Cảnh giác để không rơi vào cạm bẫy mua bán người

26/07/2019 - 12:00

PNO - Nếu trước đây, chúng phải tiếp cận, gặp gỡ làm quen rồi rủ rê nạn nhân thì hiện nay bọ tội phạm mua bán người chỉ thông qua các trang mạng xã hội.

Đây là cảnh báo của Thạc sĩ Đinh Thị Thu Trang - Nguyên Trưởng khoa Dân vận và Công tác xã hội, Học viện Cán bộ TP.HCM - với cán bộ, hội viên quận 6 trong buổi sinh hoạt mới đây. Chương trình do Hội liên hiệp phụ nữ Quận và Phòng Tư pháp Quận 6 phối hợp tổ chức.

Canh giac de khong roi vao cam bay mua ban nguoi
 

Theo Thạc sĩ Thu Trang, tội phạm mua bán người xảy ra trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Theo báo cáo của Bộ Công an, trong 5 năm (2012-2017), có khoảng hơn 3.000 nạn nhân bị mua bán và nghi vấn bị mua bán, trong đó, 90% nạn nhân bị bán sang Trung Quốc. Số nạn nhân bị mua bán và nghi vấn bị mua bán là 3.090 người, trong đó, chủ yếu là phụ nữ, trẻ em (chiếm trên 90%), đa số thuộc các dân tộc thiểu số (chiếm trên 80%), thường tập trung ở những vùng nông thôn, miền núi, nhất là vùng sâu, vùng xa, phần lớn có hoàn cảnh kinh tế khó khăn... Đa số nạn nhân là phụ nữ, khi bị lừa bán ra nước ngoài, bị cưỡng ép kết hôn làm vợ người dân bản địa, bị bóc lột tình dục (chiếm gần 80%) và cưỡng bức lao động.

Phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người diễn ra ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có tổ chức, có sự cấu kết chặt chẽ giữa người mua và người bán, môi giới, dẫn dắt, hình thành các đường dây tội phạm liên tỉnh và xuyên quốc gia.

Canh giac de khong roi vao cam bay mua ban nguoi
 

Thạc sĩ Thu Trang lưu ý: nếu trước đây, việc tiếp cận và làm quen với nạn nhân phải gặp gỡ trực tiếp để ru rê, thì hiện nay, ngày càng nhiều đối tượng phạm tội thông qua các trang mạng xã hội và điện thoại thông minh để tiếp cận nạn nhân, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với nạn nhân, nên công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn của lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn.

Để mình và người thân không rơi vào thủ đoạn của bọn mua bán người, mỗi cán bộ, hội viên cần nắm rõ thông tin tình hình tội phạm, hiểu thủ đoạn, chiêu trò dụ dỗ của loại tội phạm này để tự cảnh giác. Trường hợp phát hiện dấu hiệu tội phạm mua bán người, các dì chị cần báo ngay Hội LHPN cấp trên và cơ quan công an gần nhất để kịp thời ngăn chặn.

Canh giac de khong roi vao cam bay mua ban nguoi
Tại buổi sinh hoạt, hai đơn vị đã tổ chức hội thi trắc nghiệm tìm hiểu về “kiến thức phòng, chống, mua bán người” với 136 chị tham gia.
Canh giac de khong roi vao cam bay mua ban nguoi
Ban tổ chức đã trao thưởng cho 32 chị có kết quả bài thi đạt số điểm cao nhất


Tinh Châu - Ngọc Liễu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI