Chung tay 'chống rác thải nhựa'

21/04/2019 - 06:30

PNO - Hội LHPN TP.HCM kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ cùng chung tay thực hiện 5 nội dung nhằm thực hiện phong trào "chống tác thải nhựa", giữ gìn thành phố xanh sạch đẹp

Ngày 20/4, tại Nhà Văn Hóa Phụ nữ TP.HCM, Hội LHPN TP.HCM tổ chức lễ phát động thực hiện phong trào "chống rác thải nhựa". Tham dự có cán bộ, hội viên phụ nữ 24 quận huyện, nữ nghệ sĩ, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại và nhà cung ứng các sản phẩm thân thiện với môi trường, cùng đại diện lãnh đạo các sở  LĐTB&XH, Tài nguyên và Môi trường, Công thương; Ủy ban MTTQVN, Thành Đoàn TNCS, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Nữ Doanh nhân, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường TP. HCM. 

Chung tay 'chong rac thai nhua'
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM phát động cán bộ hội viên phụ nữ TP.HCM chung tay thực hiện phong trào "chống rác thải nhựa"
Chung tay 'chong rac thai nhua'
 

Theo thống kê, mỗi năm có 300 triệu tấn nhựa được sản xuất trên toàn cầu. Tại Việt Nam, mức tiêu thụ nhựa trung bình của người dân Việt Nam là 41kg/người/năm. Dự tính, đến năm 2020, mức tiêu thụ này sẽ tăng lên 45kg/người/năm. Tuy nhiên, khả năng tái chế nhựa thải chỉ đạt chưa tới 10%, điều này cho thấy, phần lớn chất thải nhựa vẫn đang tồn tại đâu đó trong môi trường, và TP.HCM đang phải gánh chịu nhiều hậu quả từ loại nhựa thải này.

Tuổi thọ của sản phẩm nhựa đều hơn 350 năm cho tới hơn 1000 năm. Theo đó, các chất thải nhựa như túi nylon, chai nhựa, bao gói nhựa... nếu không được thu gom tái chế sẽ làm ô nhiễm môi trường đất và nước, gây tắc nghẽn dòng chảy. 

Nguy hiểm hơn, hạt nhựa siêu vi từ rác thải nhựa bị phân hủy có thể xâm nhập và phá hủy tế bào cơ thể của các loài sinh vật biển, qua đó sẽ nhiễm và phá hủy tế bào cơ thể người khi chúng ta ăn cá và các loại sinh vật biển. Bởi thế, nếu thói quen tiêu dùng không thay đổi, các sản phẩm nhựa dùng một lần không bị cắt giảm, không được thu gom, tái chế triệt để thì đến năm 2050, số lượng rác nhựa sẽ lớn hơn khối lượng của toàn bộ cá trong lòng đại dương.

Chung tay 'chong rac thai nhua'
 

Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của bảo vệ môi trường, Hội LHPN Thành phố đã triển khai kế hoạch tham gia thực hiện chương trình “Giảm ô nhiễm môi trường” của Thành ủy, đồng thời thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” do Bộ Tài nguyên môi trường và Hội LHPN Việt Nam phát động. 

Thay mặt Hội LHPN Thành phố, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ cùng cộng đồng chung tay thực hiện 5 nội dung. 

Một là, phát động trong cán bộ Hội, Hội viên phụ nữ, cán bộ, công chức, người lao động các trong cơ quan, đơn vị gương mẫu và tiên phong hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần bằng các biện pháp: thường xuyên mang túi đi chợ, hộp đựng đồ ăn chế biến sẵn, ly hoặc bình đựng nước khi mua đồ uống chế biến sẵn, mang theo bộ muỗng cá nhân cần sử dụng khi đi ra ngoài và cùng tuyên truyền, vận động người thân, gia đình và bạn bè không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.

Hai là Hội Phụ nữ các chợ tiếp tục tuyên truyền, vận động thương nhân, các hộ kinh doanh ăn uống hạn chế sử dụng túi nilon và cùng vận động khách hàng tham gia bỏ rác đúng nơi quy định, mang giỏ xách khi đi chợ.

Ba là tuyên truyền, vận động các nhà hàng, quán ăn, khu du lịch… có nữ tham gia kinh doanh, quản lý, là thành viên CLB Nữ doanh nhân, Hiệp hội Doanh nghiệp trên địa bàn hưởng ứng “Nói không với rác thải nhựa”, đối với các sản phẩm nhựa sử dụng một lần. 

Bốn là đẩy mạnh và lan tỏa phong trào “Thử thách dọn rác”, “Challenge For Change”, “Trashtag” trong hội viên, phụ nữ và cộng đồng.

Cuối cùng là xây dựng lực lượng nòng cốt vận động các chị em phụ nữ sau khi tham gia các buổi hội nghị, mitting cùng dọn dẹp và thu gom các vật dụng, rác thải ngay tại nơi mình tham gia nhằm hình thành ý thức, thói quen nhặt rác thải và lan tỏa hành động bỏ rác đúng nơi quy định, phân rác tại nguồn đến mọi người xung quanh.

Ngày hội cũng tổ chức giới thiệu 10 gian hàng trưng bày các sản phẩm thân thiện với môi trường. 

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ phát động.

Chung tay 'chong rac thai nhua'
Triển lãm các hình ảnh chung tay thực hiện phong trào chống rác thải nhựa
Chung tay 'chong rac thai nhua'
Đồng hành trong buổi lễ phát động còn có mặt của nhiều nữ nghệ sĩ tên tuổi TP.HCM như NSƯT Quỳnh Liên, NSƯT Bích Phượng. Họ chính là những "đại sứ" chung tay cùng Hội LHPN  phát động phong trào chống rác thải nhựa trong nhân dân TP.HCM. 
Chung tay 'chong rac thai nhua'
Nhiều đơn vị Hội LHPN các quận huyện đã thể hiện sự đồng hành hưởng ứng thông qua các biểu ngữ cổ động. 
Chung tay 'chong rac thai nhua'
 
Chung tay 'chong rac thai nhua'
 
Chung tay 'chong rac thai nhua'
 
Chung tay 'chong rac thai nhua'
Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày các sản phẩm thân thiện với môi trường
Chung tay 'chong rac thai nhua'
 
Chung tay 'chong rac thai nhua'
 
Chung tay 'chong rac thai nhua'
 

Hoài An - Tú Hảo 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI