Chuyện những gia đình Việt và sinh viên Lào

03/07/2019 - 07:27

PNO - Bữa cơm hôm nay đặc biệt hơn mọi ngày vì hai bạn Vone và Visouk cùng vào bếp trổ tài nấu các món ăn truyền thống Lào để chiêu đãi cả gia đình Việt.

Rộn rã niềm vui

Ngồi bệt xuống nền nhà, Vone và Visouk cùng “má Liễu” và “bà ngoại” lặt rau chuẩn bị cho bữa cơm chiều. Thỉnh thoảng tiếng cười vang lên trong gian bếp nhỏ. Chẳng là, má Liễu và bà ngoại vừa nấu ăn vừa dạy hai bạn sinh viên Lào nói tiếng Việt. 

Tham gia chương trình “Sinh viên Lào với gia đình Việt”, Ketsana Chanthavisouk và Sengvilaykham Vone được gia đình chị Thái Thị Ngọc Liễu, ở đường Bà Hom, P.13, Q.6, TP.HCM, chào đón như người thân từ hơn một tháng nay. Gia đình gọi các bạn là “con” và  các bạn gọi chị Liễu là “má”. Ba mẹ chị Liễu cũng có thêm hai đứa cháu gái đến từ đất nước Lào gần gũi và hiền lành.

“Đứa nào cũng là con cháu hết, thương như nhau” - ba chị Liễu ôn tồn. Mẹ chị Liễu lo lắng: “Cả hai nói tiếng Việt không rành, đường sá không biết nên đi đâu tôi cũng lo. Đi học về trễ cũng kêu má Liễu nó gọi hỏi. Đi ăn sáng lâu quá thì tôi đi tìm”.  

Chuyen nhung gia dinh Viet va sinh vien Lao

Gia đình Việt và các bạn sin viên Lào

Vone và Visouk được gia đình chị Liễu dành cho một căn phòng riêng với đầy đủ bàn học, tủ quần áo, nệm, quạt… để các bạn thoải mái trong sinh hoạt, học hành. 

Sau giờ học, Vone và Visouk trở về nhà, rảnh thì phụ ngoại, phụ má nấu cơm, lau nhà. Tối đến cả gia đình quây quần vừa ăn cơm, vừa xem ti vi, trò chuyện, dạy và học tiếng Việt qua việc giới thiệu các món ăn, văn hóa người Việt. Không chỉ trong gia đình, các bạn còn được hàng xóm yêu thương. Mấy đứa con nít thấy chị Vone và Visouk đi học về là chạy qua tíu tít. 

Ba tháng của chương trình sẽ trôi qua mau. Để có thêm nhiều kỷ niệm, vợ chồng chị Liễu đã đưa các bạn đi trải nghiệm làm nông dân và tham gia các bữa tiệc cùng gia đình đây đó. 

Tạm biệt gia đình chị Liễu, chúng tôi đến nhà chị Đỗ Liên Ngọc Lý, đường Nguyễn Thị Nhỏ, P.2, Q.6, nơi có ba sinh viên Lào đang cùng sống. Các bạn cho biết: “Ngày nào cũng là ngày gia đình, má mi nấu món gì cũng ngon hết”. Còn gia đình chị Lý trở nên đông vui khi có thêm ba nữ thành viên mới.

Vợ chồng chị Lý có hai cô con gái. Do đồng trang lứa nên các con của chị và các bạn Lào nhanh chóng thân thiết như chị em trong nhà. Sau giờ học, cả năm cô con gái phụ mẹ bếp núc. Rảnh rỗi, các con lại trổ tài nấu các món ăn Lào.

Cuối tuần, cả nhà xum họp, vợ chồng chị Lý dẫn các con đi thưởng thức các món ngon của Sài Gòn, dẫn các con đi công viên, siêu thị. Những lúc gia đình sum họp, luôn có mặt các con. Với vợ chồng chị Lý, có thêm ba đứa con là thêm niềm vui, hạnh phúc.  

Bạn Moukda, một trong ba bạn, chia sẻ: “Má mi và ba ba rất tốt, rất thương, lo lắng cho tụi em như con của má mi. Sáng được má mi chuẩn bị bữa sáng, dặn dò đi học cẩn thận, chú ý xe cộ. Sau giờ học trở về nhà, thấy má mi và ba ba chờ đợi, em cảm thấy đỡ nhớ nhà, nhớ cha mẹ, nhớ nước Lào. Nếu được, em muốn có nhiều thời gian trải nghiệm cuộc sống gia đình Việt, nhất là gia đình của má mi”.

Về phần mình, chị Lý cho biết: “Các con đến với gia đình mình như một cái duyên. Đứa nào cũng sống rất tình cảm, biết quan tâm mọi người. Mấy ngày trước, năm đứa con cùng tổ chức sinh nhật cho tôi. Cảm giác đó thật hạnh phúc”. 

Phụ nữ Việt - Lào thêm gắn kết

Trong những năm qua, tình hữu nghị giữa Hội LHPN Việt Nam nói chung và Hội LHPN TP.HCM nói riêng với Hội Phụ nữ Lào ngày càng gắn kết. Vì sự tiến bộ, phát triển của phụ nữ hai nước, từ năm 2017 đến nay, Hội Phụ nữ hai nước đã phối hợp tổ chức nhiều lớp dạy nghề trang điểm, cắt may, bới tóc, trang trí và tạo mẫu móng tay, đào tạo 30 học viên là giáo viên dạy cắt may veston nam - nữ, hỗ trợ vốn vay cho phụ nữ Lào khởi nghiệp.

Tháng 2/2019, Hội LHPN TP.HCM đã đón đoàn Hội LHPN tỉnh Champasak và trao tặng 500 triệu đồng hỗ trợ tỉnh bạn xây dựng nhà lưu trú cho học viên học nghề có hoàn cảnh khó khăn. Nhà lưu trú dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III/2019.

Để tình hữu nghị ngày càng bền chặt, Hội tiếp tục đồng hành với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM trong chương trình “Sinh viên Lào với gia đình Việt” nhằm giúp các bạn trẻ Lào trải nghiệm cuộc sống cùng các gia đình Việt Nam.

Với sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương không rào cản, xuyên biên giới, hy vọng các bạn sinh viên Lào sẽ vơi đi nỗi nhớ quê nhà, nhớ gia đình, bạn bè trong thời gian dài học tập tại Việt Nam. 

Chuyen nhung gia dinh Viet va sinh vien Lao
Tình hữu nghị giữa Hội LHPN Việt Nam - TP.HCM với Hội Phụ nữ Lào ngày càng gắn kết

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI