Trường đại học tuyển sinh sai bị 'phạt' không được tự xác định chỉ tiêu 5 năm

17/07/2019 - 11:24

PNO - Bộ GD-ĐT cho biết tỷ lệ tốt nghiệp THPT cả nước là 94,06%. Ngày 9/8, các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn.

Bộ GD-ĐT cho biết tỷ lệ tốt nghiệp THPT cả nước là 94,06%. Nhiều trường đại học xét tuyển không rõ ràng sẽ bị xử lý nặng, có thể không được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh đến 5 năm…

Đó là một trong những thông tin quan trọng về thi và xét tuyển đại học được công bố tại Hội nghị công tác tuyển sinh năm 2019 và thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học sửa đổi tại 3 đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, tổ chức vào 17/7.

Bộ GD-ĐT cho biết tỷ lệ tốt nghiệp THPT cả nước là 94,06%. Điểm thi và phổ điểm khá thuận lợi cho các trường xét tuyển đại học.

Tổng chỉ tiêu năm 2019 là 489.637, tăng 7% so với năm 2018 do các trường kiểm định xác định theo năng lực. Trong đó, xét bằng điểm thi THPT quốc gia là 341.840 chỉ tiêu, tương đương năm 2018.

Chỉ tiêu bằng các phương thức khác là 147.979, tăng 36.000 so với năm 2018. Chỉ tiêu ngành sư phạm là 46.285, chỉ đạt 73% nhu cầu các tỉnh (đặc biệt, năm 2018 chỉ tuyển được 44% nhu cầu đào tạo sư phạm của các tỉnh).

Từ ngày 6 đến ngày 8/8 thực hiện quy trình xét tuyển và lọc ảo. Ngày 9/8, các trường sẽ công bố điểm chuẩn.

Về công tác tuyển sinh, Bộ GD-ĐT cho rằng các trường khai trong đề án tuyển sinh chưa chính xác về giảng viên cơ hữu, báo chí đã phản ánh và Bộ GD-ĐT cũng đã xử lý và yêu cầu sửa lại đề án. Bộ sẽ tiến tới xây dựng cơ sở dữ liệu giảng viên chuẩn của giáo dục ĐH.

Các trường xét tuyển khối ngành sức khỏe chưa rõ ràng, nhiều trường thông báo kết quả xét tuyển học bạ trước khi xét tốt nghiệp.

Trước tình hình này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT khẳng định: Bộ sẽ đăng tải toàn bộ danh sách giảng viên, danh sách thí sinh nhập học của các trường trong năm 2018, 2019 trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT để người học và xã hội giám sát, thực hiện hậu kiểm đối với tất cả các trường.

Truong dai hoc tuyen sinh sai bi 'phat' khong duoc tu xac dinh chi tieu 5 nam
Các trường đại học phía Nam thảo luận tại Trường đại học Nguyễn Tất Thành

Bà Phụng nhấn mạnh cơ sở giáo dục nào vi phạm quy định về đối tượng, điều kiện tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh  sẽ bị xử lý trừ chỉ tiêu năm sau, xử phạt hành chính, không được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong 5 năm tiếp theo. Hiệu trưởng hoặc chủ tịch hội đồng tuyển sinh và những người liên quan sẽ bị xử lý.

Về tuyển sinh ngành sư phạm, Bộ GD-ĐT nhờ các trường tham mưu với UBND các tỉnh, thành nhu cầu đào tạo giáo viên, đồng thời tư vấn giúp bộ về chỉ tiêu, điểm sàn sư phạm và những giải pháp thu hút thí sinh giỏi vào ngành sư phạm.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI