Đi cà phê, đọc báo Hội

21/06/2019 - 08:13

PNO - Thấy kệ “Báo mới mời đọc”, anh Hùng đến lấy một tờ đọc và dừng lại ở bài “Lấy vợ thông minh hay biết nghe lời?”. Những người đàn ông bắt đầu tranh luận, lúc gân cổ, lúc lại thầm thì, rồi cười khúc khích.

Những bài báo chân thật 

Tại quán cà phê 601 Tân Kỳ - Tân Quý (P.Tân Quý, Q.Tân Phú, TP.HCM), dưới tán cây, những bản tình ca không lời du dương, hương cà phê thoảng trong không gian yên tĩnh và dịu mát của buổi sớm mai, các dì trong nhóm câu lạc bộ dưỡng sinh của phường vừa nhâm nhi tách cà phê sữa vừa trò chuyện. 

Khác hẳn mọi ngày, hôm nay, sau những câu chuyện về những bài múa quyền, múa quạt, múa côn… dì Ngô Thị Tý đến kệ lấy tờ báo mới đọc. Cầm tờ báo Phụ nữ Chủ nhật, lật từng trang, dì Tý dừng lại ở bài viết “Bác sĩ bảo cưới” rồi khều vai dì Nguyễn Thị Hồng Hà: “Báo Phụ nữ Chủ nhật nay có nhiều bài viết hay quá. Mua cuốn này về cho mấy đứa cháu gái ở nhà nó đọc”. Nghe vậy, dì Hà nghiêng đầu cùng đọc. “Giới trẻ bây giờ có cách sống riêng của mình, hiện đại quá nên mất đi truyền thống. Nhưng mình nói chúng có nghe đâu. Mua báo này về cho chúng nó đọc, nhiều lúc lại hay”, dì Hà lắc đầu, ngao ngán. Rồi hai người phụ nữ lật tiếp sang chuyên mục “Tình yêu và hôn nhân” đọc và bình phẩm. 

Di ca phe, doc bao Hoi
Ra mắt mô hình “Báo Hội đến với mọi người”

Ở một góc khác của quán, anh Nguyễn Ngô Hùng, từ Bắc Ninh vào Sài Gòn công tác, cùng cà phê với những người bạn. Thấy kệ “Báo mới mời đọc”, anh Hùng đến lấy một tờ đọc lướt và dừng lại ở bài viết: “Lấy vợ thông minh hay biết nghe lời?”. Những người đàn ông bắt đầu tranh luận về chủ đề bài báo. Các anh trai lúc gân cổ lên cãi, lúc lại thầm thì rồi cười khúc khích.

Bưng ly cà phê lên nhấm nháp, chú Bùi Văn Hòa tấm tắc: “Báo Phụ Nữ gần đây có nhiều bài viết hay, những câu chuyện đời thường xúc động. Là một người lính, đọc lại bài viết “Tiếng trẻ em nô đùa trên cánh đồng chết” lòng tôi nghẹn ngào. Câu chuyện kể rất chân thật, từ ngữ xúc động, ký ức năm xưa trở về như mới ngày hôm qua”.

Đến với quán cà phê Green house coffee tại số 19 Thoại Ngọc Hầu, chị Trần Nguyễn Thanh Nhi lần đầu tiên được cầm tờ báo Hội trên tay, chị ngạc nhiên: “Báo hay, nhiều hình ảnh đẹp. Có nhiều thông tin mình thấy cần phải quan tâm hơn”. Chồng chị Nhi đưa chị tờ Phụ Nữ khác và chỉ tay vào bài viết “Bóc trần mánh khóe của nữ tổng giám đốc siêu lừa 9X”. Buổi nói chuyện của đôi vợ chồng trẻ trở nên hào hứng từ câu chuyện cảnh giác.

Đưa báo Hội đến với mọi người
Chị Đặng Thị Hồng Vân - Chủ tịch Hội LHPN Q.Tân Phú - cho biết: “Ấp ủ xây dựng kênh thông tin, chia sẻ những vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em không chỉ trong giới nữ mà rộng rãi trong cộng đồng, Hội đã triển khai thực hiện mô hình “Báo Hội đến với mọi người”. Đến nay đã có 24 điểm đăng ký thực hiện mô hình này và chín điểm đã ra mắt. Bước đầu, mô hình được đánh giá tốt, được nhiều khách uống cà phê đọc và khen ngợi”.

Để thực hiện, Hội LHPN của mỗi phường vận động ít nhất một quán cà phê có đăng ký điểm sáng văn hóa thường xuyên đặt Báo Phụ Nữ vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu và Chủ nhật hằng tuần để phục vụ khách hàng. Báo Hội được trưng trên các kệ báo ở một góc riêng của quán với dòng chữ “Báo mới mời đọc” để phục vụ khách đến quán. 
 

Di ca phe, doc bao Hoi
 

Để báo Hội được nhiều người biết đến, Hội tiếp tục vận động các câu lạc bộ, đội, nhóm dưỡng sinh đăng ký mua và đọc báo hội sau các buổi tập; hướng dẫn chi hội trích một phần quỹ thu được từ mô hình “Phụ nữ vì môi trường xanh” đặt mua ít nhất một tờ Báo Phụ Nữ/tuần để sinh hoạt tại chi hội hoặc tặng các cá nhân tích cực tham gia đóng góp rác tái chế bán gây quỹ hoạt động của chi hội. 

Chị Trần Thị Thu, chủ quán Café Thanh niên tại 70/52 đường Huỳnh Thiện Lộc, P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú, khi nghe Hội Phụ nữ gợi ý mô hình đọc báo Hội, đã đồng ý ngay. “Mình là phụ nữ mà, mình cũng muốn những thông tin liên quan đến phụ nữ đến với cả nam giới. Từ ngày triển khai mô hình đọc báo Hội, lượng khách đến quán cũng ổn định hơn. Nhiều người cũng cho biết thích đến quán để được đọc báo Hội”.

Chú Trần Văn Dễ, một cán bộ hưu trí ở P.Phú Trung cho biết: mô hình “Báo Hội đến với mọi người” rất hay, nhất là gần đây xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em. Các thông tin và những bài viết trên Báo Phụ Nữ có thể xem như cẩm nang cho gia đình, ông bà, cha mẹ xem mà quan tâm, giáo dục con cái. 

Mô hình “Báo Hội đến với mọi người” sẽ là một kênh thông tin chính thống từ cơ quan ngôn luận của Hội LHPN TP.HCM, góp phần trang bị thêm thông tin, kiến thức bổ ích cho cộng đồng, bao gồm cả nam giới và nữ giới. 

THIÊN ÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI