Trường THPT Thủ Thiêm, TPHCM: Hiệu trưởng ký độc quyền cung cấp đồng phục 10 năm!

02/06/2017 - 11:10

PNO - Tháng 5/2016, ông Phạm Văn Nghĩa - Hiệu trưởng nhà trường, đã lén ký với đối tác hợp đồng độc quyền cung cấp đồng phục cho học sinh trường trong vòng 10 năm, từ năm 2016 đến 2025.

Báo Phụ Nữ số 56 (26/5) đăng bài phản ánh việc trường này liên tục  thay đổi đồng phục học sinh (HS) khiến phụ huynh (PH) chạy theo vất vả.

Trong lúc chuyện thay đổi đồng phục còn chưa nguôi thì cán bộ, giáo viên của trường lại phát hiện vào tháng 5/2016, ông Phạm Văn Nghĩa - Hiệu trưởng (HT) nhà trường, đã lén ký với đối tác hợp đồng độc quyền cung cấp đồng phục cho HS trường trong vòng 10 năm, từ năm 2016 đến 2025.

Đồng phục bao gồm áo sơ mi nam, nữ; quần tây nam, nữ; váy nữ; áo quần thể dục nam, nữ; giày nam, nữ; ba lô, túi xách và các sản phẩm khác dành cho HS. 

Tìm hiểu ở nhiều trường, chúng tôi được biết không có quy định cụ thể cho vấn đề này, nhưng trong trường hợp cụ thể như vừa nêu thì HT phải bàn bạc để thống nhất trong Ban giám hiệu, chi bộ, công đoàn, Thanh tra nhân dân, Hội đồng sư phạm và đặc biệt là Ban đại diện CMHS.

Khi đã thống nhất chủ trương thì sẽ đề ra các yêu cầu cho sản phẩm và thông báo công khai để các nhà thầu tham gia thiết kế, gửi mẫu, báo giá. Những thầy cô giáo và PH am hiểu về lĩnh vực sẽ được cử ra để duyệt chọn mẫu. 

“Đồng phục là sự thỏa thuận giữa nhà trường với CMHS, có liên quan đến túi tiền của hàng ngàn gia đình, nên phải được công khai, minh bạch” - một vị nguyên là cán bộ Phòng Kế hoạch tài chính, Sở GD-ĐT TP.HCM - nói.

HT lén đi ký hợp đồng là sai, vi phạm nguyên tắc làm việc cũng như quy định về công chức viên chức. Tại điều 3, Luật Cán bộ công chức quy định về nguyên tắc trong thi hành công vụ là phải “công khai, minh bạch, đúng thẩm quyền và có sự kiểm tra giám sát”.

Tại điều 18 luật này cũng cấm cán bộ công chức không được “lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ, quyền hạn để vụ lợi”. Với việc không thông qua tập thể mà tự mình ký hợp đồng cho đối tác độc quyền như trên thì ông HT khó có lý do để giải thích là mình không vụ lợi cá nhân. 

Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI