88 tuổi vẫn hăng say công tác Hội

10/08/2016 - 05:23

PNO - Tìm đến KP.2 (P.15, Q.Bình Thạnh), tôi hỏi nhà má Hai, ai cũng biết. Từ lâu, người dân ở đây đã quen với hình ảnh má Hai cặm cụi đến từng nhà vận động công tác Hội.

88 tuoi van hang say cong tac Hoi
Bà Trần Thị Hai

Có lúc bà nói “bà già rồi, chắc bà sẽ nghỉ” nhưng những cán bộ Hội tâm tình rằng thiếu bóng dáng má Hai sẽ buồn lắm, và bà lại tiếp tục công việc của mình.

Dù tuổi cao nhưng bà Trần Thị Hai vẫn tinh anh. Bà kể về thời chống Mỹ, khi bà còn ở Trà Vinh với giọng hào sảng. “Thời đó, bà nuôi giấu bộ đội. Mật thám nghi ngờ nhưng không bắt được, một tên vào nói thẳng với bà: “Này bà Hai, bà liệu hồn, bà trong tay tui, tui bóp nát cái mạng, bà lúc nào cũng được đó”. Nhưng bà đâu sợ. Vừa nuôi giấu cán bộ cách mạng, bà vừa vận chuyển thuốc Tây, vũ khí, quần áo cho bộ đội, càng làm càng quyết tâm. Hồi đó bộ đội đã gọi bà là “má Hai”, rồi còn đặt vè hát với nhau “Có má Hai, em Y, chị B/ Gói bánh ngon đem phát đều nơi/ Lòng thầm vui thấm ý cười hoài…”. Ngưng tiếng hát, má Hai trầm giọng, kể về thời ban đầu làm công tác Hội.

Sau ngày thống nhất đất nước, má Hai được giao làm tổ trưởng tổ phụ nữ (PN). Tính bà xởi lởi, vui vẻ, trong công việc thì kỹ lưỡng, chu đáo nên sau vài lần tiếp xúc với bà con trong khu phố là bà chiếm được cảm tình ngay. Ở P.15, nhiều cán bộ Hội vẫn tỏ ra khâm phục má Hai trong công tác dân vận. Có những đợt vận động hỗ trợ người nghèo, người khác thực hiện thì lèo tèo, nhưng má Hai ra tay là có hiệu quả hơn hẳn.

Má móm mém chia sẻ: “Ngoài uy tín cá nhân, mình phải biết thể hiện thành ý. Ai cũng hiểu làm công tác Hội thì chủ yếu là hy sinh, nhiệt tình với người khác chứ có lợi lộc gì đâu. Mình thể hiện được tinh thần cống hiến vì người khác, vì xã hội thì sẽ nhận được sự đồng thuận ngay. Gần đây, còn được vài đồng gọi là lương, chứ hồi đó, cứ làm vì trách nhiệm với cộng đồng thôi. Nhưng công việc này cũng thú vị lắm, một khi đã theo rồi thì cứ cắm đầu làm miết làm, càng làm càng hăng say. Bà có thể khẳng định luôn rằng, nếu ai nghĩ đến lợi ích cá nhân thì không thể làm công tác Hội được, bởi có quá nhiều việc lắt nhắt, không tên. Nhiều khi mình vất vả mà cấp trên cũng không biết để ghi nhận hết được”.

88 tuoi van hang say cong tac Hoi
Ngoài công tác Hội, niềm vui của má Hai là quây quần bên chắt nội của mình.

Nếu nói về sự nhiệt tình, ở P.15, ít ai bì được má Hai. Dù bận rộn hay mưa gió thế nào, hễ có họp hành là má có mặt từ sớm. Ai phân công gì mà thấy có lợi cho người dân là má làm ngay, chẳng nề hà hay so bì.

Mới đây, trên đường đi làm công tác Hội, má Hai bị ngã, nằm ở nhà một thời gian. Cảm thấy sức mình đã yếu, má sợ không kham nổi công việc nên muốn nghỉ nhưng Hội LHPN phường vẫn tin tưởng, động viên má tham gia công tác. Má mới nhận quyết định làm tổ trưởng PN đến năm 2017”- Kể đến đó, má lại nheo mắt cười rồi bảo: “Được người ta mến quá nên khó mà từ chối hay dứt ra được con à”.

Bà Trần Thị Hai (sinh năm 1927)

- Tổ trưởng PN Tổ 30 P.15, Q.Bình Thạnh.

- Thời gian công tác Hội: 39 năm.

- Trung ương Hội tặng bằng khen vì đã xuất sắc trong phong trào “Người PN mới trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc (1987 - 1988)”

- UBND TP.HCM tặng bằng khen kỷ niệm 20 năm giải phóng TP.HCM và bằng khen kỷ niệm 30 năm giải phóng TP.HCM.

- Hội LHPN TP.HCM tặng giấy khen “Tổ trưởng Tổ PN 14 có quá trình tham gia lâu dài công tác Hội”.

Yên Khê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI