Bàn tay ta làm nên tất cả

02/12/2019 - 08:41

PNO - "Thỉnh thoảng trong bữa cơm, tụi nhỏ vẫn nói với nhau: “Nhà mình thay đổi như một giấc mơ!”. Quả thật giống như một giấc mơ đã thành hiện thực nhờ đôi tay chăm chút của cả gia đình”.

Chị Mai Thị Ngọc Bích, chủ cơ sở May mặc Hưng Long (số 5 lô H, đường 39, P.10, Q.6, TP.HCM) kể, vợ chồng chị khởi nghiệp không gặp khó. Thế nhưng khi nền kinh tế của đất nước chuyển mình thoát khỏi thời bao cấp thì chị lại gặp khó. Cùng lúc đó, chị phải nuôi 5 đứa con.

Đó là những năm 1980 - 1990, nhiều bạn hàng ở chợ vỡ nợ theo hiệu ứng domino bởi vốn vay, vốn góp, dẫn đến hoạt động buôn bán cũng bị đình đốn theo. Chị Bích hồi tưởng: “Cả thời con gái tôi theo cha mẹ bám chợ, nên khi có gia đình, khởi nghiệp bằng nghề buôn bán ở chợ, lại được gia đình hai bên giúp sức, cuộc sống với tôi thật dễ dàng. Nhưng rồi khó khăn do khách quan ập tới. Lại nghĩ, chẳng lẽ để các con thơ dại vất vưởng theo cha mẹ suốt ngày ở chợ. Thế nên vợ chồng quyết định sang sạp lấy tiền mở xưởng may gia công tại nhà”.

Ban tay ta lam nen tat ca
Chị Bích hồi tưởng lại giai đoạn vượt khó của mình.

Và đó là giai đoạn mà chị Ngọc Bích thấm thía được sự vất vả. Nói là xưởng may, nhưng thực tế chủ và thợ chỉ là vợ chồng chị. Mỗi tuần anh chị phải chạy sang tận Lê Minh Xuân (H.Bình Chánh) nhận hàng về rồi bám riết trên máy may từ sáng cho đến tối. May đã cực, nhưng đôi khi trả hàng 1 - 2 tháng mới được nhận tiền. Có khi cả lô hàng bị trả về, thế là vợ chồng con cái bỏ ăn, bỏ ngủ trắng đêm để tháo ra ráp lại. 

Rồi đến thời thêu vi tính nở rộ, hàng thêu thủ công của chị lại một lần nữa đối diện với khó khăn, hàng bị trả về hàng loạt. Nhìn đống quần áo trẻ con (hàng truyền thống của cơ sở May mặc Hưng Long) chất ngất mà xót của, nghẹn lời. Nhưng quyết không buông tay, vợ chồng chị lại ôm hàng ra các sạp chợ quen năn nỉ xin ký gửi. Chồng chị động viên: “Cố lên, thua keo này bày keo khác. Mình có đôi tay mà”.

“Thật đáng sợ! Có khi không đủ tiền mua nổi ký gạo, phải mua tạm hai lon để nấu nồi cháo độn thêm khoai cho cả nhà no bụng” - chị Ngọc Bích nhớ lại. 

Thấy nhà khó khăn quá, chồng chị định để con gái đầu lòng nghỉ học. Nhưng vừa nghe cha nói, cô bé đã khóc. Thế là vợ chồng lại cắn răng. May nhờ các con ngoan, sợ cha mẹ không có tiền đóng học phí nên một buổi đi học, một buổi lại lao vào xưởng phụ mẹ cha. Con trai, con gái gì cũng ngồi vào bàn may, vắt sổ, tra nút.

Chị Bích nhẹ nhàng: “Bây giờ cả 5 đứa đều tốt nghiệp đại học, đứa nào cũng chọn được công việc phù hợp, đi làm với mức lương cao. Hai con gái lớn lập nghiệp ở nước ngoài, hai con trai út sinh đôi là kỹ sư xây dựng. Thỉnh thoảng trong bữa cơm, tụi nhỏ vẫn nói với nhau: “Nhà mình thay đổi như một giấc mơ!”. Quả thật giống như một giấc mơ đã thành hiện thực nhờ đôi tay chăm chút của cả gia đình”. 

Đến nay, cơ sở May mặc Hưng Long của chị Mai Thị Ngọc Bích đã có một chỗ đứng trong làng may gia công của thành phố. Từ tiệm may gia công mang tính chất gia đình, chị đã phát triển thành cơ sở may gia công và thiết kế quần áo trẻ em chuyên cung cấp cho thị trường thành phố và sang cả thị trường Singapore.

Nói về tương lai, chị mỉm cười: “Chồng tôi không tính bỏ nghề, các con cũng vậy. Dù đứa nào cũng có việc làm riêng, thành đạt nhưng vẫn quay về hỗ trợ cha mẹ trong việc tìm mối hàng. Hai con gái sống và làm việc ở nước ngoài là đầu mối nhận may đồng phục xuất khẩu cho mẹ. Ngôi nhà mới ở Q.Bình Tân mà hai đứa con trai là kỹ sư xây dựng đang thiết kế cho ba mẹ có cả xưởng may gia công với quy mô lớn hơn ở đây rất nhiều”.

Nghe câu chuyện vượt nghèo của chị, ai nấy đều ngỡ ngàng, nể phục. Thế nhưng mọi người càng nể phục hơn khi biết trong hành trình ấy chị Ngọc Bích không bao giờ chỉ biết thu vén cho mình mà còn san sẻ với nhiều mảnh đời cơ cực. Dù công việc tất bật, nhưng sự chăm lo của chị với cộng đồng chưa bao giờ dừng lại. Chị vừa là tổ trưởng tổ Phụ nữ 32 chi hội Phụ nữ khu phố 2, là chủ nhiệm câu lạc bộ Liên kết nghề P.10, Q.6; vừa quản lý nguồn vốn ủy thác giúp chị em thoát nghèo, lại vừa tặng đồng phục, trao học bổng cho trẻ em nghèo, tặng phương tiện làm ăn cho hội viên… 

Tinh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI