Luật có rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực thi thì mới bảo vệ thiết thực cho lao động nữ

18/07/2019 - 06:00

PNO - Buổi góp ý dự thảo Luật Lao động (sửa đổi) “nóng” lên khi một hội viên cho rằng Luật cần nêu rõ các hành vi có bản chất tình dục và định nghĩa thật sát cụm từ quấy rối tình dục…

Theo hội viên này, chỉ khi nào các quy định pháp luật thật rõ ràng, dễ hiểu thì mới dễ thực thi. Từ đó, luật mới bảo vệ thiết thực cho lao động nữ.

Đây chỉ là một trong 30 ý kiến của hội viên phụ nữ và viên chức quận 8 đóng góp cho Dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi) tại buổi họp lấy ý kiến góp ý, phản biện xã hội do Hội LHPN quận 8 phối hợp Liên đoàn Lao động quận tổ chức ngày 16/7 vừa qua. Hội nghị thu hút 195 người tham dự.

Luat co ro rang, de hieu, de thuc thi thi moi bao ve thiet thuc cho lao dong nu
Hội nghị cũng là cơ hội để người lao động, đặc biệt là các hội viên, phụ nữ lên tiếng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp.

Việc nghiên cứu, đề xuất bổ sung, sửa đổi Luật Lao động còn nhằm thúc đẩy bình đẳng giới ở nơi làm việc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của lao động nữ. Bởi thế các dì, các chị đã sôi nổi góp, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến hành vi quấy rối tình dục.

Luat co ro rang, de hieu, de thuc thi thi moi bao ve thiet thuc cho lao dong nu
Vì dự luật liên quan thiết thân đền quyền, lợi ích chính đáng của người lao động nên nhận được sự quan tâm của đông đảo hội viên.
Luat co ro rang, de hieu, de thuc thi thi moi bao ve thiet thuc cho lao dong nu
Thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, quy định về nghỉ lễ, tết và vấn đề tuổi hưu... cũng chính là những quy định được nhiều người băn khoăn.

Theo các chị, do quy định pháp luật về hành vi quấy rối tình dục chưa chặt chẽ, những hành vi có bản chất tình dục hầu như không được đề cập trong các luật khác, nên Bộ Luật Lao động (sửa đổi) cần đưa các định nghĩa này vào. Khi Luật định nghĩa từng cụm từ thật cụ thể, rõ ràng, thì mới dễ thực thi và bảo vệ được nạn nhân. 

Bên cạnh đó, các chị cũng đề xuất giữ nguyên tuổi nghỉ hưu (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi); tùy ngành nghề, trình độ chuyên môn, môi trường làm việc mà tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình. Nhiều người nhất trí cần giữ nguyên giờ làm thêm vì kéo thêm thời gian lao động không đạt năng suất cao, không phù hợp (Điều 108). Bên cạnh đó, các chị cũng quan tâm chế độ nghỉ thai sản cho lao động nữ và quyền lợi của lao động nam khi vợ sinh con (Điều 140) …

Những đóng góp, phản biện tại hội nghị sẽ được Hội Phụ nữ và Liên đoàn Lao động quận 8 tổng hợp, gửi về Hội LHPN và Liên đoàn Lao động thành phố để các cơ quan này xem xét, đưa vào kiến nghị chung gửi về Ban Soạn thảo Luật và trình Quốc hội. 

THANG XUÂN - THĂNG LONG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI