Vụ nâng khống điểm ở Hà Giang: Dù thế nào, trường vẫn mong điều tốt nhất cho các em

17/07/2018 - 19:55

PNO - “Dù kết quả thanh, kiểm tra như thế nào đi chăng nữa, tôi vẫn mong muốn những điều tốt nhất tới các học sinh của mình” – Hiệu phó trường THPT Chuyên Hà Giang Nguyễn Thị Thu Hằng nói.

Trường THPT Chuyên Hà Giang hiện đang ở giữa “tâm bão” dư luận, khi những thí sinh đạt điểm cao trong nghi vấn kết quả thi bất thường đều là học sinh của nhà trường.

Cô Nguyễn Thị Thu Hằng – Phó hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hà Giang nhấn mạnh, dù kết quả các đoàn công tác đang làm việc tại Hà Giang xung quanh nội dung này có như thế nào đi nữa, “nhà trường đều mong muốn những kết quả tốt đẹp nhất đến với các em học sinh”.

Vu nang khong diem o Ha Giang: Du the nao, truong van mong dieu tot nhat cho cac em
Trường THPT Chuyên Hà Giang. Ảnh: Lao động

So sánh với những khó khăn do đặc thù vùng miền của nhà trường với các trường chuyên lớp chọn của các tỉnh miền xuôi, các tỉnh đồng bằng, thành phố…, cô Hằng cho hay, kết quả mà nhà trường đạt được là nỗ lực phấn đấu không ngừng của cả thầy và trò trường Chuyên Hà Giang:

“Điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện kinh tế, chất lượng giáo dục… ở các tỉnh miền núi rõ ràng vẫn còn là một khoảng cách của các tỉnh miền xuôi. Ở Hà Giang cũng không ngoại lệ. Thành tích đạt được của nhà trường trong những năm qua là điều không thể phủ nhận".

Theo Hiệu phó trường THPT Chuyên Hà Giang, tỷ lệ trúng tuyển nguyện vọng 1 của các em học sinh qua các năm đều trên 90%, năm 2017 là 95%. Tuy nhiên, so sánh thành tích các giải thi học sinh giỏi cấp Quốc gia có thấp hơn về số lượng giải.

“Những năm trước, các kỳ thi HSG Quốc gia còn phân chia theo nhóm, cụm, khu vực. Tuy nhiên, sau đó Bộ bỏ quy chế này nên các đội tuyển của trường đi “thi đấu”, thành tích về giải thưởng khi so sánh thì thấp hơn các tỉnh bạn” – cô Hằng nói thêm.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, trường Chuyên Hà Giang có trên 200 học sinh biên chế trong 7 khối lớp chuyên, một lớp không chuyên. Thành tích thi học sinh giỏi quốc gia năm 2018 của trường là hơn 10 giải, trong đó có một số giải Nhì, giải Ba, còn lại là giải Khuyến khích.

Giải thích về điểm thi của 3 em học sinh (em T., em L., em A.) đang được dư luận và báo chí nhắc đến nhiều nhất, cô Hằng cho biết, đó đều là những học sinh ngoan, có thành tích học tập tốt. Trong đó, em T. hai năm liền trong đội tuyển thi HSG QG môn sinh học; em L. học lớp chuyên Anh, em A. không trong đội tuyển nào nhưng lực học tốt.

Về nhân thân của các em được cho là con em của một số lãnh đạo trong tỉnh, theo hiệu phó nhà trường, những học sinh nêu trên đều có cha mẹ là giáo viên hoặc tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ, hết sức bình thường. Còn quan hệ họ hàng cụ thể như thế nào, nhà trường không thể nắm bắt được.

“Kết quả thi của các em dù tốt hay không tốt, nhà trường cũng đều rất trân trọng. Còn nghi vấn điểm thi bất thường hay không, câu trả lời nằm ở kết luận của Thanh tra Bộ, thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh” – cô Nguyễn Thị Thu Hằng nói.

Vu nang khong diem o Ha Giang: Du the nao, truong van mong dieu tot nhat cho cac em
Ở tổ hợp D7 (toán, hoá, Anh) cả nước có 5 thí sinh có mức tổng điểm từ 28 trở lên, Hà Giang đã chiếm tới 4.

Nhiều thí sinh điểm cao là con em lãnh đạo?

Dư luận những ngày qua tại Hà Giang cho rằng, nhiều thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT QG tại Hà Giang năm 2018 là con em của lãnh đạo sở, ngành của Hà Giang. Thậm chí, có người cho rằng một số phụ huynh hiện đang là lãnh đạo đương nhiệm tại Sở GD-ĐT.

Em P.T.M, thí sinh đạt tổng điểm 28,4 điểm của 3 môn toán - lý - hóa là con trai của ông P.M.K - Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang.

Một số thí sinh khác là con của lãnh đạo cơ quan khác trên cùng địa bàn. Những thí sinh nghi vấn điểm cao bất thường phần lớn học tại trường THPT Chuyên Hà Giang.

Theo tìm hiểu, em P.T.M., con ông P.M.K – PGĐ Sở GD-ĐT, là học sinh chuyên Lý của Trường PTTH Chuyên tỉnh Hà Giang.

Bà Mai, mẹ của em M. cho biết: Những ngày qua, gia đình khá mệt mỏi trước những thông tin từ dư luận. "Tuy nhiên, sự thực cuối cùng sẽ được thừa nhận. Gia đình chúng tôi không bao giờ nâng đỡ con mình bằng việc tiêu cực. Vợ chồng tôi giáo dục các con từ bé đến lớn, đặt sự trung thực lên hàng đầu" - bà Mai nói.

Bà Mai cho biết, nguyện vọng của cháu M. là vào các trường khối ngành kinh tế, ngân hàng.

Can thiệp để hơn 330 bài thi được tăng điểm

Theo Bộ GD-ĐT, tổ công tác của bộ đã tiến hành chỉ đạo, giám sát việc rà soát toàn bộ các khâu của kỳ thi. Kết quả cho thấy các bài thi tự luận kết quả chính xác và trùng khớp.

Với các bài thi trắc nghiệm, kết quả chấm thẩm định cho thấy có 102 bài thi toán đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

85 bài thi vật lý đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8,75 điểm);

56 bài thi hóa đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75, điểm đã công bố là 9,5 điểm);

8 bài thi sinh đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,75, điểm đã công bố là 9,0 điểm);

9 bài thi lịch sử đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5; điểm đã công bố là 9,75 điểm);

3 bài thi địa lý đã chênh lên từ 1,25 điểm đến 3,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 6,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Qua chấm thẩm định cũng cho thấy một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1,0 điểm. Cá biệt có 3 bài thi môn giáo dục công dân có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, hội đồng chấm thẩm định quyết định kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế kết quả chấm bài thi trắc nghiệm của Hà Giang.

H. Chi - Hoàng Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI