Để ngăn ngừa bạo lực: Môi trường gia đình phải gương mẫu, phi bạo lực

13/09/2019 - 18:00

PNO - 'Để ngăn ngừa bạo lực gia đình, bạo lực học đường, gia đình cần thiết lập một môi trường gương mẫu, phi bạo lực'

Thông điệp được tiến sĩ Đoàn Văn Báu, chuyên gia tâm lý tội phạm, Trường đại học An ninh nhân dân, nêu ra tại hội nghị tập huấn, triển khai luật và bồi dưỡng kiến thức “An toàn cho phụ nữ và trẻ em trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực học đường” năm 2019. Hội nghị do Hội LHPN TP.HCM tổ chức sáng qua, 12/9. 

De ngan ngua bao luc: Moi truong gia dinh phai guong mau, phi bao luc

Cảnh nữ sinh THCS đánh bạn dã man

Theo tiến sĩ Báu, nguyên nhân của bạo lực gia đình mà nạn nhân thường là phụ nữ và trẻ em xuất phát từ nam giới, nhất là những người chồng, người cha thường xuyên say xỉn. Còn bạo lực học đường do tác động của nhiều yếu tố, nhất là môi trường internet, sự thiếu giám sát từ phía nhà trường và sự thờ ơ trong giáo dục con cái của các bậc phụ huynh.

Ông Báu cho rằng, vai trò của cha mẹ và môi trường gia đình là rất quan trọng. Gia đình cần xây dựng môi trường gương mẫu, phi bạo lực. Những trẻ em có xu hướng bạo lực, ức hiếp, gây hấn, đánh nhau với bạn ở trường thường bị ảnh hưởng bởi môi trường bạo lực ở nhà. Những hành vi bạo lực ở gia đình sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ, khiến trẻ có hành vi ngỗ ngược và có xu hướng bạo lực người khác. 

Với tình trạng nhiều con trẻ khi đi học bị ăn hiếp, bao vây, cô lập tập thể, khiến trẻ cảm thấy bất an, không muốn đến trường, tiến sĩ Báu hướng dẫn: cha mẹ phải làm bạn cùng con, thường xuyên hỏi han, dạy con các kỹ năng để phòng chống khi bị bạn ức hiếp, bắt nạt; khi bị ăn hiếp, trêu chọc, trẻ cần bình tĩnh như không có gì xảy ra. Nếu tình hình nghiêm trọng, phụ huynh cần báo với giáo viên chủ nhiệm, thậm chí là hiệu trưởng nhà trường để giải quyết. 

Có hơn 350 đại biểu là cán bộ Thành Hội, các quận huyện Hội và cán bộ từ 319 cơ sở Hội trên địa bàn thành phố dự hội nghị.

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI