Tuyển sinh lớp Mười tại TP.HCM: 39 trường công có tỷ lệ chọi dưới 1, vì sao?

06/05/2019 - 08:20

PNO - Tuyển sinh vào lớp Mười công lập tại TP.HCM luôn căng nhưng lại có tới 39/107 trường THPT công lập có tỷ lệ chọi dưới 1. Phải chăng, áp lực vào lớp Mười công lập chỉ diễn ra ở trường tốp trên?

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa công bố số liệu thống kê đăng ký nguyện vọng (NV) vào lớp Mười công lập năm nay. Ở nhiều trường, sức hút thương hiệu quá tốt nên tỷ lệ chọi khá cao, trong khi ở chiều ngược lại, 39 trường THPT thậm chí số đăng ký xét tuyển ở NV 1 không bằng chỉ tiêu. Điều này cho thấy có sự chênh nhau quá lớn về khoảng cách chất lượng của khối trường công lập tại TP.HCM

Nhiều trường quận trung tâm cũng bị “chê”

Bảng thống kê cho thấy, Trường THPT Gia Định có tỷ lệ chọi cao nhất: 1/2,72; tiếp theo là Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền và Trường trung học Thực hành (ĐH Sư phạm TP.HCM): 1/2,61; Trường THPT Nam Sài Gòn: 1/2,33, Trường THPT Lê Quý Đôn: 1/2,31; Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai: 1/2,21; Trường THPT Lương Thế Vinh: 1/2,04...

Ở khu vực ngoại thành và vùng ven, nhiều trường cũng có tỷ lệ chọi cao như: THPT Mạc Đĩnh Chi (Q.6): 1/2,03; THPT Ngô Quyền (Q.7): 1/2,02; THPT Nguyễn Hữu Huân và THPT Thủ Đức (Q.Thủ Đức) có tỷ lệ chọi lần lượt là 1/2,03 và 1/2,01. Ở H.Hóc Môn, có đến 5/7 trường có tỷ lệ chọi cao là: THPT Lý Thường Kiệt, Bà Điểm, Nguyễn Hữu Tiến, Phạm Văn Sáng, Nguyễn Hữu Cầu (lần lượt là 1/2,12; 1/2,24; 1/2,26; 1/2,10; 1/1,76).

Ở chiều ngược lại, có tới 39 trường THPT có tỷ lệ chọi dưới 1, nghĩa là số lượng đăng ký ít hơn chỉ tiêu tuyển sinh. Thực tế này không chỉ xảy ra ở các trường vùng ven, ngoại thành mà ngay cả những trường ở quận trung tâm. Nằm ở Q.3, lần đầu tiên Trường THPT Marie Curie có số lượng đăng ký ít hơn chỉ tiêu 1.196/1.200. Quận này cũng có thêm hai trường khác có số lượng đăng ký ít hơn chỉ tiêu, trong đó Trường THPT Nguyễn Thị Diệu có 675 chỉ tiêu nhưng chỉ 494 thí sinh đăng ký xét tuyển NV1. Tại Q.4, Trường THPT Nguyễn Trãi cũng chỉ có 484 thí sinh đăng ký trong khi chỉ tiêu là 585. 

Tuyen sinh lop Muoi tai TP.HCM: 39 truong cong  co ty le choi duoi 1, vi sao?
Nhiều trường có tỷ lệ chọi vào lớp Mười dưới 1

Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Q.8) có số lượng đăng ký xét tuyển chưa tới 50% so với chỉ tiêu (217/540). Tại Q.10 có năm trường THPT nhưng chỉ có Trường THPT Nguyễn Du có tỷ lệ chọi 1/1,71; hai trường có tỷ lệ chọi khoảng 1/1 là Nguyễn Khuyến (826/810), THPT Sương Nguyệt Anh (237/225); hai trường tỷ lệ chọi dưới 1 là THPT Nguyễn An Ninh (499/675), THPT Diên Hồng (201/405). Q.Bình Thạnh cũng có 2/6 trường là THPT Thanh Đa, THPT Trần Văn Giàu có tỷ lệ chọi dưới 1…  

Ban giám hiệu thụ động?

Sự sụt giảm trong đăng ký NV1 của các trường được các chuyên gia nhận định là do ban giám hiệu thụ động, môi trường giáo dục không tốt khiến phụ huynh không đặt niềm tin.

Bà Võ Ngọc Thu, nguyên Trưởng phòng GD-ĐT Q.5, cho rằng những trường THPT có số đăng ký ít hơn chỉ tiêu là do chưa tạo được uy tín với người học. “Đội ngũ quản lý chưa phát huy hết các năng lực, họ thụ động nên tạo ra sức ỳ, tạo ra môi trường không năng động khiến phụ huynh nhìn vào ngán ngẩm, không muốn đưa con vào học”, bà Thu nhấn mạnh.

Hiệu trưởng một trường THPT ở TP.HCM, cho rằng tuyển sinh vào lớp Mười không bị ràng buộc ở địa bàn nhưng sự phân bố quy mô học sinh/số trường THPT trên địa bàn không đều khiến cho nhiều trường có số đăng ký thấp hơn chỉ tiêu. Chẳng hạn tại Q.3, chỉ tiêu của các trường là 3.330 học sinh lớp Mười nhưng số học sinh lớp Chín hiện tại chưa chắc đã vượt. Tất nhiên, điều đó chỉ là một nguyên nhân. 

Vị này cho rằng phụ huynh khi quyết định cho con vào trường nào họ nhìn vào môi trường và thành tích của trường đó, phụ huynh rất sợ đưa con vào những trường tai tiếng, bị báo chí phản ánh tiêu cực. Theo dõi thời gian qua, nhiều trường phát triển rất mạnh nhưng cũng có nhiều trường đi xuống do ban giám hiệu “dính” tai tiếng, giáo viên bị phản ánh ép học sinh học thêm bên ngoài…

Trao đổi với chúng tôi, một đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM, nhận định: không thể có sự ngang bằng về chất lượng của các trường mà luôn luôn có các thứ hạng khác nhau. Tâm lý của phụ huynh vẫn luôn hướng con đến những trường được cho là tốt nhất để đăng ký NV 1, các trường thấp hơn đặt NV 2, 3. 

Ngoài yếu tố chuyên môn, cơ sở vật chất luôn được phụ huynh quan tâm, trong khi vấn đề này không thể cải thiện một sớm một chiều, thậm chí có trường không có khả năng nâng cấp. Ở khía cạnh chuyên môn, sở luôn quan tâm phát triển chất lượng đội ngũ, từ đó đổi mới phương pháp giảng dạy, các trường luôn tuyên truyền để nâng cao hình ảnh…

Tuy nhiên, vị hiệu trưởng trường THPT nói trên cho rằng, sự giảm sút số lượng đăng ký NV 1 là chỉ dấu đi xuống của những trường đó và không chừng sau này tuyển không đủ chỉ tiêu. Hiện nay, phụ huynh không còn tâm lý phải đặt mục tiêu cho con họ bằng mọi cách phải trúng tuyển vào lớp Mười công lập mà quan trọng là trúng tuyển vào trường nào. Nếu khi con họ không trúng tuyển vào trường công lập mong muốn thì họ sẵn sàng đưa con học ở trường tư thục, bởi khối trường này hiện nay cũng rất tốt, môi trường tốt, chất lượng tốt có cơ hội đậu vào những đại học tốp đầu. Do đó, nếu không có giải pháp tổng thể thì tuyển sinh lớp Mười sẽ mãi căng thẳng vì nghịch lý nơi thừa, nơi thiếu. 

Trương Mẫn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI