lê Thị Riêng

Công viên Lê Thị Riêng (Q.10, TP.HCM) ngày 24/8 nhộn nhịp với hàng chục gian hàng giới thiệu các sản phẩm do hội viên, PN sáng tạo. Trong số các gian hàng tham gia ngày hội "PN kết nối" do Hội LHPN Q.10 tổ chức này, có một gian hàng chuyên sản xuất các loại bánh tự làm (handmade) như bánh nướng, bánh bò mật mía, bánh dẻo, bánh trung thu với bao bì bắt mắt. Đó là gian hàng của chị Nguyễn Thị Thảo (P.14, Q.10).

Cách đây 3 năm, khi phong trào bán hàng online tự làm nở rộ trên mạng xã hội Facebook, chị Thảo cũng bắt đầu tập tành kinh doanh, ban đầu là các sản phẩm trái cây nhà vườn như chôm chôm, nhãn lấy ở quê lên, bán lại cho người quen. Sau khi dự buổi nói chuyện chuyên đề "PN khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh" do Hội LHPN Q.10 tổ chức, chị quyết định tự làm các loại bánh để bán. Mùa trung thu, chị bắt đầu bán bánh đựng trong bao bì, nhãn mác bắt mắt mang tên Thảo Nguyễn.

Nhờ làm nguyên liệu ngon, không chất phụ gia, bảo quản, giá lại rẻ nên sản phẩm của chị có đầu ra ổn định. Ngoài việc làm bánh trung thu khi đến mùa, chị có thêm đặc sản bánh bò mật mía rất nổi tiếng. Hiện khách hàng đặt các loại sản phẩm của chị ngày một tăng nhờ chị quảng bá sản phẩm thường xuyên 
trên Facebook.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI