Tuyên truyền lòng dũng cảm của 'hiệp sĩ đường phố': Nên hay không?

18/05/2018 - 16:07

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM vừa ra văn bản về việc tuyên truyền giáo dục học sinh, sinh viên về lòng dũng cảm truy bắt tội phạm của "hiệp sĩ đường phố". Vấn đề đặt ra là nên hay không nên?

Văn bản này của Sở GD-ĐT TPHCM được gửi cho các Phòng GD-ĐT các quận huyện, Hiệu trưởng các trường CĐ-TCCN, THPT; Giám đốc TTGDTX và các đơn vị trực thuộc.

Tuyen truyen long dung cam cua 'hiep si duong pho': Nen hay khong?
Hiện trường vụ nhóm tội phạm táo tợn, đâm tử vong hai hiệp sĩ đường phố tối 13/5

Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng trong những ngày qua, dư luận rất bàng hoàng trước vụ án 5 "hiệp sĩ" bị đâm thương vong vào ngày 13/5 trên địa bàn quận 3. Từ sự việc này, Sở yêu cầu các đơn vị tuyên truyền giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên về tinh thần dũng cảm hy sinh vì người khác.

Cụ thể, thông qua tiết sinh hoạt dưới cờ, các hoạt động của nhà trường tổ chức tuyên truyền giáo dục học sinh, sinh viên tinh thần dũng cảm của 5 hiệp sĩ trong việc truy bắt tội phạm.

Ngoài ra, các đơn vụ có vận động các tổ chức Đoàn thể nhà trường tự nguyện quyên góp giúp đỡ nhằm động viên, chia sẻ kịp thời đối với các hiệp sĩ và gia đình trước những khó khăn trước mắt. Thời gian vận động ủng hộ: Từ nay đến hết ngày 28/5/2018. Sở cũng bố trí tiếp nhận ủng hộ.

Trên nhiều diễn đàn đã xuất hiện những tranh cãi trái chiều về việc có nên khuyến khích các "hiệp sĩ" xuống đường bắt cướp cũng như có nên giáo dục con về những tấm gương hiệp sĩ đi bắt cướp.

Cũng như khi Sở GD-ĐT đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục học sinh về tinh thần dũng cảm của “hiệp sĩ’ truy bắt tội phạm, rất nhiều phụ huynh bày tỏ sự lo lắng. Nhiều người đặt vấn đề có nên khuyến khích học sinh- sinh viên làm hiệp sĩ đường phố hay không?

Tuyen truyen long dung cam cua 'hiep si duong pho': Nen hay khong?
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân thăm 3 hiệp sĩ bị băng cướp tấn công gây trọng thương

Nhiều ý kiến cho rằng cách giáo dục này quá "phong trào". Một phụ huynh bày tỏ trên mạng xã hội: Quan trọng nhất phải có kỹ năng đảm bảo an toàn cho bản thân, rồi mới có thể dũng cảm bảo vệ người khác. Giáo dục sự dũng cảm là cần thiết nhưng tôi chỉ lo nhận thức của các con chưa đủ chín, tuyên truyền không khéo lại cổ súy cho lớp trẻ hành động một cách thiếu kỹ năng thì quá nguy hiểm.

Rất nhiều phụ huynh cho rằng ngành giáo dục nên giáo dục lòng dũng cảm cho học sinh bằng các trường hợp an toàn và ít gây tranh cãi hơn. Trong chuyện này cần tuyên truyền hết sức tinh tế bởi khi người lớn suy tôn một hành động cao đẹp, học sinh rất dễ ngưỡng mộ, bắt chước làm theo. Vì vậy, dạy trẻ biết dũng cảm, biết ơn sự hy sinh của người khác là tốt nhưng phải hết sức thận trọng trong cách tuyên truyền.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI