"Gánh ve chai" của má Hoa

17/08/2016 - 06:41

PNO - Má Tám Hoa - tên gọi thân thương của các hội viên (HV), PN KP.7 dành cho bà Nguyễn Thị Hoa, một cán bộ Hội kỳ cựu.

Sáng Chủ nhật tuần đầu tháng 10, sân nhà bà Nguyễn Thị Hoa (ở số 140 Hồng Lạc, P.7, Q.Tân Bình) lại trở nên nhộn nhịp: chị em phụ nữ (PN) của KP.7 đang gom ve chai bán. Nghe được trả hơn 300 ngàn đồng, bà Hoa mỉm cười: “Vậy là 20/10 này, Hội mình có tiền để lo mấy phần quà nữa rồi…”

Má Tám Hoa - tên gọi thân thương của các hội viên (HV), PN KP.7 dành cho bà Nguyễn Thị Hoa, một cán bộ Hội kỳ cựu. Sau ngày đất nước thống nhất, má Tám Hoa gắn bó với phong trào PN và hoạt động Hội của KP.7. Má tham gia phân phối nhu yếu phẩm, vận động chị em học lớp xóa mù chữ, đi kinh tế mới, kế hoạch hóa gia đình… Công việc nào được giao, má cũng hoàn thành xuất sắc.

Má nhớ lại: “Khó khăn nhất là đi vận động sinh đẻ có kế hoạch. Cái hồi vận động các biện pháp như đình sản, triệt sản ở nam giới, nhiều ông cắc cớ: “Sao chị đẻ bảy đứa mà không cho tôi sanh con thứ ba?”. Tôi hỏi lại mấy ảnh liền: “Chứ mấy anh không thấy tôi chật vật hay sao? Người ta con ít thảnh thơi chăm sóc gia đình, chăm sóc nhan sắc, còn trợ giúp chồng làm ăn, tôi con cái lu bù, lẽ nào anh muốn vợ mình mệt mỏi vậy sao?”. Má cười: “Không ngờ mấy lời thiệt tình đó thuyết phục được các anh ấy con ạ”.

KP.7 nơi má Tám Hoa ở là một trong những khu phố nghèo của P.11, Q.Tân Bình. Toàn dân tứ xứ đổ về, hơn 30 hộ ở Tổ 71, hầu như nhà nào cũng nghèo. Một số chị vay vốn chỉ ba - năm triệu đồng vậy mà cũng không xoay trả nổi. Thông hiểu hoàn cảnh đó, má Tám Hoa mở một tiệm tạp hóa, vừa để xoay tiền nuôi con ăn học vừa là “cơ sở” giúp chị em khó khăn. Họ đến mua thiếu ký đường, hộp sữa, má vui vẻ cho ghi nợ dù biết chắc có người sẽ không trả nổi. Má nói: “Đi làm từ thiện đâu xa, từ thiện ở ngay nơi phố phường mình ở mới cần kíp nhất!”.

Từ hơn 10 năm trước, thấy Hội khó khăn, chật vật khi tìm kinh phí tổ chức phong trào má Tám Hoa bàn với các chị trong chi Hội gầy quỹ bằng cách gom ve chai. Má nói: “Nhà nào mà không có giấy báo vụn, chai lọ, bịch ni lông cũ. Nếu bán lẻ thì chỉ có vài ngàn ăn bánh, thậm chí vứt rác bừa, không phân loại còn ảnh hưởng đến môi trường. Mình vận động chị em gom các loại rác phế thải ấy theo từng loại khác nhau, để khoảng ba tháng làm một ngày hội thu, bán hết mớ ve chai ấy, gây quỹ hoạt động Hội”.

Dì Nguyễn Thị Hoa

Ý tưởng tuyệt vời ấy được các HV, PN KP.7 thuận tình ngay. Từ đó đến nay, chuyện thu gom ve chai, bán ve chai lấy tiền làm quà cho HV, PN đã thành “mô hình” đặc sắc của chi Hội. Chị Trần Thị Ngọc Cẩm - Chi hội trưởng chi Hội KP.7 hôm nay - người kế thừa đầy tin cậy của má Tám Hoa kể: “Nếu không có những ý tưởng tuyệt vời và tinh thần nhiệt huyết, tận tâm của người cán bộ Hội kỳ cựu này, e rằng Hội PN khu phố khó lòng vững mạnh”.

Bốn mươi năm hoạt động, công sức, sáng kiến mà má Tám Hoa dành cho Hội không thể nào kể hết. Đó không chỉ là hàng chồng giấy khen, bằng khen mà còn là tình thương mến của các thế hệ HV được má dìu dắt, sẻ chia buồn vui trong cuộc sống. Nhà má Tám Hoa cũng là địa chỉ thân quen của bất cứ HV, PN nào. Hai năm nay, đôi mắt má Tám Hoa bị cườm nước đã lòa dần, má sợ khi vắng mình, HV, PN sẽ dần ít mặn mà với Hội. Rồi má đi cùng các chị cán bộ mới của Chi hội K.P7 đến từng nhà thăm hỏi, động viên và gửi gắm: “Nhớ ủng hộ Hội, ủng hộ mấy em này giúp má nghe con”.

Kể về “gánh ve chai”, nét mặt sáng tươi, má nói: “Suốt bốn chục năm nay, Hội đã thắp lên trong tôi nhiều điều lớn lao, giống như tôi được nuôi nấng, chở che bởi một gia đình thứ hai vậy. Nghĩ ra sáng kiến để tạo kinh phí cho Hội mà được chị em nhiệt tình hưởng ứng hàng chục năm như vậy thiệt là một niềm vui không nhỏ. Hồi đó làm công tác Hội khó đến mấy cũng không bỏ, huống chi giờ đã hòa bình. Mỗi thời có một cái vui riêng, cho nên Hội không bỏ tôi thì tôi cũng nhất quyết chưa bỏ Hội đâu”.

 

Bà Nguyễn Thị Hoa (sinh ngày 10/9/1941)

- Chi hội trưởng PN KP.7, Tổ trưởng PN Tổ 71 KP.7, P.11 - Q.Tân Bình.

- Thời gian công tác Hội: 40 năm.

- Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng PN” năm 1995.

- Huy hiệu Thành phố về người công dân tiêu biểu năm 1979.

- “Người tốt việc tốt” cấp thành phố.

- Nhiều giấy khen của Sở Văn hóa Thông tin, Hội LHPN Quận, UBMTTQ Quận.

Ánh Mai - Trúc Anh

 

  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI