Để tư vấn viên của Hội thêm vững vàng

17/07/2014 - 12:21

PNO - PN - Chương trình tập huấn kiến thức, kỹ năng tư vấn cộng đồng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên (BCV, TTV) của Hội LHPN TP.HCM đã khởi động, thu hút nhiều học viên. Các TTV, tư vấn viên (TVV) của Hội được trang bị thêm...

De tu van vien của Họi them vũng vàng

Các học viên lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng tư vấn cộng đồng ở Cần Giờ sôi nổi thảo luận nhóm

Nội dung các lớp tập huấn gồm, trang bị kiến thức pháp luật và những kỹ năng: lắng nghe, khai thác thông tin, phản hồi, tháo gỡ tình huống… Bà Hồ Thị Ái - Chủ tịch Hội LHPN huyện Cần Giờ, nhận xét: “Nhiều TTV, BCV ở Cần Giờ đều tay ngang. Khi tư vấn trực tiếp cho những trường hợp có mâu thuẫn về hôn nhân, bạo lực gia đình, tranh chấp đất đai, thừa kế… thì sự đồng cảm với nạn nhân là thật sự cần thiết nhưng chưa đủ. Người tham gia tư vấn cần các kỹ năng, kiến thức dày dặn hơn”. Chị Lư Thị Hà, TVV của thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần giờ, một trong 127 học viên khóa tập huấn ngày 2/7 vừa qua, chia sẻ: “Trước giờ chúng tôi cứ lấy ví dụ A, B, người ta làm thành công hoặc thất bại để làm bài học cho chị em chứ chưa cân nhắc mình đã làm đủ các bước, các kỹ năng để nội dung tư vấn hiệu quả ra sao”.

Cái thiếu và yếu thứ hai là kiến thức nền về pháp luật. Tuy nhiên, không phải TVV nào cũng mạnh dạn thú nhận điểm “sơ hở” này. Từng có không ít TVV do thiếu am hiểu nên nghe qua loa và nói đại khái, khiến chị em sau khi đi tư vấn về chẳng hiểu mình phải làm gì cho đúng, nên đã phải mang đơn vượt cấp hoặc lặn lội đường xa, tìm đến các trung tâm tư vấn, hoặc chạy vạy tiền nong để gặp luật sư. Đặc biệt, TVV đều làm việc theo tinh thần thiện nguyện nên việc góp ý để họ sửa đổi là chuyện tế nhị. Chính vì vậy, việc Hội LHPN TP.HCM tổ chức “chiến dịch” tập huấn sẽ rất hữu ích cho công tác tư vấn cộng đồng.

Với sự hướng dẫn của luật sư (LS) Trương Thị Hòa - Phó chủ nhiệm CLB Nữ luật sư, LS Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội Luật gia, LS Nguyễn Hữu Thế Trạch - Công ty luật Annapa… các lớp tập huấn đã cung cấp cho học viên nhiều kiến thức về hôn nhân gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, chống xâm hại - bóc lột trẻ em; xây dựng cho các tổ tư vấn cộng đồng kỹ năng phối hợp, làm việc nhóm để giải quyết các tình huống một cách hiệu quả. Không đơn giản chỉ là tư vấn, các TVV còn là “tai, mắt” của Hội, giúp Hội tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật đến hội viên và các tầng lớp nhân dân. Trong buổi báo cáo chuyên đề ở huyện Cần Giờ, bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM, nhấn mạnh: “Những kiến thức về pháp luật cơ bản là vô cùng cần thiết. Chị em khi tìm tới các tổ nhóm tư vấn cộng đồng đặt kỳ vọng rằng người tư vấn sẽ cung cấp cho họ những hiểu biết pháp luật, những quy định được cập nhật. Nếu TVV không trang bị đầy đủ kiến thức nền, chắc chắn sẽ làm mất lòng tin của họ. Không bắt buộc các TVV học thuộc lòng, nhưng phải biết vấn đề mình đang tư vấn thuộc bộ luật nào, quy định nào để tra cứu nhanh nhất”.

Chính vì nắm rõ những điểm yếu của đội ngũ tư vấn cộng đồng nên các buổi tập huấn lần này được Hội LHPN TP đầu tư kỹ lưỡng cả về trang bị kỹ năng lẫn kiến thức pháp luật.

Ngoài lực lượng cán bộ Hội, chương trình còn huy động đội ngũ BCV của các ngành liên quan như Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, công an, dân quân tự vệ của địa phương cùng tham gia. Điều đáng ghi nhận là lớp tập huấn được tổ chức rất sinh động và thu hút nhiều học viên cùng tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến sôi nổi. Nhiều bài học “xương máu” trong quá trình tư vấn cộng đồng cũng đã được các học viên chia sẻ.

 HẠNH CHI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI