15 năm miệt mài hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

21/10/2018 - 07:30

PNO - Tính đến tháng 10/2018, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế (CWED) thuộc Hội LHPN TP.HCM tròn 15 năm thành lập và phát triển. Quỹ đã giúp 13.987 phụ nữ có vốn làm ăn, thoát nghèo.

15 nam miet mai ho tro phu nu phat trien kinh te
Chị Ngô Thị Ngọc Dung bên chiếc bàn máy may mới của mình

Nguồn vốn nhỏ, hiệu quả to

Năm 2013, chị Ngô Thị Ngọc Dung (P.14, Q.6) được CWED cho vay 5 triệu đồng để mua thêm máy vắt sổ, các loại nguyên, vật liệu mới, bên cạnh một chiếc máy may có sẵn. Chị mạnh dạn nhập thêm nhiều loại vải với đủ màu sắc để khách hàng lựa chọn, đặt may. Để kịp giao cho khách, chị thuê thêm một số phụ nữ gần nhà vào phụ. Đến nay, trung bình mỗi tháng, chị làm được 80 - 90 sản phẩm, thu nhập 7 triệu đồng. 

Lúc nhỏ, chị Phùng Thị Tố Huyên (ấp Trung Hưng, xã Trung Lập Thượng, H.Củ Chi) phụ cha mẹ làm đồng, nuôi các em đang trong tuổi ăn, tuổi học. Lớn lên, chị lấy chồng, sinh con. Cuộc sống đơn sơ nhưng cũng có “đồng ra đồng vô” nhờ chồng chị vẫn đi làm thợ hồ. Thế rồi anh Huỳnh Văn Long - chồng chị - đột ngột bị tai nạn, gia đình lâm cảnh thiếu trước, hụt sau. Biết hoàn cảnh chị, năm 2012, Hội LHPN xã Trung Lập Thượng giới thiệu chị vay 5 triệu đồng từ nguồn vốn CWED của Hội LHPN TP.HCM. Chị dùng số tiền này mua một con heo nái, sau 3 năm, chị có đàn heo nái hơn 10 con. Cuộc sống gia đình chị ổn định dần, các khoản nợ cũng dần được xóa. Hai năm trước, heo xuống giá thê thảm, từ nguồn vốn tích lũy, chị đầu tư nuôi bò sinh sản. 

Chị kể: “Trước đây, do không có điều kiện học hỏi kinh nghiệm nên việc chăn nuôi gặp nhiều rủi ro. May nhờ có Hội giúp, cho tôi tham gia các lớp tập huấn, được tham quan nhiều mô hình kinh tế hộ gia đình tiêu biểu, tôi mới nắm được kỹ thuật, áp dụng vô việc chăn nuôi, mới khá dần lên”. Chị bật mí, nhờ chăn nuôi, chị đã để dành được một số tiền, mua được mảnh ruộng để vừa trồng lúa bán, vừa trồng cỏ làm thức ăn cho đàn bò.

15 nam miet mai ho tro phu nu phat trien kinh te

Hỗ trợ vốn đi đôi với kiến thức

CWED được thành lập theo quyết định số 230/2003/QĐ-UB ngày 17/10/2003 của Ủy ban nhân dân TP.HCM với vốn điều lệ 20 tỷ đồng, nhằm giúp các tầng lớp phụ nữ có vốn tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh. Sau 15 năm, quỹ đã xoay vòng cho vay hàng ngàn tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là hơn 51 tỷ đồng, vốn huy động trên 156 tỷ đồng và các nguồn vốn khác trên 4,5 tỷ đồng.

Thủ tục cho vay vốn đơn giản, nhanh chóng, mục đích cho vay đa dạng, nguồn vốn từ quỹ này đã hỗ trợ kịp thời cho hội viên, phụ nữ có nhu cầu vốn theo phương thức thu hồi vốn theo tuần, tháng với tỷ lệ thu hồi vốn cao (99%). Hàng chục ngàn lượt hộ hội viên, phụ nữ đã được quỹ giải quyết cho vay vốn làm ăn, thoát nghèo, nâng cao mức sống, trong đó có hơn 30% thành viên vay vốn làm ăn có hiệu quả và có cuộc sống khá hơn. Bên cạnh phát vay vốn, quỹ còn phối hợp với Hội Phụ nữ các địa phương tổ chức tập huấn, tuyên truyền về sử dụng vốn hiệu quả, nhờ đó, nhiều hộ vay vốn đã biết cách tổ chức sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi và trồng trọt, quản lý và quay vòng vốn có hiệu quả nhất. Bên cạnh việc hỗ trợ vốn cho hội viên, phụ nữ làm kinh tế gia đình, quỹ còn phát vay với mức tối đa 100 triệu đồng cho 62 nữ chủ nhà trọ, nữ doanh nhân với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng. 

Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - nhận xét, CWED hiện vẫn tiếp tục phát triển, khẳng định một hướng đi đúng đắn của Hội là đồng hành cùng phụ nữ trong phát triển kinh tế, thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Hoạt động trợ vốn của Hội đã góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, giúp tạo việc làm mới cho phụ nữ, nhất là chị em có tay nghề nhưng thiếu vốn, phụ nữ vùng nông thôn không có tài sản thế chấp ngân hàng. Bên cạnh việc trợ vốn, các cấp Hội còn quan tâm phổ biến kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, kiến thức tổ chức cuộc sống gia đình, nuôi dạy con tốt, thực hiện dân số - kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản, vệ sinh môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc. Quỹ còn tạo sự quan tâm, gắn bó, đoàn kết giữa các thành viên trong nhóm vay, thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

Diệu Nghiêm - Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI