Cố ý gây thương tích người thân: phạm luật và phải chịu tù tội

31/08/2019 - 12:00

PNO - Phiên tòa giả định nhưng vẫn đầy tính thời sự. Phiên tòa thu hút bởi nó diễn ra ngay khi mạng xã hội đang xôn xao, căm phẫn trước câu chuyện một võ sư bạo lực với vợ.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cần Giờ vừa phối hợp Tòa án Nhân dân - Viện kiểm sát Nhân dân huyện tổ chức phiên tòa giả định xét xử hành vi bạo lực gia đình.

Phiên toà được tổ chức công khai tại nhà Văn hóa ấp Hòa Hiệp, xã Long Hòa, thu hút đông người dân tham dự.

Vụ án giả định tại phiên toà dựng lại toàn bộ một vụ chồng đánh đập, gây thương tích cho vợ, vi phạm Điều 134 Bô luật hình sự.

Co y gay thuong tich nguoi than: pham luat va phai chiu tu toi
Phiên tòa được tổ chức nghiêm túc với đủ trình tự, thủ tục

Dù là phiên tòa giả định, nhưng đầy đủ bị hại, bị cáo, hội đồng xét xử, đại diện viện kiểm sát, công an… Tại đây, trình tự phiên tòa được lặp lại nguyên mẫu, nêu rõ sự việc, lấy lời khai các bên, hội đồng xét xử cũng đã tập trung phân tích rõ điều kiện, mục đích, động cơ phạm tội cũng như tính chất, mức độ mà hành vi của bị cáo gây nên; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, trách nhiệm hình sự, thân nhân của bị cáo và tuyên phạt án tù với hành vi có tính chất côn đồ và nguy hiểm cho xã hội của bị cáo.

Co y gay thuong tich nguoi than: pham luat va phai chiu tu toi
Phiên tòa giả định là một buổi tuyên truyền pháp luật hiệu quả.
Co y gay thuong tich nguoi than: pham luat va phai chiu tu toi
Các dì, các chị theo dõi diễn tiến buổi tuyền thông với hình thức mới mẻ.

Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác, đặc biệt là người thân trong gia đình là một hành vi mà pháp luật nghiêm cấm, và nếu đủ căn cứ, sẽ cấu thành tội phạm.

Tuy nhiên, do thiếu hiểu biết pháp luật, nhiều người vẫn xem nhẹ những quy định này, coi việc đánh vợ, hoặc bạo hành người thân là “chuyện đèn nhà ai nấy rạng” nên nhiều vụ bạo lực gia đình đã bị che giấu. Nạn nhân vì thiếu hiểu biết đã dung dưỡng, bao che cho tội phạm, vô tình tiếp tay cho cái sai, cái ác tiếp diễn.

Phiên tòa đầy tính thời sự khi vụ một nữ nhà báo bị chồng là một võ sư đánh đập trước mặt con thơ đang loan truyền trên mạng xã hội và đang bị dư luận căm phẫn.

Phiên tòa giả định còn có ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức của mọi người trong việc thực hiện tốt các quy định của Luật Phòng chống bạo lực gia đình, ngăn chặn các hành vi ngược đãi, làm nhục người khác cũng như các hành vi bạo lực gia đình. Đặc biệt nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân của chị em phụ nữ đối với nạn bạo lực gia đình.

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI