“Cô Bảy ve chai” giúp người nghèo

31/08/2016 - 06:15

PNO - Vừa họp xong tại văn phòng ấp Ràng, xã Trung Lập Thượng, H.Củ Chi, không ngại ngần, cô Phạm Thị Hoa lui cui nhặt từng chai nước, bao ni lông trên sân, bỏ lên xe mang về nhà.

Đó là cách cô gom góp để nuôi heo đất - nguồn vốn giúp những người có hoàn cảnh ngặt nghèo khi đau yếu, hoặc cấp học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học, được cô triển khai đến 10 tổ phụ nữ (PN) của ấp thực hiện trong nhiều năm nay.

Công việc tuy đơn giản nhưng muốn gom được nhiều ve chai để cuối tháng bán có tiền nuôi heo đất, cô Hoa phải thường xuyên nhắc nhở tổ trưởng các tổ. Đều đặn, thứ Hai đầu tuần, cô họp tổ trưởng 10 tổ nghe họ báo cáo xem tuần rồi “thành quả” đạt được là những gì, có nhiều không. Tổ nào chưa làm tốt, ắt tuần sau sẽ khắc phục. Cứ thế mà các bao ve chai của chi hội cô lúc nào cũng đầy ắp, heo đất được “cho ăn” đều đều.

Nói về công việc ít người làm này, cô Hoa cười, giải thích: “Bản chất của PN là cần mẫn, chịu thương chịu khó và tiết kiệm. Nếu vận động họ khi sử dụng hết chai nước mắm, bình dầu ăn thì để dành cho chi hội, họ sẽ không tiếc và ủng hộ ngay. Quan trọng là khi vận động, tôi phải nói rõ mục đích việc mình làm, cuối năm mời họ lên để khoe thành tích từ những bao ve chai này. Nghe xong, chị em nào cũng vui vẻ, cười tươi vì thấy được công sức của mình trong đó”.

“Co Bay ve chai” giup nguoi ngheo
Cô Phạm Thị Hoa

Nhờ những bao ve chai để nuôi heo đất mà chi hội của cô Hoa năm nào cũng trao năm - tám suất học bổng, mỗi suất trị giá từ 500.000 - 700.000đ cho trẻ em nghèo hiếu học, nhờ vậy mà ấp không có trẻ nào thất học vì khó khăn.

Không chỉ vận động nuôi heo đất, cô Hoa rất “máu lửa” trong công tác hỗ trợ cho vay vốn. Rút kinh nghiệm từ bản thân, cũng nhờ vốn hội mà gia đình cô phát triển đàn bò, không chỉ lo được cái ăn, cái mặc mà còn giúp con cái ăn học đàng hoàng, cô Hoa quyết định rỉ tai, truyền kinh nghiệm cho các hộ khó khăn. Hầu hết những hộ được vay vốn đã chuyển từ làm thuê, gặt lúa mướn sang chăn nuôi heo hoặc khá hơn thì nuôi bò. Một số hộ khác được chi hội hướng dẫn học nghề đan lát, thu nhập cũng ổn định. Tính đến nay, ấp Ràng có 82 hội viên được vay vốn từ 5 - 10 triệu đồng để cải thiện cuộc sống.

Con đường từ UBND xã Trung Lập Thượng dẫn vào ấp Ràng hai bên đều xanh mướt màu lúa. Nhà gạch, mái ngói, vườn tược cây trái sum xuê như minh chứng cho sức sống, sự vùng lên của vùng đất từng bị bom đạn cày xới trong những năm kháng chiến chống Mỹ.

Bà Phạm Thị Hoa (sinh năm 1955)

- Chi hội trưởng PN ấp Ràng, xã Trung Lập Thượng, H.Củ Chi.

- Thời gian công tác Hội: 37 năm.

- Huy chương Kháng chiến hạng nhất năm 1998.

- Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển của PN Việt Nam” năm 2011.

- Kỷ niệm chương “Chiến sĩ cách mạng bị bắt tù, đày” năm 2002.

- Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ giai đoạn 2010 - 2015” do Trung ương Hội chữ thập đỏ cấp năm 2015.

- Danh hiệu “Cán bộ Hội cơ sở giỏi” 10 năm 1995 - 2005, nhiệm kỳ 2006 - 2011 do Hội LHPN H.Củ Chi cấp.

Thu Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI