Tự chủ đại học: Con người trước đã!

29/12/2017 - 14:27

PNO - Trước khi nghĩ đến tự chủ, hãy tính đến việc làm thế nào để chọn được người đáng tin cậy, chí công vô tư và đủ năng lực để lãnh đạo các trường.

Phải “xóa sổ” bộ chủ quản là đòi hỏi của các trường đại học (ĐH) hiện nay,đã được cụ thể hóa qua nhiều ý kiến tại buổi hội thảo "Hoàn thiện chính sách, pháp luật về tự chủ ĐH" do Quốc hội tổ chức tại TP.HCM hôm 25/12.

Lý do các trường đặt vấn đề này là nếu còn bộ chủ quản thì các trường còn bị làm khó, còn tồn tại cơ chế xin - cho. Dù đã được tự chủ nhưng muốn lót lại cái sàn, sửa lại cái căng-tin để phục vụ sinh viên tốt hơn… tất cả đều phải xin phép bộ chủ quản. Thực tế đó cho thấy sự tự chủ của nhiều trường ĐH hiện nay chỉ là... nửa vời. Các trường đang rất cần có quyền tự quyết nhiều hơn, nhất là về tài chính và nhân sự.

Tu chu dai hoc: Con nguoi truoc da!

Đòi hỏi trên thật sự chính đáng, bởi con người và tài chính là hai nguồn lực quan trọng tạo ra sự đột phá cho một trường ĐH. Tuy nhiên hiện nay, muốn thực hiện được cơ chế tự chủ hoàn toàn ở các trường ĐH công lập e rằng không dễ và không khéo lại phản tác dụng.

Các trường phê phán bộ chủ quản tìm cách quản chặt mình, nhưng chỉ sợ khi đã được tự chủ, mọi thứ đều do hiệu trưởng tự quyết, thì hiệu trưởng có thể lại trở thành những ông “vua một cõi”! Nếu “vua” anh minh, bộ máy “quan lại giúp việc” giỏi giang, lương thiện, sẽ xây dựng môi trường ĐH lý tưởng, giúp trường đi lên. Còn ngược lại, trường có thể bị lôi xuống hố. Dù vẫn đang bị “quản” nhưng tại nhiều trường ĐH vẫn ngấm ngầm diễn ra chuyện “phe phái thanh trừng nhau”.

Nếu được toàn quyền quyết định, "phe hiệu trưởng" chắc chắn sẽ không ngần ngại “loại” hết những người có tự tưởng “đối lập” chỉ trong vòng… vài nốt nhạc! Chưa kể, lấy gì đảm bảo cho những “cái sàn lớp học”, tuyển dụng nhân sự và những công trình xây dựng, mua sắm lớn sẽ được thực hiện một cách vô vụ lợi, công bằng?

Rõ ràng, phát triển hay thụt lùi là do con người và những quy định kiểm soát. Tiếc là cơ chế chọn người đứng đầu các trường học nói chung và các trường ĐH nói riêng, hiện còn nhiều bất cập nên không chọn được những người xứng đáng. Vì thế, trước khi nghĩ đến tự chủ, hãy tính đến việc làm thế nào để chọn được người đáng tin cậy, chí công vô tư và đủ năng lực để lãnh đạo các trường.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI