Câu lạc bộ Sao Sáng giúp phụ nữ Chăm 'tự tin tỏa sáng'

09/11/2018 - 07:30

PNO - Ra đời từ tháng 10/2017, câu lạc bộ ca múa nhạc kịch Sao Sáng của cộng đồng Hồi giáo tại P.7, Q.6, TP.HCM đã trở thành sân chơi thu hút nhiều phụ nữ Chăm đến với Hội Phụ nữ.

Cau lac bo Sao Sang giup phu nu Cham  'tu tin toa sang'
Câu lạc bộ ca múa nhạc kịch Sao Sáng, sân chơi thu hút nhiều phụ nữ Chăm đến với Hội Phụ nữ.

Bước ra khỏi gian bếp

Vừa bước chân vào con hẻm 45 Bình Tiên, lần theo tiếng trống paranưng hòa lẫn tiếng kèn saranai, chúng tôi đi về thánh đường Hồi giáo của người Chăm. Bên trong tòa tháp trang nghiêm, gần 20 phụ nữ Chăm quấn khăn đang say sưa hát, múa. Với họ, rời khỏi góc bếp gia đình, bước ra cộng đồng cất cao lời ca tiếng hát là đã thỏa ước nguyện. 

Chị Salymah - Tổ trưởng Tổ Phụ nữ 17, khu phố 2, P.7, Q.6 - là người khai sinh và là chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) ca múa nhạc kịch Sao Sáng của người Chăm. Chị Salymah nhớ lại: “Phụ nữ Chăm sống khép kín. Để đưa chị em ra sinh hoạt cộng đồng, tôi phải đi xin; đầu tiên là xin ông giáo cả trong đạo, sau đó xin chồng. Khi nghe tôi mong mỏi lập một đội ca múa nhạc để bảo tồn nền âm nhạc, ca kịch của người Chăm, ông giáo cả đồng tình, chồng tôi dĩ nhiên nghe lời ông giáo cả.

Thế là tôi mạnh dạn tìm đến với Hội LHPN phường, nhờ các chị hỗ trợ, rồi gõ cửa từng nhà, xin phép các ông chồng cho các chị hội viên, phụ nữ biết ca múa, có kỹ năng diễn xuất ra thánh đường tập luyện. Cuối cùng, tháng 10/2017, CLB ca múa nhạc kịch 
Sao Sáng ra đời”. 

Được sự đồng thuận của vị giáo cả, từ tháng 10/2017 đến nay, mỗi tuần ba buổi, thánh đường lại sáng đèn để 26 thành viên CLB luyện tập văn nghệ. Ban đầu,  nhóm bắt chước các tiết mục trên ti vi, mạng xã hội, về sau tự biên đạo, biên kịch và tập tành với nhau. Thấy chị em quá đam mê, ông giáo cả cho đội trống kèn của thánh đường hỗ trợ. Có âm nhạc làm nền, các tiết mục văn nghệ của nhóm sinh động hơn.

Các chị không chỉ diễn ở sân khấu khu phố 1, mà còn diễn ở sân khấu của P.7 và Q.6 trong những ngày hội đại đoàn kết các dân tộc. Các chị còn tự sáng tác nhiều bài ca, vũ khúc mới của riêng mình. Nhờ vậy mà các bài song ngữ Việt - Chăm như Tình ca non nước, An Giang quê tôi do thành viên CLB tự sáng tác và biên đạo đã ra đời. Chị Haji ysa - thành viên của CLB - nói: “Đúng là CLB Sao Sáng nha. Tôi cũng không ngờ sau một năm, mình thay đổi và yêu đời như vậy”.

Tự tin tỏa sáng

Chị Nguyễn Hà Tuyết Anh - Chủ tịch Hội LHPN P.7, Q.6 - cho biết, tập tục Hồi giáo không cho phép phụ nữ ra khỏi gian bếp nhà mình. Các chị phải bịt khăn che mặt khi xuất hiện trước người lạ, không được đi học, đi làm và phải phụ thuộc hoàn toàn về kinh tế vào chồng. do vậy, việc có được một CLB, huy động được nhiều chị em tham gia đã là một thành công lớn.

Trưởng thành trong hoàn cảnh đó nên khi may mắn học hết phổ thông trung học, chị Salymah đã ao ước cho mình một con đường mới. Khi hai con đã lớn, chị xin chồng cho đi phụ việc lặt vặt trong xóm như gia công dán bì thư, làm hoa giả, may thêu để có thêm thu nhập. Nguồn thu nhập nhỏ này khiến chị tự tin hơn. Cũng từ việc làm thêm, chị biết về Hội Phụ nữ. Chị nói: “Nhiều phụ nữ Chăm cắm hoa đẹp, nấu ăn ngon, hát hay, múa dẻo nhưng chưa ra ngoài thi thố. Tôi mong muốn họ được vươn ra ngoài xã hội”.

Cau lac bo Sao Sang giup phu nu Cham  'tu tin toa sang'
Các thành viên Câu lạc bộ đang trình diễn tiết mục của mình theo song ngữ Việt-Chăm

Nhờ tham gia hoạt động của Hội Phụ nữ, chị Salymah đã rủ rê được nhiều chị kiếm việc làm thêm lúc nhàn rỗi, thủ thỉ cùng chị em về các luật phòng, chống bạo lực gia đình, luật bình đẳng giới, vận động các chị kiên trì cho con gái cũng như trai - bám lớp, bám trường để thay đổi cuộc đời.

Từ CLB Sao Sáng, chị Salymah và các chị ở Hội LHPN P.7 phát hiện khả năng của từng hội viên người Chăm, phân việc phù hợp với sở thích, năng lực từng người. Nhờ giao việc đúng người, CLB Sao Sáng và Tổ Phụ nữ 17 luôn đoạt giải cao trong các hội thi văn hóa văn nghệ, ẩm thực cấp phường. Các chị còn lập quỹ tiết kiệm, trao hơn 50 suất học bổng cho con em trong cộng đồng, trợ vốn giúp phụ nữ Chăm vượt khó. Dịp lễ, tết, các chị cũng có quỹ để liên hoan, trao quà, động 
viên nhau.

Phụ nữ Chăm ở P.7, Q.6 vẫn giữ nguyên nếp sống, tín ngưỡng của mình, như sống trong đại gia đình nhiều thế hệ, cùng nhau cầu nguyện vào thứ Sáu, đọc kinh vào hai ngày cuối tuần, ăn chay trong các kỳ lễ. Nhưng kể từ khi tham gia CLB cũng như các hoạt động của Hội Phụ nữ, họ đã năng động, cởi mở hơn. Chị Sagah - một hội viên nòng cốt của Tổ Phụ nữ 17 - nói: “Phụ nữ Chăm chúng tôi đã hòa vào nhịp sống phố phường, tự tin tỏa sáng”. 

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI