Trường đại học Điện Lực 'hô biến' thí sinh dưới điểm chuẩn đậu đại học

30/09/2019 - 17:56

PNO - Không chỉ nâng điểm bài thi của sinh viên, thường xuyên tuyển sinh vượt chỉ tiêu, nhận sinh viên chuyển trường về không đúng quy định, Trường đại học Điện lực còn nhiều sai phạm nghiêm trọng khác.

Những sai phạm “động trời” này vừa được Thanh tra Bộ Giá dục - Đào tạo (GD-ĐT) công bố.

Liên tục tuyển vượt chỉ tiêu, nâng điểm thi

Trong công tác tuyển sinh, trường này liên tục tuyển vượt chỉ tiêu từ năm 2013. Cụ thể, năm 2013 trường tuyển vượt 43,4% chỉ tiêu được Bộ GD-ĐT cho phép; năm 2014 tuyển vượt 12,2%.

Ngoài chuyện tuyển vượt, trường này còn “hô biến” thí sinh không đủ điểm trúng tuyển. Khi kiểm tra ngẫu nhiên 222 sinh viên trúng tuyển ngành Điện công nghiệp và Dân dụng vào năm 2013 cho thấy, có đến 140 sinh viên trúng tuyển dưới điểm chuẩn, trong đó có 47 sinh viên được ghi chú là dạng đào tạo theo nhu cầu xã hội, 7 sinh viên không có dữ liệu điểm xét tuyển... Rồi tiếp nhận sinh viên chuyển trường năm thứ nhất không đúng quy định.

Trước học kỳ 2 năm học 2017-2018, trường này không chấm thi tập trung, cán bộ chấm thi nhận túi bài đã rọc phách từ giáo vụ Khoa/Bộ môn và đưa về chấm. Đến học kỳ 2 năm học 2017-2018, tổ chức chấm chung do Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng chủ trì, nhưng công tác quản lý thiếu chặt chẽ, để xảy ra hiện tượng sửa điểm bài thi, còn cho người không có nhiệm vụ và sinh viên vào phòng chấm thi.

Theo Thanh tra Bộ GD-ĐT, nhiều bài thi được nâng điểm hoặc sửa điểm hoặc đánh dấu bài. Có 30 bài thi có dấu hiệu sửa điểm trực tiếp trên bài thi từ điểm thấp lên điểm cao, không ghi điểm kết luận bằng chữ, không ghi điểm chấm chi tiết cho từng câu.

Trong công tác tổ chức, quản lý đào tạo, quy trình tổ chức thi kết thúc học phần không quy định rõ địa điểm chấm thi tự luận. Ở trường này còn có sự mất cân đối trong phân công giờ giảng giữa các giảng viên trong Khoa Công nghệ - Tự động hóa. Những giảng viên có số giờ cao nhất gấp 5 lần giảng viên có số giờ thấp nhất trong năm. Một số giảng viên có số giờ giảng trong năm vượt mức giờ chuẩn cho giảng viên theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Truong dai hoc Dien Luc 'ho bien' thi sinh duoi diem chuan dau dai hoc
Nhiều sai phạm nghiêm trọng diễn ra tại Trường đại học Điện Lực (Hà Nội)

Trường sử dụng mẫu phôi văn bằng chưa đúng quy định. Sổ gốc cấp phát văn bằng, số vào sổ gốc cấp văn bằng, việc ghi chép, sửa chữa trong sổ gốc văn bằng chưa đúng quy định. Đặc biệt, trường chưa thực hiện đầy đủ thủ tục hủy bỏ phôi văn bằng theo quy định, chưa thực hiện việc công bố công khai thông tin văn bằng, chứng chỉ của trường trên trang thông tin điện tử của trường theo quy định.

Buộc thôi học, thu hồi văn bằng

Với quá nhiều sai phạm xảy ra tại trường, Thanh tra Bộ GD-ĐT kiến nghị: Trường ĐH Điện Lực phải có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục các thiếu sót, sai phạm nêu tại kết luận thanh tra, trong đó tập trung vào các nội dung như quy định về đào tạo, quy định về ra đề, coi thi, chấm thi, quy chế quản lý văn bằng chứng chỉ... theo đúng quy định hiện hành về đào tạo, quản lý văn bằng chứng chỉ của Bộ GD-ĐT.

Trường phải rà soát toàn bộ điểm đầu vào của sinh viên đại học chính quy năm 2013 và 2014 ở tất cả các ngành đào tạo, lập danh sách sinh viên có điểm trúng tuyển dưới điểm chuẩn theo thông báo của trường, danh sách sinh viên đào tạo theo nhu cầu xã hội của từng địa phương, danh sách sinh viên chuyển trường được trường tiếp nhận không đúng quy định; đánh giá tình trạng hiện tại (còn học, đã tốt nghiệp) của các danh sách trên, đề xuất phương án xử lý. Trường hợp không đúng quy chế thì buộc thôi học, thu hồi văn bằng theo quy định, gửi về Vụ Giáo dục Đại học và Thanh tra Bộ GD-ĐT trước ngày 30/11/2019.

Nhà trường phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra các thiếu sót, sai phạm nêu trong kết luận thanh tra.

Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu Bộ Công thương chỉ đạo trường xử lý dứt điểm những thiếu sót, sai phạm trong công tác tuyển sinh, đào tạo trình độ đại học chính quy đối với các khóa tuyển sinh năm 2013, 2014; chỉ đạo trường thực hiện kết luận thanh tra theo đúng quy định hiện hành. Tiến hành kiểm điểm xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý của Bộ Công thương có liên quan đến thiếu sót, sai phạm (nếu có) của Trường ĐH Điện Lực.

Về phía Bộ GD-ĐT, Thanh tra cũng kiến nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chỉ đạo rà soát và xử lý dứt điểm đối với những sinh viên trúng tuyển đại học chính quy năm 2013, năm 2014 của trường dưới điểm chuẩn, sai đối tượng, chuyển trường không đúng quy định. Cục Quản lý chất lượng chủ trì hướng dẫn Trường ĐH Điện Lực thực hiện in, quản lý, sử dụng phôi, cấp phát văn bằng, chứng chỉ.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI