Trường tư thục có gì hấp dẫn?

09/07/2018 - 06:49

PNO - Những năm gần đây, hệ thống trường phổ thông tư thục đã trở nên quen thuộc hơn với phụ huynh.

Lý do: mô hình này đã ra đời nhiều năm và quan trọng là những ưu điểm mà nó đem lại.

Không gây áp lực

Chị Trần Thị Kim, ngụ tại Q.9, TP.HCM, cho biết, năm học 2017-2018 vừa qua, con chị đủ điểm vào lớp Mười trường công lập. Nhưng do trường xa, chị không có thời gian đưa đón, để cháu đi xe buýt thì không an tâm, nên chị đã quyết định bỏ trường công để tìm trường tư cho con học. Khu vực Q.9, Q.Thủ Đức có khá nhiều trường tư, nhưng sau khi tìm hiểu và cân nhắc, chị chọn Trường THPT tư thục Ngô Thời Nhiệm, chỉ cách nhà 1km, để gửi gắm niềm tin. 

Truong tu thuc co gi hap dan?
Học sinh Trường THPT Việt Âu

Sau một năm học, chị hồ hởi kể về chuyện học của con trai mình: “Cháu học tốt em ạ. Đặc biệt là môn văn và các môn khoa học xã hội. Học hành tự giác và giao tiếp tự tin hơn. Đi về đúng giờ chứ không lê la ở mấy tiệm game nữa. Chuyện thi tốt nghiệp và đại học còn xa, nhưng trước mắt thấy con thay đổi là mình an tâm”. Con chị Kim, cháu Hoàng Việt nói một cách tự tin: “Con không biết ở trường THPT công lập thì sao, nhưng nếu so với cấp II thì con thấy thầy cô ở trường con đang học yêu thương học trò hơn. Thầy cô vui vẻ lắm, còn vào giờ học thì rất nghiêm. Con thích!”.

Theo lịch học, từ thứ Hai đến thứ Sáu, học sinh học hai buổi mỗi ngày. Cuối giờ chiều, học sinh yếu môn nào sẽ ở lại để thầy cô kèm thêm môn đó cho đến khi lấy lại căn bản. Buổi tối, 19g học sinh nội trú và ngoại trú trở lại trường để học bài, làm bài cho đến khoảng 21g. Bài vở ngày nào phải hoàn thành ngày đó. Em nào xong sớm thì về sớm. Hoàng Việt cho biết: “Nhờ con chú ý học ở lớp nên đến tối không mất nhiều thời gian. Con vẫn còn thời gian đi chơi”.

Chị Kim cho rằng, nhờ học tập trung, học sinh không mất nhiều thời gian di chuyển đi học thêm từ chỗ này đến chỗ khác. Hơn nữa, nhà trường cũng không gây áp lực, tuyệt đối không có chuyện thầy cô cho bài tập quá khó như ở trường công, nên học trò cảm thấy nhẹ nhàng.

Cái gì tốt cho học sinh là làm ngay

Anh Vũ Ngọc, một phụ huynh đồng thời cũng là thầy giáo ở Gia Lai, vừa quyết định cho con xuống học lớp Mười tại Trường THPT Việt Âu (Q.12) cho rằng, ngoài chất lượng giáo dục tốt thì chi phí cũng là điều phụ huynh rất quan tâm. Với chi phí 2,7 triệu đồng/tháng cho học sinh bán trú (1,9 triệu học phí và 800.000 đồng tiền ăn trưa) mà nhà trường lo hết việc học thì không đắt. “Tại Gia Lai, các cháu đi học thêm mỗi môn cũng mất 400.000 đồng/tháng” - anh Ngọc nói.  

Chị Kim so sánh, với chi phí 2,7 triệu đồng/tháng (không ăn trưa) cho việc học hai buổi, phòng học máy lạnh và nhà trường lo hết việc học hành, thì không đắt hơn trường công là bao. Học trường công, tiếng là học phí rẻ, nhưng ngoài học phí, học sinh phải đóng thêm nhiều khoản lắt nhắt như học phí buổi hai, phí vệ sinh, nước uống, vi tính, thể dục tự chọn, đi xa thì tốn thêm tiền xe buýt… Riêng tiền học thêm cho bốn môn toán, lý, hóa, tiếng Anh cũng mất 400.000-500.000 đồng/tháng cho mỗi môn… Tính đầy đủ thì chi phí học trường tư cũng không đắt hơn trường công. 

Thầy Nguyễn Cường - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THPT Việt Âu - cho rằng, tình hình ở các trường tư giờ đã khác trước. Nhiều trường cơ sở vật chất rất khang trang, có hồ bơi, sân tập... Kinh nghiệm quản lý giảng dạy và quản lý học sinh cũng tốt hơn. Đặc biệt, trường tư chăm chút cho học sinh nhiều hơn. Học sinh yếu kém chỗ nào, không hiểu chỗ nào là được bổ túc ngay. Các em tuyệt đối không phải đi học thêm. Những em yếu kém thầy cô thậm chí còn có kế hoạch rèn luyện riêng giúp lấy lại căn bản. Ưu điểm nữa là nhiều trường mở dịch vụ đưa đón học sinh tận nhà - đây là dịch vụ mà phụ huynh rất thích. 

Thầy Bùi Gia Hiếu - Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt (Q.Tân Phú) - cho rằng, ưu điểm của rất nhiều trường tư là sự năng động, thấy làm gì tốt cho học sinh là làm ngay. Cũng do đặc điểm của học sinh nên các trường tư cũng là những trường quan tâm đầu tư nhiều hơn cho khâu dạy làm người từ rất sớm. Và đây có lẽ mới là điều mà xã hội đang rất cần, nhất là khi mà cửa vào đại học hiện đã rộng mở. 

 Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI