Xem điểm thi lớp 10: 'Hồi hộp quá con gái bé bỏng ơi!'

12/06/2019 - 21:51

PNO - Thời điểm Sở GD-ĐT TP.HCM sắp công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, không chỉ 80.326 thí sinh dự thi hồi hộp chờ điểm thi của mình mà người đứng ngồi không yên chính là cha mẹ thí sinh.

Ngay buổi chiều 12/6, khi Sở GD-ĐT TP.HCM sắp công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, không chỉ 80.326 thí sinh dự thi hồi hộp chờ điểm thi của mình mà người đứng ngồi không yên, lo đến thót tim chính là cha mẹ thí sinh, cũng phải lên đến hơn 100.000 người.

Thót tim chờ điểm thi của con

Chị Thanh Hương, Q. Gò Vấp “thả” tâm trạng của mình lên Facebook lúc hơn 15g để chia sẻ với các bà mẹ khác: “Đang ngồi canh coi điểm cho con từ trưa đến giờ mà chưa có, hồi hộp còn hơn hồi xưa thi đại học”.

Anh Văn Phương, Q. Thủ Đức cũng buông một câu trên trang cá nhân: “Hồi hộp quá con gái bé bỏng ơi!”. 

Xem diem thi lop 10: 'Hoi hop qua con gai be bong oi!'
 

Vừa là phụ huynh vừa là thầy giáo dạy toán, tiến sĩ Nguyễn Phú Vinh, nguyên Trưởng khoa Cơ bản Trường đại học Công nghiệp TP.HCM, cho biết: “Con tôi đi thi về cháu đã khóc vì làm sai một câu toán. Đến môn tiếng Anh cháu lại khóc tiếp vì làm sai mấy câu. Cho nên hôm nay chờ công bố điểm thi, cả gia đình tôi đều hồi hộp. May mắn thay, điểm cháu cao hơn điểm dự đoán trước đó. Cả nhà thở phào”.

Cũng giống như tiến sĩ Nguyễn Phú Vinh, nhiều phụ huynh như trút được gánh nặng lo âu bấy lâu sau khi biết được điểm thi của con mình khá ổn.

Tuy nhiên, đây chỉ mới là giai đoạn 1. Giai đoạn quan trọng quyết định một suất vào trường THPT công lập chính là biết được điểm chuẩn. Dự kiến, ngày 10/7 Sở GD-ĐT sẽ chính thức công bố điểm chuẩn lớp 10 công lập.

Kỳ thi tuyển sinh năm nay, TP HCM có 80.326 thí sinh tham gia dự thi, trong khi chỉ tiêu vào các trường công lập là 67.299 chỉ tiêu, vì thế sẽ có hơn 13.000 thí sinh bị loại. 

Phụ huynh “dậy sóng” vì điểm thi thấp

Thông tin từ Sở GD-ĐT TP.HCM tại cuộc họp báo lúc 14 giờ chiều 12/6 cho biết: môn văn: tổng số bài chấm là 79.594 bài thi, trong đó tổng số bài dưới 5 chiếm 5,31%, điểm trên 5 chiếm 94,6%. Ở môn văn có 11 bài thi 0 điểm.

Ở môn tiếng Anh: tổng số bài chấm là 79.234 bài. Trong đó số bài dưới điểm 5 chiếm 58,4%. Số bài thi trên 5 điểm chiếm 41,6%. Số bài thi trên điểm 8 chiếm 9,7%

Ở môn toán: tổng số bài thi 79.572 bài, có 49,62% dưới 5 điểm. Có 126 bài 0 điểm ở môn toán. 

Kết quả điểm thi quá thấp khiến dư luận phụ huynh “dậy sóng”.

Tiến sĩ Nguyễn Phú Vinh nhận xét: “Khi đọc đề tiếng Anh, tôi thấy đề vừa khó lại vừa lạ, còn đề toán hù dọa học sinh bởi cố gắng ra đề thật lạ. Thật ra, thà làm khó trong quen, còn hơn là dễ trong lạ (đó mới là sư phạm). Ra đề kiểu đó là tối kỵ với những đứa trẻ mới biết về thi tuyển sinh".

Giáo viên toán Lê Nam Long bày tỏ: "Đề ra như thế mà cơ bản à, giáo viên toán chúng tôi phải mất cả buổi sáng và kèm theo các phương tiện mới hoàn thành bài thi".

Điều nhiều phụ huynh băn khoăn là: Không hiểu sao mà năm nào thi tuyển sinh lớp 10 môn tiếng Anh đều có rất nhiều học sinh điểm dưới 5. Trong khi, học sinh TP.HCM học tăng cường tiếng Anh từ cấp tiểu học đến cấp II, chỉ có vài lớp học bình thường. Phụ huynh Phạm Bình nói: “Ngành giáo dục TP.HCM nên xem lại vấn đề dạy và học tiếng Anh”.

Trong khi đó, đánh giá về đề thi, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: ở môn văn đề thi mang tính thực tế, gần gũi, không khuôn mẫu. Ở môn toán đề thi hay, chính xác, tính phân loại cao. Ở môn tiếng Anh: đề thi bao quát, bám sát chương trình.

B.T.H

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI