Cho trẻ những 'chiêu độc' để thoát 'yêu râu xanh'

21/08/2019 - 06:24

PNO - Chỉ cần một lực nhỏ tấn công vào các yếu điểm như hạ bộ, vào ức (huyệt) chấn thủy, huyệt nhân trung… sẽ làm cho đối phương mất hết sức lực. Lúc đó, các em có thể bỏ chạy và kêu cứu.

Những vụ xâm hại trẻ em gần đây gây nhiều lo lắng cho xã hội, nhưng không ai lường hết được những “tai nạn” bất ngờ cho trẻ, vì vậy hãy trao cho trẻ những kỹ năng để chúng tự bảo vệ mình. Với tinh thần đó, Hội LHPN P.14, Q.Gò Vấp đã phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức lớp võ tự vệ miễn phí dành cho mọi người.

Cứ ngỡ là khiêu vũ 

8g30 Chủ nhật hằng tuần, hơn 20 người gồm cả người lớn và trẻ nhỏ có mặt tại khuôn viên UBND P.14, Q.Gò Vấp. Trên nền nhạc sôi động, các dì, các chị và các bạn nhỏ cùng nhún nhảy những động tác khởi động, xoay tay, xoay gối, lắc hông, uốn dẻo…

Cho tre nhung 'chieu doc' de thoat 'yeu rau xanh'
Bài tập khởi động theo nhạc

Sau phần khởi động, mọi người thả lỏng và bắt đầu bài tập thư giãn và hít thở. Với người lớn, bài tập này giúp thư giãn, xua tan mệt mỏi. Nhưng với những đứa trẻ hiếu động, việc nằm yên tập hít thở là một việc không dễ dàng, lâu lâu bọn trẻ lại cục cựa rồi cười khúc khích. 

Sau phần tập hít thở, sang bài tập kỹ năng đánh trả khi bị người lạ tấn công thì mấy đứa trẻ hào hứng. Bọn trẻ tự bắt cặp với nhau, đứa lớn chỉ đứa nhỏ, người biết chỉ người chưa biết, thầy giáo quan sát và hướng dẫn lại khi có bạn thủ thế hay ra đòn chưa đúng.

Em Nguyễn Thị Anh Thùy, 16 tuổi, đưa hai tay lên ở tư thế phòng thủ rồi nhanh chóng chuyển sang tấn công người bạn cùng tập. Đòn ra còn vụng về, chưa đủ lực để có thể tấn công đối phương. Anh Thùy cho biết: “Hôm nay con được học và thực hành kỹ năng tự phòng vệ, không để mình ở thế bị động, biết cách điểm huyệt để tấn công những người có ý đồ không tốt với mình. Một buổi đối với con như thế là quá nhiều kiến thức, con sẽ tiếp tục tham gia lớp học để được tập luyện thêm”.

Chị Ngọc Anh - Phó chủ tịch Hội LHPN P.14 - cho biết: “Tuy là lớp dạy võ nhưng các buổi học đều rất vui nhộn bởi thầy luôn kết hợp dạy cùng các bài nhạc sôi động, các tình huống diễn ra dí dỏm, vừa học vừa chơi. Đến với lớp võ tự vệ, người tham gia dù lớn hay nhỏ đều có những bài tập chung và bài tập riêng tùy độ tuổi, nhu cầu và sở thích”. 

Kỹ năng nào cần cho trẻ thoát thân?

Không phải đứa trẻ nào cũng biết báo hiệu, gây sự chú ý với người xung quanh, tấn công vào các điểm huyệt của người lạ khi họ có hành vi xấu để thoát thân, nhưng đến với lớp võ tự vệ, trẻ nhỏ và người lớn đều được dạy kỹ năng phản xạ nhanh và nhận biết người xấu, các tình huống có thể gây nguy hại.

Em Phạm Phương Linh, 12 tuổi, đến với lớp học được gần một tháng, tự tin: “Hôm bữa có bạn định đấm vào vai, em đưa tay khóa tay bạn khiến bạn giật mình”. 

Cho tre nhung 'chieu doc' de thoat 'yeu rau xanh'
Các em hào hứng tập luyện các động tác, kỹ năng tự phòng vệ

Lớp học đắt đầu từ tháng Sáu, được duy trì liên tục vào sáng Chủ nhật hằng tuần tại khuôn viên UBND P.14. Ở đây, trẻ em vừa được chơi vừa được dạy nhận biết giá trị của bản thân, dạy các kỹ năng tự tìm lối thoát, tự bảo vệ mình trong các tình huống nguy hiểm, bất ngờ hay bị khống chế bằng dao, bị sàm sỡ… Những kỹ năng có vẻ rất đơn giản nhưng các em chưa từng học và chưa một lần “thử vai”.

Ba tháng là khoảng thời gian không quá ngắn để thực hành và luyện tập, để có những động tác dứt khoát, đủ lực đánh trả người cố ý “làm đau” hay gây tổn thương cho các em và cho chúng ta.

Theo thầy Nguyễn Tiến Tịnh, giáo viên trực tiếp của lớp: “Chỉ cần thường xuyên luyện tập, khi các kỹ năng trở thành phản xạ thì dù gặp trường hợp nguy hiểm các em vẫn có thể phản ứng nhanh để thoát thân. Chỉ cần một lực nhỏ tấn công vào các yếu điểm như hạ bộ, vào ức (huyệt) chấn thủy, huyệt nhân trung… sẽ làm cho đối phương mất hết sức lực. Lúc đó, các em có thể bỏ chạy và kêu cứu”.

Tùy tình huống mà có những thế võ để các em tự bảo vệ mình. Chị Lương Thị Ngọc Đào, học viên của lớp từ những ngày đầu, chia sẻ: “Giá như ai cũng biết được những kỹ năng tự bảo vệ, chạy thoát khỏi nơi nguy hiểm thì sẽ không còn xảy ra những vụ xâm hại đau lòng như thời gian qua”. 

Lớp võ tự vệ miễn phí nên không quy định số lượng, ai thích thì đến tham gia. Trung bình mỗi buổi có năm bảy dì, chị, còn lại khoảng gần 20 trẻ em. Cứ vài ba tuần lại có người mới đến lớp. Để các bạn mới không quá bỡ ngỡ vì đến sau, các bài học được thầy Tịnh hướng dẫn nhiều lần, vừa để người mới làm quen và người cũ luyện tập.

Đến với lớp học vì tấm lòng, muốn chia sẻ võ thuật tự vệ cho mọi người, thầy Tịnh bộc bạch: “Tôi sẽ cố gắng duy trì lớp học cho đến khi không còn học viên theo học nữa”. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI