Chính sách giá điện đối với sinh viên, người lao động thuê nhà để ở

06/06/2018 - 12:21

PNO - Sinh viên và người lao động thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên cũng có thể cử đại diện đứng tên ký hợp đồng mua bán điện

Mới đây, trong buổi gặp gỡ công nhân các khu công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng, khi nghe công nhân thuê nhà trọ phản ánh tình trạng phải chịu mức tiền điện, nước cao hơn các hộ tại chỗ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các địa phương, bộ, ngành kiểm tra, xử lý ngay.

Chinh sach gia dien doi voi sinh vien, nguoi lao dong thue nha de o
Ảnh do đơn vị cung cấp

Theo điều 10, Thông tư số 16/2014/TT-BCT do Bộ Công thương ban hành ngày 29/5/2014 về việc hướng dẫn thực hiện giá bán điện, chủ nhà trọ đứng tên ký hợp đồng mua bán điện sẽ được cấp định mức hoặc áp một giá theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (nếu không xác định được số hộ). Hồ sơ gồm sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn. Khi có thay đổi về người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.

Thực hiện các quy định này, từ năm 2009 đến nay, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã phối hợp với Sở Công thương TP.HCM định kỳ tổ chức các đoàn công tác để kiểm tra giá bán điện của các chủ nhà trọ, kiên quyết xử lý các vi phạm về giá bán điện của các chủ nhà trọ theo quy định.

Đến nay, ngành điện của TP.HCM đã vận động 169.122 lượt chủ nhà trọ lập cam kết thu tiền điện đúng giá quy định, qua đó đã giải quyết cho 1.478.971 công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở được sử dụng điện đúng giá quy định, tăng 10.355 người so với cuối năm 2017.

Theo quy định này, cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Cụ thể, 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức. Trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (từ 101 - 200 kWh, giá 1.858 đồng/kWh chưa bao gồm VAT) cho toàn bộ sản lượng điện. 

Theo thông tư trên, chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hằng tháng do công ty điện lực phát hành, cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung.

Sinh viên và người lao động thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên cũng có thể cử đại diện đứng tên ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà), công ty điện lực phát hành hóa đơn trực tiếp cho người ở trọ.

Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ quy định: phạt tiền từ 7 - 10 triệu đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt. Thông tư số 16/2014/TT-BCT của Bộ Tài chính cũng quy định rõ về việc kiểm tra, giám sát giá bán điện.

Thăng Long

Để được hỗ trợ thông tin, khách hàng liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng 
của Tổng công ty Điện lực TP. HCM qua số điện thoại 1900 54 54 54.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI