Chiếc máy bơm xe của vợ chồng Công - Kích

09/03/2019 - 07:30

PNO - Ở ấp Ngã Tư, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi có chiếc máy bơm xe miễn phí của vợ chồng anh Trương Văn Công và chị Phan Thị Kích.

Hơn 11g, nắng như đổ lửa, các em học sinh tan học. “Chờ tụi mình bơm xe rồi về chung cho vui” - mấy cô cậu học trò tíu tít dắt xe đạp ra khỏi cổng trường. Cách đó không xa, học sinh dắt xe xếp hàng chờ bơm bánh. Các em dựng xe, cầm vòi bơm và bơm xe thuần thục. “Tui về trước đây” - một học trò đá chống, tót lên yên xe phóng đi. Mươi đứa học trò còn lại cũng lần lượt rời đi. Những lúc rảnh rỗi, chủ nhân chiếc máy bơm cũng ra giúp các cháu bơm xe cho nhanh để về nhà sớm cơm nước, nghỉ ngơi và chuẩn bị đến lớp buổi chiều. 

Chiec may bom xe cua  vo chong Cong - Kich
Chi Kích giúp các em bơm xe.

Chẳng là nhà chị Kích gần mấy trường học nên ngày nào chị cũng thấy vài ba học trò dắt xe tìm chỗ bơm, giữa trưa mồ hôi nhễ nhại. Cũng có khi trẻ vào nhà chị nhờ điện thoại gọi cha mẹ đến đón vì xe xẹp bánh… Thấy vậy, vợ chồng chị Kích bàn nhau mua cái máy bơm để bơm xe cho học trò. Tìm mua máy bơm xong, anh Công mua thêm 30m ống về đấu nối vào máy và kéo ra trước cổng để cho các cháu học sinh, bà con chòm xóm và người đi đường cần thì sử dụng. Thế là cứ mỗi buổi sáng thức dậy, họ lại chạy máy nạp hơi để phục vụ miễn phí.

Lúc đầu các cháu học sinh chưa biết cách, có đứa bơm nổ bánh xe. Thấy vậy, anh Công, chị Kích thay nhau vừa bơm vừa chỉ cho các cháu. Sau đó, các cháu tự hướng dẫn nhau. Bây giờ thì gần như đứa nào cũng thao tác ngon lành. Để đảm bảo cho máy chạy tốt, đôi ba tháng anh Công lại cho thay nhớt, thay dây cu-roa và thuê thợ kiểm tra máy móc. 

Câu chuyện chiếc máy bơm xe của anh Công - chị Kích đã diễn ra từ 12 năm về trước. Nghĩa cử cao đẹp và nhân văn này  đã nhận được nhiều lời cảm kích, ngợi khen từ các em học sinh và bà con ở ấp Ngã Tư. Em Nguyễn Quốc Huy, học sinh Trường THCS Nhuận Đức, cho biết: “Bơm xe ở đây vừa gần, vừa không tốn tiền”. Học sinh Huỳnh Hồ Quốc Đạt, tiếp lời: “Nhờ chiếc máy bơm của cô Kích mà xe của con luôn cứng bánh, con chở em cũng đỡ mệt”. 

Gia đình chị Kích theo nghề làm bún, cuộc sống tạm ổn và đủ lo cho 3 đứa con đi học. Gần 12 năm qua điểm bơm xe của họ đã giúp bao học sinh, bà con trong ấp và người đi đường không bị trễ giờ học, giờ làm. Và việc làm tốt đẹp của họ đã lan tỏa. Tại ấp Ngã tư nay có thêm một chiếc máy bơm xe miễn phí tại nhà chị Lê Thị Sương. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI