Bạn đã hiểu về con mình được bao nhiêu?

25/05/2019 - 21:52

PNO - Đó là câu hỏi mà Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hà - nguyên giảng viên trường Đại học Mở TP.HCM đặt ra với những bà mẹ trẻ tại quận 8. Câu hỏi là thách thức không nhỏ với nhiều chị em.

Hội LHPN quận 8 vừa tổ chức truyền thông “Vai trò cha mẹ trong chăm sóc và bảo vệ con”. Hơn 100 chị em cán bộ Hội cơ sở và thành viên các câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Nuôi dạy con tốt”, hội viên phụ nữ có con dưới 16 tuổi trên địa bàn quận 8 đã tham dự.

Theo Thạc sĩ Thu Hà, do cuộc sống ngày nay có quá nhiều áp lực nên đôi khi các bậc cha mẹ quên mất chức năng chính của mình: chăm sóc và bảo vệ con. Vì bận những mối lo toan cơm áo, gạo tiền, công danh, sự nghiệp… nhiều ông bố, bà mẹ đã quên làm bạn cùng con, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, dành thời gian lắng nghe để thấu hiểu ước mong, trăn trở của con, nên không hiểu con và thất bại khi làm bạn với con.

Ban da hieu ve con minh duoc bao nhieu?
Các bà mẹ cùng lắng nghe chia sẻ của Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hà

Trong khi đó, gia đình lại có vai trò rất quan trọng trong quá trình lớn lên và hình thành nhân cách của một con người. Dạy con, không chỉ lo đủ cơm ăn, áo mặc, mà phải chú trọng từ bầu không khí, mối quan hệ trên dưới nề nếp của gia đình, cho đến tổ chức bữa ăn, dinh dưỡng sao cho hợp lý và hiệu quả nhất đối với sự phát triển của trẻ ở từng giai đoạn phát triển.

Thạc sĩ Thu Hà cho rằng làm bạn với con không khó, quan trọng nhất là phải dành thời gian quan sát con, lắng nghe con để nhìn ra những thay đổi hằng ngày của trẻ. Tìm hiểu để phát hiện sớm những biến đổi tâm sinh lý của con để kịp thời điều chỉnh, uốn nắn. Phải đặt mình vào hoàn cảnh của trẻ để đồng cảm và chia sẻ cách thức giải quyết hợp lý, hợp tình, đừng ép buộc con theo ý cha mẹ, vì như vậy vô tình sẽ tạo khoảng cách ngăn bạn với con.

“Mỗi gia đình đều chăm sóc, giáo dục, tạo điều kiện tốt cho con phát triển và trưởng thành sẽ góp phần quan trọng trong việc tạo ra một thế hệ khỏe mạnh và thông minh” -Thạc sĩ Thu Hà khẳng định. 

Cao Bắc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI