25 năm xây dựng mái ấm an vui

09/10/2019 - 11:30

PNO - Sau 25 năm, các CLB giờ đây đang hướng đến việc thu hút các bạn trẻ nhằm trao truyền những kinh nghiệm giúp cho hạnh phúc lứa đôi, nuôi dạy con cái, sức khỏe sức sản... từ đó giúp cuộc sống xã hội ngày càng tốt đẹp.

Thí điểm vào năm 1994, đến nay sau 25 năm, mô hình câu lạc bộ Xây dựng gia đình hạnh phúc (CLB XDGĐHP) đã được nhân rộng ra toàn thành phố với 1.948 CLB, 72.605 thành viên. Dù không còn mới mẻ nhưng mô hình này vẫn duy trì được sức hút nhờ những hoạt động thiết thực.

25 nam xay dung mai am an vui

Các gia đình thành viên một CLB XDGĐHP 

 

Cuối tháng Tám vừa qua, vừa tới dự buổi sinh hoạt CLB XDGĐHP khu phố 4, P.5, Q.6, ông Nguyễn Huy Võ đã chìa ra bức ảnh chiếc thùng phuy đọng nước chứa đầy lăng quăng: “Đó, các cô coi, muỗi mòng từ đây làm cháu tui bị sốt xuất huyết. Nhà cửa để cỏ mọc…”. Chị Trần Bảo Trân - Chủ nhiệm CLB XDGĐHP của khu phố - trấn an: “Để tụi con tìm hiểu liền. Hàng xóm có khúc mắc gì thì cùng ngồi lại với nhau nghen chú”. 

Hàng xóm của ông Võ là gia đình chị Minh - anh Vàng, buôn bán ngoài chợ Bình Tây, ngày nào cũng đi sớm về khuya, thành ra chuyện nhà cửa không vẹn toàn. Hai đứa con của họ hồi tháng Bảy đã từng bị sốt xuất huyết. Nghe có người ghé nhà, chị Minh tất tả từ chợ về. Biết chuyện, chị rối rít xin lỗi. Từ đó, nhà cửa của chị Minh được dọn dẹp sạch sẽ, chiếc thùng phuy được bán phế liệu. 

25 nam xay dung mai am an vui

Bà Trần Thị Huyền Thanh - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - ghi nhận những ý tưởng mới trong việc nâng chất mô hình CLB XDGĐHP. 

 

Đó là chuyện đời. Còn chuyện ở trên sân khấu: con trai mê game online, bỏ bê học hành, cha mẹ phải làm sao đây? Tình huống giả định này được đưa ra trong buổi sinh hoạt ở một CLB để các thành viên giải quyết. Có rất nhiều lời giải, nhưng “người lớn, tức là cha mẹ, phải thay đổi trước” là câu trả lời có tính thuyết phục cao.

Hàng trăm chuyện khúc mắc trong đời sống đã được các CLB XDGĐHP tháo gỡ. Mỗi phường có nhiều khu phố, mỗi khu phố có một CLB và mỗi CLB có thế mạnh riêng. Có những CLB là địa chỉ của những gia đình 2 - 3 thế hệ. Có CLB lại gắn kết nhau thông qua công tác bảo vệ môi trường và từ thiện. Có CLB thu hút cả người nước ngoài tham gia và hướng trọng tâm vào hoạt động hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bất hạnh…

25 nam xay dung mai am an vui

Gia đình anh Văn Minh Dũng, thành viên CLB XDGĐHP KP.5, P.Phước Bình,

Q.9 cùng làm thùng rác từ vật liệu tái chế.

Hình thức và địa điểm sinh hoạt CLB là hoàn toàn chủ động. Họ có thể gặp nhau tại nhà của hội viên, trụ sở khu phố, công viên hay quán cà phê… để chia sẻ các vấn đề liên quan đến hành trình vun vén hạnh phúc gia đình. Thậm chí, hằng năm các CLB có thể tổ chức những chuyến đi chơi xa, và trong những chuyến đi ấy, các ông chồng sẽ vào bếp trổ tài nấu nướng để các bà vợ cắm hoa, ca hát. Những hoạt động ấy đã thắt chặt thêm tình cảm giữa các thành viên và làm cho sinh hoạt CLB thêm mới mẻ, giàu sức sống.

Sau 25 năm, các CLB giờ đây đang hướng đến việc thu hút các bạn trẻ nhằm trao truyền những kinh nghiệm giúp cho hạnh phúc lứa đôi, nuôi dạy con cái, sức khỏe sức sản, hòa thuận xóm giềng, từ đó giúp cuộc sống xã hội ngày càng tốt đẹp. Bà Trần Thị Huyền Thanh - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - ủng hộ ý tưởng này khi cho rằng, đã đến lúc cần những luồng gió mới thổi vào “người cũ” là CLB XDGĐHP. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI