Cuốn hút tủ sách của Hội

04/12/2019 - 07:41

PNO - Tủ sách ấy nằm khiêm tốn trong công viên Văn Lang suốt hai ngày 30/11 và 1/12 thu hút hàng ngàn lượt cán bộ, hội viên phụ nữ và người thân.

Cả nhà cùng đọc sách

Sáng 30/11, mặc cho công viên Văn Lang luôn ồn ào, náo nhiệt, bà Maradah, 70 tuổi, một người dân ngụ ở khu phố 1, P.1, Q.5, TP.HCM vẫn lật từng trang sách đọc say sưa. Quyển sách bà đọc gồm những bài viết cảm động về mẹ nên thỉnh thoảng bà lại nhíu mày, đôi tay run run đưa lên quệt vội nước mắt. Rồi như chợt nhận ra mình đang ở chốn đông người, bà ngẩng lên, bật thốt: “Sách viết hay làm tôi cảm động quá chừng”.

Ngồi cạnh bà trên bộ sofa là người bạn già cùng khu phố Huỳnh Ngọc Mai cũng đang chăm chú đọc cuốn Những tấm lòng cao cả. Hai bà cụ tóc phơ phơ bạc ngồi tựa vào nhau suốt buổi. Bà Mai nói: “Già rồi, ngồi lâu mỏi lưng, nhưng thấy sách vẫn ham. Nghe tụi nhỏ nói có ngày hội đọc sách miễn phí nên chị em tôi rủ nhau theo tụi nó ra đây. Sáng nay cả nhà cùng đọc sách”.

Cuon hut tu sach cua Hoi
Nhiều người lớn và trẻ nhỏ đọc sách ở gian sách dành cho gia đình tại ngày hội Văn hóa đọc

Nói rồi bà Mai nhìn quanh một lượt phòng đọc sách. Các cháu bà cũng đang bị cuốn vào sách. Ở các kệ của phòng đọc đều có người đang tìm sách. Các em nhỏ đi cùng cha mẹ bị hút hồn vào những quyển truyện, quyển thơ. Có em thích thú bật cười với các tình huống trong sách, có em dừng lại chia sẻ điều hay cùng bạn và cha mẹ.  

Nhìn con gái say sưa với sách, vợ chồng anh Nguyễn Văn Dũng, nhà ở đường Lý Thái Tổ, mỉm cười: “Nhà tôi ở Q.10, hằng ngày đi làm ngang công viên này nên biết thông tin về ngày hội. Hôm nay đưa vợ con ra chơi. Dè đâu cả bà xã và con gái ham sách quá, bỏ tôi ngồi đây”. Rồi anh vui vẻ: “Thấy con ham đọc, bỏ iPad là mừng. Có đọc là có thêm tri thức”.

Hy vọng tình yêu với sách được lan tỏa 

Cùng với các quầy sách, các gian hàng thư pháp, trò chơi… cũng được xây dựng bởi các cơ quan, đoàn thể ở Q.5 nhằm phục vụ cho ngày hội Văn hóa đọc lần đầu tiên này. Phòng đọc sách do Hội LHPN Q.5 xây dựng nhỏ nhắn, xinh xắn, nằm ở giữa công viên. Để có được công trình này, Hội Phụ nữ Q.5 đã vận động cán bộ, hội viên và người dân quyên tặng trong hơn một tháng và thu được hơn 1.000 đầu sách.

Cuon hut tu sach cua Hoi

Các em thiếu nhi theo cha mẹ đến ngày hôi văn hoá đọc.

Dù số lượng còn khiêm tốn nhưng nhờ bài trí theo phong cách riêng, kiểu như bộ sofa ấm cúng được đặt bên cửa sổ mở ra mênh mông sông nước… đã tạo ra một không gian đọc sách lý tưởng, nên đã thu hút được độc giả.

Một nhóm du khách người Tây Ban Nha tình cờ đi ngang qua công viên Văn Lang, đã yêu cầu hướng dẫn viên dừng xe và thay đổi lịch trình của chuyến du lịch để ghé vào tham quan và tìm hiểu về ngày hội. 

Đặc biệt hơn, toàn bộ sách ở đây, từ những tập truyện ngắn, tiểu thuyết, truyện tranh cho đến sách chuyên đề… đều có nội dung hướng về gia đình, xoay quanh chuyện sống đẹp, lòng hiếu thảo, lòng biết ơn, tình bạn, chăm sóc bảo vệ trẻ em, chống bạo lực gia đình…  

Vì tính hấp dẫn của phòng đọc sách mà nhiều người cho biết, họ sẽ tiếp tục tặng sách để phục vụ và lôi kéo người đọc sách nhiều hơn - theo ghi nhận từ người đọc của Hội LHPN Q.5. “Đây thật sự là tin vui của chúng tôi, bởi ai cũng biết giá trị tốt đẹp của việc đọc sách như thế nào, giúp trẻ hình thành thói quen và lan tỏa tình yêu với sách là điều vô cùng cần thiết. Tôi tin rằng không gian đọc cho gia đình ở những ngày hội Văn hóa đọc tiếp theo sẽ phong phú hơn, hấp dẫn hơn và thu hút được nhiều hội viên phụ nữ cùng người thân trong gia đình họ” - bà Trần Thị Thu Hương - Chủ tịch Hội LHPN Q.5, nói. 

Hơn 6.000 lượt người tham gia Ngày hội văn hóa đọc

Ngày hội Văn hóa đọc lần đầu tiên tại Q.5 do UBND Q.5 và Thư viện TP.HCM tổ chức ngày 30/11 và 1/12 vừa qua tại công viên Văn Lang. Sự kiện diễn ra với nhiều hoạt động như biểu diễn lân sư rồng, văn nghệ, nhạc nước, ảo thuật… Ước tính có hơn 6.000 lượt người đến tham dự. Người dân đến với ngày hội còn được Thư viện Trung tâm Văn hóa Q.5 tặng sách, được các ông đồ trao tặng thư pháp, được mua sách với giá ưu đãi, tham gia các trò chơi có thưởng, thi vẽ tranh thiếu nhi; được giao lưu với các nhà văn nổi tiếng… 

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI