Vệ tinh 'made by Việt Nam' là trí tuệ và khát vọng tuổi trẻ Việt Nam

18/01/2019 - 15:11

PNO - Hơn tất cả, MicroDragon bay vào vũ trụ thể hiện cả trí tuệ và khát vọng chinh phục không gian của tuổi trẻ nước nhà.

Những người yêu khoa học vui mừng trước thông tin sáng nay (18/1), vệ tinh MicroDragon “made by Viet Nam” (cùng 6 vệ tinh khác) đã được tên lửa đẩy Epsilon của Nhật Bản đưa vào quỹ đạo.

Giấc mơ khám phá vũ trụ của người Việt đã thành hiện thực. Chế tạo thành công vệ tinh MicroDragon không chỉ là thành công của 36 kỹ sư, thạc sĩ, cán bộ của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNCS); hơn tất cả, MicroDragon đã vào vũ trụ cả trí tuệ và khát vọng chinh phục không gian của tuổi trẻ nước nhà. Đây là thành quả sau 5 năm miệt mài nghiên cứu, học tập của các cán bộ ở các trường đại học danh tiếng của Nhật Bản. 

Ve tinh 'made by Viet Nam' la tri tue va khat vong tuoi tre Viet Nam
Hình ảnh tên lửa Epsilon mang theo 7 vệ tinh rời bệ phóng. Ảnh: JAXA

MicroDragon nặng 50kg, như một cuộc “mở đường” để năm 2020, vệ tinh thứ hai “made by Viet Nam” - NanoDragon sẽ bay vào vũ trụ.

MicroDragon có nhiệm vụ quan sát, chụp ảnh, theo dõi chất lượng nước biển ven bờ để phục vụ cho ngành đánh bắt, nuôi trồng thuỷ hải sản; phát hiện độ bao phủ của mây để phục vụ việc hiệu chỉnh khi quyển, thu các tín hiệu cảm biến trên mặt đất; sau đó nhanh chóng chuyển các dữ liệu này đến các điểm cách xa nhau trên Trái đất.

MicroDragon cung cấp ảnh chụp ở vị trí mong muốn còn là cơ sở để trao đổi dữ liệu vệ tinh với cộng đồng micro trên thế giới nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ trong các hoạt động phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu.

MicroDragon là vệ tinh quang học, có thể hoạt động trên 12 dải phổ khác nhau. Phó tổng GĐ VNCS - ông Vũ Việt Phương cho biết: Độ phân giải ảnh chụp của MicroDragon là khoảng 70m - tức chỉ có thể phân biệt được những vật có độ lớn từ 70m trở lên, thích hợp trong quan sát biển, phục vụ những nghiên cứu, đánh giá các loài sinh vật trong nước biển.

Song, “Ý nghĩa lớn nhất của việc chế tạo thành công MicroDragon là mục đích đào tạo làm chủ công nghệ vệ tinh, và các bạn trẻ của chúng ta đã làm được”, ông Phương nói.

Ve tinh 'made by Viet Nam' la tri tue va khat vong tuoi tre Viet Nam
Các nghiên cứu viên Việt Nam chế tạo MicroDragon tại Nhật Bản. Ảnh: VNSC

Để có được thành công đó, các kỹ sư trẻ của VNCS đã vượt qua rất nhiều khó khăn. TS Lê Xuân Huy - Trưởng phòng Thiết kế hệ thống không gian của VNCS - chia sẻ: “Vệ tinh MicroDragon gồm nhiều thành phần kết cấu, linh kiện và công đoạn khác nhau, rất phức tạp. Việc tổ chức nghiên cứu và phát triển được giao cho từng nhóm kỹ sư nghiên cứu tại 5 trường đại học của Nhật Bản. Do điều kiện cũng như phương pháp nghiên cứu của các trường khác nhau, các trường lại nằm trải dài từ Bắc đến Nam của Nhật Bản; nên cả đội đã gặp nhiều khó khăn khi cùng tích hợp và thử nghiệm toàn hệ thống”.

Sau MicroDragon, vệ tinh NanoDragon đang được VNCS nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam. Nhiệm vụ của NanoDragon là thử nghiệm công nghệ về điều khiển hướng của vệ tinh trên quỹ đạo và thu tín hiệu tự động nhận dạng tàu thuỷ.

Từ 2013, Việt Nam đã ít nhiều có được kinh nghiệm khi chế tạo vệ tinh PicoDragon siêu nhỏ (1kg); song để có thể chế tạo được MicroDragon nặng 50kg thì đó thực sự là một bước tiến dài. Trong suốt 5 năm (2013 – 2017), cứ khoảng ba tháng, các nhà khoa học lại tập trung họp để thẩm định lại các thiết kế tại các trường khác nhau. Cả phương pháp và nội dung thẩm định đều tuân thủ theo quy trình phát triển hệ thống vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ châu Âu.

Ngọc Minh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI